Các nhà khoa học phát triển nấm tiêu diệt ký sinh trùng ở ong

Các nhà khoa học phát triển một loại nấm chịu nhiệt cao để tiêu diệt ký sinh trùng Varroa làm suy giảm miễn dịch ở ong.

Bọ ve Varroa là ký sinh trùng nguy hiểm đối với loài ong, chúng hút chất béo từ cơ thể khiến ong bị suy giảm hệ miễn dịch và dễ mắc bệnh. Để bảo vệ loài ong, các nhà côn trùng học Đại học Washington (Mỹ) đã phát triển một loại nấm mới có tên Metarhizium để tiêu diệt loài ký sinh trùng Varroa.

Các nhà khoa học phát triển nấm tiêu diệt ký sinh trùng ở ong
Loại nấm này có tác dụng hiệu quả nhưng đắt và không duy trì được lâu do nhiệt độ trong tổ ong.

Steve Sheppard, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, loại nấm này có tác dụng hiệu quả nhưng đắt và không duy trì được lâu do nhiệt độ trong tổ ong. "Vì thế nhóm đã sử dụng phương pháp lai tạo có định hướng để phát triển chủng Metarhizium có thể sống sót ở nhiệt độ cao hơn", ông nói.

Thay vì sử dụng thuốc diệt khuẩn, hóa chất, việc tìm ra loại nấm mốc đặc trị khiến loài ký sinh trùng này không có hiện tượng kháng thuốc và không ảnh hưởng tới sức khỏe loài ong. Metarhizium không hề ảnh hưởng tới sức khỏe của loài ong, loài nấm này chỉ xâm nhập vào cơ thể ký sinh trùng và tiêu diệt trước khi chúng sinh sôi và phát triển.

Khi nuôi cấy Metarhizium, các nhà nghiên cứu đã sàng lọc hơn 27.000 ký sinh trùng để xác định các biến thể nguy hiểm nhất. "Sau đó, nhóm mất hai năm để thử nghiệm thực địa, không phải chỉ dừng ở phòng thí nghiệm", Jennifer Han, tác giả nghiên cứu nói.

Metarhizium có tác dụng trong tiêu diệt bọ ve Varroa, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch của ong. Đây có thể được coi là tác nhân sinh học tiềm năng trong nông nghiệp. "Tuy nhiên, nhóm vẫn cần có sự cho phép của Cục Bảo vệ Môi trường để đưa loại nấm này đến hộ nuôi ong", Jennifer Han nói.

Loài ong quan trọng đối với nông nghiệp, chịu trách nhiệm thụ phấn cho hơn 80 loại cây trồng, chiếm khoảng 1/3 số cây trồng. Từ năm 2006, số lượng ong bắt đầu giảm nhiều do môi trường, hóa chất nông nghiệp và ký sinh trùng.

Ký sinh trùng trong ong bị nấm Metarhizium tiêu diệt. (Video: Đại học Washington).

Giới thiệu về trang trại nhân giống côn trùng thiên địch

Nông dân ở miền tây nước Pháp đang nhân giống hàng triệu bọ ăn thịt và ong bắp cày để diệt sâu bệnh thay cho thuốc bảo vệ thực vật.

Đăng ngày: 04/06/2021
Sự thật ngã ngửa về “Sâm Đại quang” đang gây sốt trong thời gian vừa qua

Thời gian gần đây, nhiều sản phẩm trên thị trường quảng cáo được làm từ sâm Đại quang với nhiều hoạt chất quý.

Đăng ngày: 02/06/2021
Phát hiện gần 11.000 loại virus “bí ẩn” ở các bến xe buýt, tàu điện

Theo kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tờ Cell, hàng ngàn loại vi khuẩn, virus bí ẩn được phát hiện bám trên bề mặt các vật dụng tại hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt ở khắp các quốc gia.

Đăng ngày: 01/06/2021
Khám phá những cây xương rồng quý hiếm có giá hàng chục triệu đồng

Những cây xương rồng quý hiếm bị kẻ trộm đánh cắp trị giá 1,2 triệu USD đã quay trở lại nơi ban đầu tại Chile.

Đăng ngày: 31/05/2021
Bọ que to như cây chổi

Cư dân ở thị trấn Nambour, bang Queensland, phía đông bắc Australia, bắt gặp một mẫu vật bọ que Titan khổng lồ dài tới 35 cm.

Đăng ngày: 30/05/2021
Bí ẩn về nguồn gốc của dưa hấu có thể đã được giải đáp

Theo một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã tìm ra nguồn gốc của Citrinus lanatus vulgaris, hay còn gọi là dưa hấu.

Đăng ngày: 29/05/2021
Bí mật thú vị về

Bí mật thú vị về "bãi yêu" ong mật đực đợi ong chúa đến giao phối

Một nghiên cứu mới phát hiện, hàng nghìn ong đực tập trung quanh các " bãi yêu" chờ đợi ong chúa xuất hiện để giao phối.

Đăng ngày: 28/05/2021