Các nhà khoa học đã tìm ra cách tận dụng khí nhà kính để tái chế pin cho smartphone, xe điện

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, CO2 sau khi được thu lại và lưu trữ có thể sử dụng để chiết xuất các kim loại hữu ích, phục vụ cho việc tái chế pin thay vì chỉ chôn xuống dưới lòng đất như hiện nay.

CO2 là nguyên nhân chính dẫn đến biến đổi khí hậu vì vậy các nhà khoa học đang không ngừng phát triển công nghệ thu giữ CO2 phát ra từ các nhà máy phát điện và các nguồn phát thải khác. Tuy nhiên hầu hết khí CO2 sau khi bị thu giữ thường chỉ được chôn xuống dưới lòng đất hoặc chuyển hóa thành nhiên liệu hoặc sản xuất điện năng. Vấn đề là việc thu giữ và lưu trữ CO2 như vậy rất tốn kém và lãng phí.

Các nhà khoa học đã tìm ra cách tận dụng khí nhà kính để tái chế pin cho smartphone, xe điện
Nếu quy trình này được hoàn thiện thêm và nhân rộng, nó có thể làm tăng hiệu quả kinh tế của việc thu giữ CO2. (Ảnh minh họa).

Julien Leclaire, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Lyon, Pháp cho rằng, việc có quá ít sự lựa chọn cho CO2 sau khi bị thu giữ là vì không ai muốn trả tiền cho chúng.

Để khiến việc thu giữ CO2 hấp dẫn hơn, nhóm nghiên cứu của Leclaire đã tìm ra cách sử dụng loại khí này để tạo ra các vật liệu quan trọng, phục vụ cho việc chế tạo pin sử dụng trên smartphone, xe hơi,…

Nhóm của Leclaire đã thu thập CO2 từ khí thải xe hơi, sau đó làm mát nó và bơm vào hỗn hợp hóa chất có tên polyamines. CO2 kết hợp với các polyamines và tạo ra nhiều phân tử có hình dạng và kích cỡ khác nhau.

Lecraire nhận thấy, quá trình này có thể phân tách các hỗn hợp kim loại. Vì một kim loại sẽ hòa tan trong chất lỏng trong khi một kim loại khác sẽ tạo thành chất rắn. Trong một loạt các thí nghiệm như vậy, họ đã tách thành công các vật liệu như lanthanum, coban và niken. Tất cả vật liệu này đều được sử dụng để chế tạo pin trên smartphone, máy tính và nam châm.

Nếu quy trình này được hoàn thiện thêm và nhân rộng, nó có thể làm tăng hiệu quả kinh tế của việc thu giữ CO2, qua đó vừa bảo vệ môi trường và vừa tạo ra nguồn cung ứng pin dồi dào. Trước đây quá trình quy trình tách các vật liệu sử dụng để chế tạo pin thường sử dụng đến các hóa chất độc hại cho môi trường như axit. Do đó nếu có thể thay thế bằng CO2, nó sẽ giảm tối đa ảnh hưởng đến môi trường.

Nhiều nhà nghiên cứu và các công ty công nghệ đang nỗ lực chuyển đổi CO2 thành các vật liệu hữu ích như nhựa, loại vật liệu thường được chiết xuất từ dầu mỏ. Nhưng tất nhiên vẫn còn đó những thách thức về mặt khoa học chưa thể tìm ra được lời giải trong một sớm một chiều.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thác nước cao 150m biến mất do hố tử thần

Thác nước cao 150m biến mất do hố tử thần

Hố tử thần xuất hiện trên đoạn sông gần San Rafael, thác nước cao nhất Ecuador, làm thay đổi dòng chảy.

Đăng ngày: 30/03/2020
Cầu vồng nằm ngang trên mặt hồ

Cầu vồng nằm ngang trên mặt hồ

Dải cầu vồng rực rỡ bao phủ hồ nước là hiện tượng quang học hình thành do tinh thể băng khúc xạ ánh sáng Mặt Trời.

Đăng ngày: 28/03/2020
Mưa đá tại Lai Châu làm hơn 1.000 ngôi nhà hư hỏng

Mưa đá tại Lai Châu làm hơn 1.000 ngôi nhà hư hỏng

Ảnh hưởng của mưa đá kèm dông lốc trong đêm 24/3 đã gây thiệt hại nặng nề tới một số tỉnh miền núi. Riêng Lai Châu, tổng thiệt hại do mưa dông lên đến 8,6 tỷ đồng.

Đăng ngày: 25/03/2020
Chùm tia hoàng hôn ngược

Chùm tia hoàng hôn ngược "nhuộm" hồng bầu trời

Nhiếp ảnh gia chụp lại khung cảnh ấn tượng khi những tia sáng đầy màu sắc xuất hiện ở phía đối diện với Mặt Trời.

Đăng ngày: 21/03/2020
Lập xuân 2020 là ngày nào?

Lập xuân 2020 là ngày nào?

Lập Xuân là tiết khí đầu tiên của năm, cũng là thời điểm tràn đầy mới mẻ, phấn khởi, đánh dấu sự chuyển mình rõ rệt của thời tiết và cảnh sắc. Trong 24 tiết khí, lập Xuân là tiết quan trọng hàng đầu đối với vấn đề sức khỏe, dưỡng sinh, bồi dưỡng thân thể.

Đăng ngày: 19/03/2020
Gạch lego có thể tồn tại trong đại dương tới 1.300 năm

Gạch lego có thể tồn tại trong đại dương tới 1.300 năm

Bằng cách đo khối lượng của từng viên gạch đồ chơi LEGO được tìm thấy trên các bãi biển so với các mảnh không sử dụng tương đương, các nhà nghiên cứu ước tính rằng các vật phẩm này có thể tồn tại dưới đại dương trong khoảng từ 100 đến 1.300 năm.

Đăng ngày: 19/03/2020
Dông lốc, mưa đá gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh phía Bắc

Dông lốc, mưa đá gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh phía Bắc

Do ảnh hưởng bởi không khí lạnh, đã xuất hiện dông lốc mưa đá gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh phía Bắc.

Đăng ngày: 18/03/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News