Cá sấu tấn công và ăn thịt cá mập khiến chuyên gia kinh ngạc

Các nhà nghiên cứu rất bất ngờ khi phát hiện trong danh sách mồi săn của cá sấu có cả cá mập và cá đuối.

James Nifong, nhà sinh thái học ở Đại học Kansas, Mỹ, cho rằng hiện tượng cá sấu ăn thịt cá mập gây kinh ngạc bởi cá sấu được cho là động vật ăn thịt ở môi trường nước ngọt, theo National Geographic.

Cá sấu rình cá mập ngoài khơi Australia. (Video: YouTube).

Nifong bắt đầu nghiên cứu bằng cách hỏi các chuyên gia về cá sấu xem họ có từng chứng kiến loài bò sát này nhai thịt động vật thuộc phân lớp cá mang tấm, bao gồm cá mập và cá đuối. Ông xác nhận 4 trường hợp riêng biệt, trong đó cá sấu Mỹ ăn thịt cá mập chanh, cá mập miệng bản lề, cá nhám đầu xẻng và cá đuối Đại Tây Dương. Ông cũng tìm thấy một số ghi chép trong lịch sử về cá mập săn cá sấu Mỹ, chứng tỏ hai loài ăn thịt thường xuyên đối đầu với nhau.

"Cả hai loài nổi tiếng với thói quen săn mồi đặc biệt và cùng là động vật ăn thịt có tính cơ hội cao. Do đó, khi có cơ hội kiếm mồi, chúng chắc chắn sẽ không bỏ qua", Nifong, tác giả nghiên cứu đăng trên tạp chí Southeastern Naturalist, cho biết.

Những quan sát về các cuộc đối đầu giữa cá mập - cá sấu rất hiếm gặp vì một số lý do. Cả hai loài vật rất khó theo dõi và quan sát ở môi trường ven biển, theo Adam Rosenblatt, nhà sinh thái học ở Đại học North Florida, chuyên gia về cá sấu. Hơn nữa, cá sấu thường ăn thịt cá mập nhỏ, do đó chúng dễ bị nhầm với loại cá khác.

Cá sấu tấn công và ăn thịt cá mập khiến chuyên gia kinh ngạc
Cá sấu sẵn sàng ăn thịt cá mập khi có cơ hội. (Ảnh: Jeremy Conrad).

Trên thế giới, có một số quan sát về bọ cá sấu ăn thịt cá mang tấm. Ở Australia, người dân chứng kiến cá sấu nước mặn lướt trên mặt nước săn cá mập trâu mắt trắng. Tại Nam Phi, một con cá sấu sông Nile được tìm thấy với xác hai loài cá mập không xác định trong bụng.

Ghi chép thú vị nhất mà Nifong tìm thấy là những con cá mập tấn công đàn cá sấu lớn. Năm 1877, hàng trăm cá sấu Mỹ tụ tập ở một vịnh nhỏ gần Jupiter, Florida, Mỹ, do bị thu hút bởi cá mắc kẹt khi thủy triều lên cao. Hàng trăm con cá mập đánh hơi thấy con mồi tiềm năng cũng kéo đến. Trong nhiều ngày sau cuộc chiến, bãi biển trải dài 128 km rải rác xác cả hai loài, theo The Fishing Gazette.

"Cá sấu thi thoảng tụ tập theo đàn lớn để ăn con mồi dồi dào, và cá mập cũng có hành vi tương tự. Do đó, những cuộc đụng độ trên quy mô lớn chắc chắn có khả năng xảy ra giữa hai loài", Rosenblatt giải thích.

Với 15.000 chiếc răng - đây mới là loài sinh vật nhiều răng nhất thế giới

Nếu được hỏi sinh vật nào nhiều răng nhất thế giới bạn sẽ trả lời là gì? Đó là cá mập ư, là cá sấu, cá nhám voi... nhưng nếu như vậy thì bạn hoàn toàn sai rồi.

Đăng ngày: 22/10/2017
Những điều bạn chưa biết về giống chó Bull Pháp

Loài Bull Pháp là một giống chó nổi tiếng hiền lành và... hài hước. Nhưng quan trọng vẫn là ở con người

Đăng ngày: 22/10/2017
Chó và lợn rừng tử chiến trong cuộc đấu đẫm máu ở Indonesia

Lợn rừng và chó cắn xé cơ thể nhau trong trò thi đấu truyền thống ở Indonesia, gây phẫn nộ cho các nhà bảo vệ động vật.

Đăng ngày: 21/10/2017
Cụ rùa già nhất thế giới có thể đồng tính

Các chuyên gia phát hiện bạn tình trong ba thập kỷ của Jonathan, rùa già nhất thế giới, thực chất là một con rùa đực, Sun hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 20/10/2017
Khoảnh khắc rắn ngoi lên tìm đường thoát thân từ họng ếch

Cảnh tượng con rắn nhỏ tuyệt vọng tìm cách trốn thoát dù cả cơ thể đã nằm sâu dưới cổ họng ếch lọt vào ống kính một nhiếp ảnh gia.

Đăng ngày: 19/10/2017
Có thể thuần hóa chó sói thân thiện như chó nhà?

Thoạt nghe bạn sẽ hình dung trong đầu chúng ở đây là những chú chó con, nhưng thật ra đây là những con chó sói.

Đăng ngày: 18/10/2017