Các nhà khoa học phát hiện loại vi khuẩn phân hủy dầu thô

Các nhà khoa học tìm thấy một loại vi khuẩn có thể trực tiếp tiêu hóa dầu thô và tạo ra khí methane, giúp khai thác mỏ hiệu quả hơn.

Khám phá được công bố hôm 23/12 trên tạp chí Nature tập trung vào một loài vi khuẩn mới trong nhóm Methanoliparum, bao gồm các vi sinh vật xuất hiện sớm nhất trên Trái đất và đóng vai trò quan trọng trong quá trình lên men khí sinh học.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, quá trình lên men cần cả vi khuẩn cổ Methanogenic và vi khuẩn phân hủy hydrocarbon để tiêu hóa chất hữu cơ và sản xuất khí methane.

Các nhà khoa học phát hiện loại vi khuẩn phân hủy dầu thô
Vi khuẩn mới có thể giúp kéo dài thời gian khai thác mỏ. (Ảnh: CNS)

Tuy nhiên, loài mới - được đặt tên là Candidatus methanoliparum - có thể biến trực tiếp các ankan mạch dài trong dầu thô thành methane trong môi trường không có oxy mà không cần vi khuẩn phân hủy hydrocarbon. Phân tích gene cho thấy vi khuẩn có khả năng này là nhờ một enzyme chưa từng được biết đến.

Candidatus methanoliparum được phát hiện bởi Viện Khí sinh học thuộc Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc trong mỏ dầu Shengli ở phía bắc tỉnh Sơn Đông. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể mở đường cho việc khai thác các mỏ dầu đang cạn kiệt.

Trong quá trình thu hồi truyền thống, dầu thô nằm sâu dưới lòng đất được đẩy lên bề mặt bằng áp lực của nước hoặc hóa chất. Hơn một nửa dầu lắng khó thu hồi và vẫn nằm dưới lòng đất.

Dựa trên nghiên cứu này, dầu thô có thể được phân huỷ thành methane, giúp thu hồi hỗn hợp dầu và khí với hiệu suất cao hơn. Qua đó, các mỏ cạn kiệt cũng có thể kéo dài thời gian khai thác.

Viện Khí sinh học đang hợp tác Đại học Thâm Quyến, Viện Max Planck của Đức và Phòng thí nghiệm trọng điểm về thu hồi dầu vi sinh SINOPEC để thực hiện các nghiên cứu sâu hơn về Candidatus methanoliparum.

Việt Nam tạo giống lúa japonica cám siêu dầu

GS.TS Phạm Văn Cường cùng cộng sự đã chọn tạo ra dòng lúa giống mới cho hàm lượng dầu trong cám lên tới 20%, có thể dùng để chế biến dầu ăn.

Đăng ngày: 24/12/2021
Bệnh chuối

Bệnh chuối "chảy máu" có nguy cơ lây lan khắp Đông Nam Á

Căn bệnh quái ác khiến các quả chuối tưởng chừng như đang “rỉ máu” khi bị cắt đã xuất hiện tại Malaysia và mang nguy cơ lây lan khắp Đông Nam Á.

Đăng ngày: 22/12/2021
Tìm thấy loại vi khuẩn đột biến giống tranh Van Gogh

Đàn vi khuẩn ăn thịt bám vào nhau theo vòng xoáy với màu vàng và xanh tương tự bức tranh “Đêm đầy sao” của danh họa người Hà Lan Vincent van Gogh.

Đăng ngày: 22/12/2021
Kỳ lạ nhân sâm tử thần: Muốn thử phải ký cam kết, người độc địa ăn vào không thể qua khỏi

Tương truyền loại nhân sâm này có liên quan đến Nữ Oa và có thể giúp phân biệt đâu là người tốt, đâu là người xấu.

Đăng ngày: 20/12/2021
Kinh hoàng phát hiện tổ ong 80.000 con ngay trong tường nhà

Gia đình ở Florida, Mỹ phát hoảng vì phát hiện tổ ong khổng lồ, chứa khoảng 80.000 con trong tường nhà tắm.

Đăng ngày: 20/12/2021
Sau 8 tiếng, loại virus này sẽ chui vào não và nó sẽ trở thành bất tử

Có một loại virus mà 3,7 tỷ người (67%) tổng số người dưới 50 tuổi là người mang virus.

Đăng ngày: 17/12/2021
Hiện tượng chưa có lời giải: Cả đàn ong đang bay đột nhiên rớt xuống lộp bộp khi mất điện

Điều gì khiến chúng kích hoạt cơ chế hạ cánh khẩn cấp này?

Đăng ngày: 17/12/2021