Các nhà khoa học tìm ra cách diệt ung thư trong vài giây

Công nghệ mới giúp làm giảm thời gian xạ trị và mang lại hiệu quả cao so với phương pháp điều trị ung thư truyền thống.

Phòng thí nghiệm gia tốc Quốc gia Mỹ (SLAC) do Đại học Stanford điều hành đang phát triển loại công nghệ tăng tốc mới nhằm làm giảm tác dụng phụ của liệu pháp xạ trị ung thư, bằng cách rút ngắn thời gian các phiên chiếu xạ từ vài phút xuống còn vài giây.

Đại điện của SLAC cho biết họ nhận được kinh phí để triển khai 2 dự án nghiên cứu phương pháp điều trị các khối u là sử dụng tia X và sử dụng proton.

Ý tưởng đằng sau đó là để các tế bào ung thư biến mất nhanh đến nỗi các cơ quan và các mô khác không có thời gian di chuyển trong quá trình phơi nhiễm. Điều này làm giảm nguy cơ bức xạ tấn công và làm tổn thương các mô lành mạnh xung quanh các khối u, giúp cho liệu pháp bức xạ chính xác hơn.

Các nhà khoa học tìm ra cách diệt ung thư trong vài giây
Phương pháp mới có thể giúp các phiên trị xạ rút ngắn thời gian từ vài phút xuống còn vài giây.

“Sử dụng một tia sáng trong vòng chưa đến vài giây trong một buổi trị liệu sẽ là cách tối ưu để quản lý các chuyển động liên tục của các cơ quan và các mô. Đây là một tiến bộ lớn so với các phương pháp mà chúng ta đang áp dụng”, Billy Loo, phó giáo sư về ung thư bức xạ tại Trường Y khoa Stanford cho biết.

Ông Sami Tantawi, giáo sư vật lý làm việc tại SLAC cho biết, để cung cấp một bức xạ cường độ cao đủ hiệu quả, cấu trúc tăng tốc mới mà ông và các cộng sự nghiên cứu trong 2 dự án cần phải mạnh hơn hàng trăm lần công nghệ hiện nay. “Các khoản kinh phí tài trợ sẽ giúp chúng tôi xây dựng các cấu trúc này”, ông này nói thêm.

Dư án trên được gọi là PHASER. Trọng tâm của nó là phát triển một hệ thống phân phối đèn flash cho tia X.

Trong các thiết bị y tế sử dụng hiện nay, các electron sẽ bay qua một cấu trúc tăng tốc có cấu tạo giống như một đoạn ống dài 1 m, thu năng lượng từ một trường tần số vô tuyến đi qua ống trong cùng một thời điểm và theo cùng một hướng. Năng lượng của các electron sau đó được chuyển thành tia X.

Trong vài năm trở lại đây, nhóm nghiên cứu PHASER đã phát triển và thử nghiệm các cấu trúc tăng tốc mới để đưa các trường tần số vô tuyến vào trong ống.

“Tiếp theo, chúng tôi sẽ xây dựng cấu trúc tăng tốc và kiểm tra các rủi ro của công nghệ. Trong vòng 3 tới 5 năm tới, nghiên cứu này có thể cho ra một thiết bị thực tế đầu tiên có thể sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng”, ông Tantawi nói.

Với phương pháp điều trị mới, các phiên trị xạ sẽ kéo dài từ hai đến ba phiên trước khi bệnh nhân được chuyển sang chế độ phục hồi.

Cậu bé 8 tuổi khỏi ung thư não nhờ giải mã gene

Cameron Scott hoàn toàn khỏe mạnh sau một năm điều trị u não bằng cách giải mã trình tự gene ung thư.

Đăng ngày: 05/12/2018
Trí thông minh nhân tạo sẽ góp phần đánh bại ung thư

So với con người, trí thông minh nhân tạo đánh giá ảnh chụp cắt lớp nhanh và chính xác hơn, giúp việc chẩn đoán và ngăn chặn khối u phát triển.

Đăng ngày: 04/12/2018
Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư âm hộ

Ung thư âm hộ là ung thư xảy ra trên mặt ngoài của bộ phận sinh dục nữ. Âm hộ là vùng da bao quanh niệu đạo và âm đạo, bao gồm âm vật và môi lớn, môi bé.

Đăng ngày: 30/11/2018
Phát hiện hợp chất ở loài cây nhiệt đới chữa khỏi ung thư tuyến tụy

Các nhà khoa học Đức và Nhật đã phát hiện hợp chất có tên alkaloid ancystrolikokin E3 trong loài cây rừng nhiệt đới giúp tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tụy và ngăn cản chúng di căn.

Đăng ngày: 29/11/2018
Bữa ăn nhiều màu sắc giúp phòng ngừa ung thư

Thực phẩm có màu sắc tự nhiên như đậu, rau, dứa, cà rốt, cà chua... chứa các hoạt chất bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của ung thư.

Đăng ngày: 28/11/2018
Cả đời không lo ung thư nếu học 8 nguyên tắc ăn uống của bác sĩ nổi tiếng Nhật Bản

Jiyang Gaosui, một bác sĩ chống ung thư nổi tiếng ở Nhật Bản, đã đề xuất "tám chế độ ăn uống” giúp phòng chống ung thư vô cùng dễ, ai cũng có thể làm theo.

Đăng ngày: 23/11/2018
Cựu vận động viên 28 tuổi bị ung thư phổi dù không hút thuốc

Từ nhỏ, Stephen Huff, người bang Tennessee, Mỹ, đã gắn bó với bóng chày. Anh giành học bổng của Đại học Austin Peay và chơi cho đội bóng của trường, sau đó trúng tuyển vào Chicago White Sox.

Đăng ngày: 15/11/2018