Cá voi sát thủ già nhất thế giới qua đời ở tuổi hơn 100

Con cá voi sát thủ có biệt hiệu "Granny" ("bà già") được cho là đã mất tích và qua đời ở tuổi khoảng 105. Đây là cá thể cá voi sát thủ già nhất thế giới, từng tung hoành trên biển trước cả khi con tàu Titanic ra đời.

Tờ BBC trích lời các nhà nghiên cứu cho biết: con cá voi sát thủ có tên J2, hay còn được gọi bằng biệt hiệu cá voi "bà già" đã mất tích từ cuối năm 2016 và qua đời ở tuổi 105.

Cá voi sát thủ già nhất thế giới qua đời ở tuổi hơn 100
Cá voi "Granny" trong bức ảnh chụp năm 2010.

Người cuối cùng nhìn thấy J2 là Ken Balcomb – một nhân viên trung tâm nghiên cứu cá voi tại Washington (Mỹ). Người này đã nhìn thấy "Granny" bơi lội gần Haro Strait hôm 12/10/2016.

"Chúng tôi đã bắt gặp J2 hàng ngàn lần trong suốt 40 năm qua, kể từ lần đầu tiên vào ngày 16/4/1976. J2 là con cá voi hiếm hoi mà chúng tôi không thể biết chính xác tuổi, bởi nó ra đời từ trước khi chúng tôi bắt đầu công việc nghiên cứu", Balcomb nói.

Cũng theo Balcomb, J2 vốn là một con cá voi đầu đàn, chịu trách nhiệm dẫn dắt và chăm sóc cho các cá voi nhỏ trong đàn. Thậm chí, J2 còn làm nhiệm vụ kiếm ăn cho các con cá voi đực lớn hơn mình.

Nguyên nhân tử vong của cá voi J2 hiện vẫn chưa được xác định. Cách đây 2 tuần, một thành viên khác cùng đàn với J2 có tên J34 (18 tuổi) đã tử vong và dạt vào bờ sau khi bị đâm bởi một con tàu.

Việc nghiên cứu cá voi J2 đã giúp ích rất nhiều cho các nhà khoa học trong nỗ lực làm sáng tỏ những bí ẩn tiến hóa. Bởi bên cạnh con người và cá voi hoa tiêu vây ngắn, cá voi sát thủ là một trong ba động vật có vú duy nhất trên thế giới trải qua thời kì mãn kinh. Cá voi sát thủ ít khi sống quá tuổi sinh đẻ, thế nhưng "Granny" đã làm được điều phi thường và sống tới hơn 100 năm.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Đại tiệc

Đại tiệc "xác thịt" dưới đáy biển chính là một cấp độ mới của "địa ngục trần gian"

Bạn có nỗi sợ gì cụ thể không? Nhiều người có đấy! Người sợ rắn, người sợ nhện, người sợ... lỗ, người có khi chỉ sợ độ cao... Nhưng tựu chung, theo nhiều thống kê thì đa phần chúng ta đều sợ những thứ... bò lúc nhúc.

Đăng ngày: 26/12/2016
Loài cá mới mang tên Tổng thống Obama

Loài cá mới mang tên Tổng thống Obama

Loài cá đặc hữu ở phía tây bắc quần đảo Hawaii được đặt tên theo Tổng thống Mỹ Obama để vinh danh nỗ lực của ông trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên.

Đăng ngày: 24/12/2016
Loài cá mập kỳ dị nhất thế giới

Loài cá mập kỳ dị nhất thế giới

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Sinh học Biển số tháng 9 cũng cho thấy, ngay cả khi bơi hết tốc lực, cá mập Greenland cũng chỉ có thể đạt tới vận tốc tối đa 2,7km mà thôi.

Đăng ngày: 24/12/2016
Ngư dân Trung Quốc bắt được lươn

Ngư dân Trung Quốc bắt được lươn "khủng" dài gần 2m

Một ngư dân ở Yên Đài (Sơn Đông, Trung Quốc) đã rất ngạc nhiên khi bắt được một con lươn dài tới 1,86m, nặng 13kg và có chu vi thân lên tới 38cm.

Đăng ngày: 23/12/2016
Ảnh cận cảnh cá voi ít được biết nhất thế giới

Ảnh cận cảnh cá voi ít được biết nhất thế giới

Cá voi Bryde là một trong những sinh vật lớn nhất đại dương. Cá voi Bryde trưởng thành có thể dài đến 16,5m, nặng tới 40 tấn. Tuy nhiên chúng cũng là một trong những loài ít được biết đến nhất hiện nay.

Đăng ngày: 23/12/2016
Ngư dân Nga chia sẻ bộ sưu tập quái vật đại dương gây sốt

Ngư dân Nga chia sẻ bộ sưu tập quái vật đại dương gây sốt

Hình chụp những quái vật đáng sợ dưới đại dương từng sa lưới được một ngư dân người Nga đăng tải thu hút nhiều sự chú ý trên mạng xã hội.

Đăng ngày: 21/12/2016
Âm thanh bí ẩn từ vực sâu 11.000m dưới Thái Bình Dương

Âm thanh bí ẩn từ vực sâu 11.000m dưới Thái Bình Dương

Âm thanh bí ẩn các nhà khoa học Mỹ ghi lại gần đáy vực Mariana sâu 10.971m ở Thái Bình Dương có thể là tiếng gọi của cá voi chưa từng được nghe thấy trước đây.

Đăng ngày: 19/12/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News