Các nhà khoa học bất ngờ tìm thấy cổ vật 6.000 năm trong bụng cá sấu

Một nhà nghiên cứu động vật hoang dã ở Mississippi nhận dạng hai cổ vật có niên đại lần lượt 4.000 và 6.000 năm trong bụng cá sấu mõm ngắn bắt hôm 2/9.

Shane Smith, người giết mổ hươu ở cửa hàng Red Antler Processing kiểm tra dạ dày của con cá sấu mõm ngắn dài 4 m sau khi nghe một giáo sư ở bang Nam Carolina phát hiện nhiều đồ vật khác thường trong bụng con cá sấu khác. Smith rất bất ngờ khi tìm thấy một đầu mũi tên và một quả dọi.

Các nhà khoa học bất ngờ tìm thấy cổ vật 6.000 năm trong bụng cá sấu
Hai cổ vật có niên đại hàng nghìn năm tuổi trong bụng cá sấu. (Ảnh: Red Antler Processing)

Ban đầu, anh cho rằng con cá sấu có thể ăn mũi tên ai đó bắn vào nó, nhưng quả dọi có thể nằm ở quanh đó khi cá sấu ăn mồi. Một nhà địa chất học ở bang kiểm tra mũi tên và xác định nó có niên đại 5.000 - 6.000 năm.

James Starnes, giám đốc Phòng địa chất và lập bản đồ bề mặt của Cơ quan Chất lượng môi trường Mississippi, phát hiện đầu mũi tên thực chất là một vũ khí cổ xưa dùng để phóng mũi lao. Trong khi đó, quả dọi, khối đá dùng trong đánh bắt cá để làm lưới chìm xuống, có niên đại gần 4.000 năm. Vật thể này được đẽo từ đá hematite. Starnes không biết chắc nó có thực sự là quả dọi không dù hình dáng giọt nước cho thấy đó là suy đoán phù hợp.

Theo Science, các nhà khoa học từ lâu cho rằng, giống như loài chim, cá sấu nuốt đá để tiêu hóa những món ăn khó tiêu như xương hoặc vô tình nuốt phải khi ăn con vật còn sống. Chiến lược nuốt đá có thể cũng giúp loài vật hoang dã này tối đa hóa thời gian ở dưới nước.

Cá sấu mõm ngắn (Alligator mississippiensis) là loài bò sát bản địa duy nhất ở đông nam nước Mỹ. Con trưởng thành dài 2,5 - 3,4 m và nặng 76 - 363 kg. Chúng thường sống trong các ao hồ, sông ngòi, đầm lầy. Với lực cắn cực mạnh, cá sấu mõm ngắn được coi là loài săn mồi hàng đầu trong môi trường sống của chúng. Thức ăn của cá sấu mõm ngắn bao gồm động vật không xương sống, chim, cá, rùa, rắn, loài lưỡng cư và có vú.

Phát hiện hóa thạch động vật săn mồi khổng lồ 500 triệu năm tuổi tại Canada

Trong Vụ nổ kỷ Cambri 500 triệu năm trước, những sinh vật kỳ lạ dưới đại dương đang tất bật định hình lại cuộc sống trên cạn của Trái đất.

Khu rừng

Khu rừng "sớm nhất" trên thế giới trông như thế nào?

Khám phá mạng lưới hóa thạch của mạng rễ 385 triệu năm tuổi mới đây đã giúp các nhà khoa học tưởng tượng lại những khu rừng đầu tiên trên thế giới từng trông như thế nào.

Hoảng hồn vì quan tài 4.000 năm xuất hiện giữa ao trong sân gôn

Chiếc quan tài được phát hiện tình cở ở câu lạc bộ Golf Tetney ở Lincolshire (Anh) là một báu vật khảo cổ thực sự.

Phát hiện tàn tích quái vật ăn thịt khổng lồ dài 8m, nặng hơn 1 tấn

Quái vật ăn thịt dài khoảng 8m, nặng 1.000 kg, có hàm răng như cá mập, là kẻ thống trị chuỗi thức ăn trước khủng long bạo chúa.

Đăng ngày: 13/09/2021
Thi thể người phụ nữ trong lăng mộ khiến các chuyên gia mất gấp đôi thời gian chỉ để... cởi quần áo!

Đối với các nhà khảo cổ, xử lý hài cốt vốn là việc quen thuộc như " cơm bữa", thế nhưng ngôi mộ kỳ lạ ở tỉnh Phúc Kiến vẫn khiến các chuyên gia phải thốt lên: "Mệt quá đi".

Đăng ngày: 12/09/2021
Xác ướp phụ nữ ở Chile tiết lộ nạn bạo hành nông dân

Xác ướp một phụ nữ trong nghiên cứu mới đây cho thấy, dường như người này đã bị tra tấn.

Đăng ngày: 12/09/2021
Kinh hãi loài

Kinh hãi loài "quái điểu" khát máu, sải cánh dài 7m, nặng tới 70kg

Loài quái điểu mới được công bố này là một trong những loài chim bay lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất với sải cánh dài tới 7m và nặng tới 70kg.

Đăng ngày: 11/09/2021