Các nhà khoa học biến đổi chai nhựa đã qua sử dụng thành hương liệu vani

Các nhà khoa học tại đại học Edinburgh Scotland đã thành công trong việc chuyển đổi rác thải nhựa đã qua sử dụng thành hương liệu vani. Việc tận dụng chai nhựa đã qua sử dụng thành những vật liệu hữu ích giúp quá trình tái chế trở nên hiệu quả và hấp dẫn hơn rất nhiều, đồng thời cũng giúp giải quyết phần nào vấn đề ô nhiễm nhựa trên toàn cầu. Theo đó, các nhà khoa học đã sử dụng một loại vi khuẩn biến đổi gene để biến rác thải nhựa thành hương liệu. Đây cũng là lần đầu tiên một loại hoá chất có giá trị được tạo ra từ phế thải nhựa.

Hiện nay vật liệu nhựa mất khoảng 95% giá trị chỉ sau một lần sử dụng. Do đó, việc thu gom nhựa và tái chế là một hành động rất cần thiết và được xem là chìa khoá để giúp giải quyết các vấn đề về ô nhiễm nhựa trên toàn cầu.

Các nhà khoa học biến đổi chai nhựa đã qua sử dụng thành hương liệu vani
Hiện nay vật liệu nhựa mất khoảng 95% giá trị chỉ sau một lần sử dụng.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển các enzym đột biến có thể phá vỡ polyme polyethylene terephthalate có trong chai nhựa thành axit terephthalate (TA). Tiếp đến, họ lại dùng vi khuẩn E Coli biến đổi gene để chuyển đổi TA thành hương liệu vani. Theo nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã làm ấm môi trường nuôi cấy vi sinh vật ở nhiệt độ 37 độ C, tương tự như điều kiện để ủ bia. Điều này đã giúp chuyển đổi 79% lượng TA thành vani.

“Đây cũng là ví dụ đầu tiên về việc chuyển đổi rác thải nhựa thành một hoá chất công nghiệp có giá trị và có những tác động nhất định với nền kinh tế toàn cầu". Trong thời gian sắp đến, các nhà khoa học dự định sẽ tinh chỉnh thêm lượng vi khuẩn để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Họ cũng có kế hoạch mở rộng quy trình có thể chuyển đổi lượng nhựa lớn hơn. Các phân tử có giá trị khác cũng có thể ủ được từ TA, chẳng hạn như một số thành phần được dùng để điều chế nước hoa.

Các nhà khoa học biến đổi chai nhựa đã qua sử dụng thành hương liệu vani
Vani là loại hương hiệu được sử dụng rất rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Vani là loại hương hiệu được sử dụng rất rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm và là một trong những hoá chất quan trọng được dùng để sản xuất dược phẩm, sản phẩm tẩy rửa và cả thuốc diệt cỏ. Theo thống kê cho thấy nhu cầu thị trường trên toàn cầu đối với hương liệu vani đã tăng mạnh mẽ, năm 2018 là 37.000 tấn, vượt xa hơn nhiều nguồn cung vani từ đậu vani tự nhiên. Có khoảng 85% vani hiện được chiết xuất từ các hoá chất có nguồn gốc từ nhiên liệu hoá thạch.

Trong khi đó theo ước tính, cứ mỗi phút lại có khoảng 1 triệu chai nhựa được bán ra trên thế giới. Nhưng chỉ 14% trong số đó được tái chế. Nghiên cứu gần đây đã cho thấy chai nhựa lọ là các loài ô nhiễm nhựa phổ biến thứ 2 trong đại dương, chỉ xếp sau túi nhựa.

Phát hiện suối đá

Phát hiện suối đá "tổ ong" kỳ lạ ở Gia Lai

Hàng nghìn thanh đá lục lăng được sắp xếp dọc theo suối nước dài hơn 1 km ở làng Vân (thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, Gia Lai) có hình dạng kỳ lạ như tổ ong.

Đăng ngày: 20/06/2021
Trong tương lai, vùng biển Sri Lanka có thể sẽ chết

Vụ đắm tàu X-Press Pearl ngoài khơi Sri Lanka, khiến chất hóa học và hạt nhựa thoát ra đại dương, có nguy cơ tạo ra thảm họa môi trường tồi tệ chưa từng có.

Đăng ngày: 17/06/2021
Rào chắn bong bóng “bẫy” chất thải nhựa trên sông ở Amsterdam

Ti vi cũ, biển báo trên đường phố, mũ bảo hiểm xe máy, cây thông Noel… khó tưởng tượng đó lại là rác thải bị rào chắn bong bóng “bẫy” được khi trôi xuống kênh Westerdok ở Amsterdam.

Đăng ngày: 16/06/2021
Phát hiện hố sụt lớn xuất hiện trên bờ biển đá vôi

Xói mòn do sóng và mạch nước ngầm tự nhiên tạo ra một hố sụt rộng tới 12 m trên bờ biển đá vôi cổ xưa ở miền nam Australia.

Đăng ngày: 16/06/2021
Khám pha hồ nước hình trái tim lãng mạn nhất Nhật Bản

Hồ Toyoni ở Meguro, Hokkaido, Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới bởi có hình trái tim vô cùng ấn tượng. Quang cảnh nơi này rất lãng mạn với rừng lá đổi màu theo mùa.

Đăng ngày: 12/06/2021
Trái đất đứng trước nguy cơ nóng như thời tiền sử

Các nhà khoa học đã xem xét lịch sử cổ đại của Trái đất và nhận thấy, việc nhanh chóng đưa ra những hành động giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch là vô cùng cấp thiết.

Đăng ngày: 11/06/2021
Giải mã hiện tượng

Giải mã hiện tượng "máu sông băng" kỳ lạ trên dãy Apls

Hiện tượng này được gọi là “máu sông băng,” được lý giải trong chuyến thám hiểm gần đây của dự án AplAlga, đã được đăng tải trên tạp chí khoa học Live Science.

Đăng ngày: 10/06/2021