Cả rừng gỗ hóa thạch 200 triệu tuổi lộ diện, chỉ một mảnh khắc tượng Phật cũng trị giá hơn 2 tỷ đồng!

Vườn quốc gia Petrified Forest nằm ở phía bắc Arizona, Mỹ. Khí hậu khô hạn khiến cây cối ở đây mọc thành từng cụm và rất thấp. Nhưng hàng trăm triệu năm trước, có một khu rừng lá kim tươi tốt mọc lên ngay tại mảnh đất này, và chủ nhân của khu rừng này là một chú khủng long khổng lồ.

Những phiến gỗ hóa thạch còn sót lại sau hàng trăm triệu năm. (Ảnh: Sohu).

Hơn 200 triệu năm sau, loài khủng long đã tuyệt chủng từ lâu, những cây đại thụ dài hơn trăm mét cũng biến mất. Vào những năm 1960, người Mỹ đã tình cờ phát hiện ra một số viên đá kỳ dị trên vùng đất hoang vắng này.

Hình dạng và hoa văn của những viên đá này rất giống với thân cây, miếng nhỏ nhất cũng phải có người lớn mới nâng lên được. Nhờ khoa học, các chuyên gia suy đoán rằng có một khu rừng nhiệt đới tồn tại cách đây 225 triệu năm, và những viên đá kỳ lạ này là hóa thạch được hình thành sau một thảm họa.

Các chuyên gia suy đoán rằng những khối gỗ này có thể đã bị mắc kẹt trong lòng đất do lũ lụt. Sau khi chôn xuống đất, chúng không bị phân hủy, rồi sau hàng trăm triệu năm thay đổi, các chất trong lòng đất đã thay thế các nguyên tố thực vật ban đầu và ngày nay trở thành những hóa thạch.

Do cây cối được bảo quản tốt trong hóa thạch nên đường vân của cây hiện rõ. Cách đây vài năm đã có một pho tượng Phật được chạm khắc tinh xảo bằng gỗ hóa thạch có giá cả trăm nghìn USD (tương đương trên 2 tỷ VNĐ).

Do nơi đây có số lượng lớn các loại gỗ hóa thạch được bảo tồn, Vườn quốc gia Petrified Forest đã trở thành một cái tên quen thuộc từ cuối thế kỷ trước, và nó là một trong những địa danh quan trọng của Arizona ở Hoa Kỳ.

Phát hiện phòng ăn được xây dựng từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên

Tại thành phố cổ Zeugma (Thổ Nhĩ Kỳ) các nhà khảo cổ đã phát hiện ra hai căn phòng được khắc bằng đá, có niên đại từ thế kỷ thứ 2 hoặc thứ 3 trước Công nguyên.

Đăng ngày: 12/08/2021
Bí ẩn

Bí ẩn "giới tính đảo ngược" tiết lộ bởi kho báu Viking ngàn năm

Phát hiện mới có thể khiến chúng ta phải xem xét lại bức tranh thực về xã hội của người Viking - những chiến binh đội mũ sắt có sừng huyền thoại.

Đăng ngày: 12/08/2021
Các nhà nghiên cứu đã giải mã nhóm máu của người cổ Neanderthal và Denisovan

Tộc người cổ Neanderthal và Denisovan đã tuyệt chủng sống cách đây 40.000 đến 100.000 năm, giờ đây đã được giải mã.

Đăng ngày: 11/08/2021
Phát hiện loài dực long lớn nhất Australia, sải cánh lên tới 7m

Hóa thạch hơn 100 triệu năm tuổi ở bang Queensland tiết lộ một loài dực long khổng lồ mới có sải cánh ước tính rộng tới 7 m.

Đăng ngày: 11/08/2021
Mất tới 24 năm, giới khoa học mới có thể phân biệt được đâu là đầu và đâu là đuôi của con vật này!

Có một sinh vật thời tiền sử đã khiến cho các nhà khoa học phải mất hàng thập kỷ chỉ để tìm ra đâu là bụng, đâu là lưng, đâu là đầu đâu là đuôi.

Đăng ngày: 10/08/2021
Tìm thấy bằng chứng gấu nâu 32.500 năm trước đã từng sống ở gần Tokyo

Ngày nay, loài gấu nâu duy nhất của Nhật Bản (Ursus arctos) sống ở Hokkaido, hòn đảo cực bắc trong quần đảo Nhật Bản.

Đăng ngày: 09/08/2021
Đi chơi ngoại khóa, nhặt được báu vật 1.400 tuổi từ

Đi chơi ngoại khóa, nhặt được báu vật 1.400 tuổi từ "đảo Đá Quý"

Một chiếc kim tự tháp bằng vàng và hồng ngọc tinh xảo là báu vật đắt giá đối với giới sưu tập lẫn các nhà khảo cổ, bởi tiết lộ nhiều dữ liệu lịch sử đặc biệt.

Đăng ngày: 09/08/2021