Các nhà thiên văn học Nga "dành tặng" hố đen mới phát hiện cho giáo sư Stephen Hawking

Các nhà thiên văn học Nga đã khám phá ra một hố đen mới trong chòm sao Ophiuchus và dành tặng nó cho nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking, người đã cống hiến cả cuộc đời nghiên cứu về vũ trụ.

Sau khi giáo sư Hawking qua đời, các nhà khoa học Nga từ Đại học Quốc gia Moscow đã quan sát thấy một "tia nổ gamma” trong chòm sao Ophiuchus, được gây ra khi một ngôi sao bị nổ và tạo thành một hố đen ở vị trí đó.

Các nhà thiên văn học Nga dành tặng hố đen mới phát hiện cho giáo sư Stephen Hawking
NASA chụp lại hình ảnh tia nổ gamma - (Ảnh: Reuters).

Trong khi các vụ nổ tia gamma xảy ra khá thường xuyên và có thể quan sát vào mỗi ngày thì lần quan sát này lại gần như không thể. Một số nhà khoa học đã không thể ghi lại cảnh giải phóng năng lượng.

Tuy nhiên, những nhà khoa học Nga đã may mắn hơn.

Vụ nổ năng lượng vô cùng mạnh mẽ này đã được chụp lại bởi một chiếc kính thiên văn bằng robot có tên MASTER-IAC đặt tại Tenerife, Tây Ban Nha. Loại thiết bị này đươc thiết lập để tập trung nhanh vào một ngôi sao nhằm ghi lại sự gia tăng độ sáng và thu được thông tin về nguồn gốc của nó.

"MASTER đã dành tặng sự khám phá quang học này cho giáo sư Stephen Hawking", các nhà nghiên cứu của Nga đã viết trong tạp chí Telegram.

Khám phá này được đăng ký dưới cái tên là GRB180316A vào ngày 16/03/2018, chỉ sau hai ngày giáo sư Stephen Hawking qua đời, người đã dành cả sự nghiệp của mình để nghiên cứu về các hố đen vũ trụ và lý thuyết về trọng lực. Ông qua đời vào ngày 14/03/2018 ở tuổi 76, sau khi chiến đấu với căn bệnh xơ cứng teo cơ (ALS), một căn bệnh thần kinh suy nhược, trong hơn nửa thế kỷ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, 2018 sẽ là một năm hấp dẫn với người yêu thích quan sát bầu trời, trong đó đặc biệt nhất là hai lần nguyệt thực toàn phần.

Đăng ngày: 02/08/2018
Những lần rơi vệ tinh khiến Trái đất

Những lần rơi vệ tinh khiến Trái đất "thót tim"

Trong tháng 3 năm nay, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất nhưng không biết chính xác nó rơi xuống đâu.

Đăng ngày: 22/03/2018
Những nơi trạm vũ trụ 8,5 tấn của Trung Quốc có thể rơi xuống

Những nơi trạm vũ trụ 8,5 tấn của Trung Quốc có thể rơi xuống

Trạm vũ trụ thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc, Thiên Cung 1, sẽ rơi trở lại khí quyển trong thời gian từ ngày 30/3 đến 6/4, theo các chuyên gia.

Đăng ngày: 22/03/2018
Khám phá thiên hà bí ẩn không phát triển suốt 10 tỷ năm

Khám phá thiên hà bí ẩn không phát triển suốt 10 tỷ năm

Thiên hà bí ẩn được gọi là NGC 1277, dường như đã không phát triển nhiều trong 10 tỷ năm qua.

Đăng ngày: 21/03/2018
Chịu nhiều nguy hiểm, vậy một phi hành gia của NASA kiếm được bao nhiêu tiền?

Chịu nhiều nguy hiểm, vậy một phi hành gia của NASA kiếm được bao nhiêu tiền?

Trên trang giải đáp của NASA có tiết lộ rằng mức lương hàng năm của các phi hành gia sẽ được dựa trên Biểu phí chung về mức lương Liên Bang, và rơi vào hai mức cao nhất là GS-12 - GS-13.

Đăng ngày: 21/03/2018
Sao đỏ khổng lồ hồi sinh

Sao đỏ khổng lồ hồi sinh "sao zombie" khiến nhà nghiên cứu bối rối

Các nhà nghiên cứu ESA phát hiện gió từ một ngôi sao đỏ khổng lồ giúp hồi sinh xác sao chết đồng hành trong hệ nhị phân.

Đăng ngày: 20/03/2018
Lỗ đen và nghịch lý Hawking

Lỗ đen và nghịch lý Hawking

Stephen Hawking là khoa học gia nổi tiếng nhất hành tinh. Sách được nhiều người biết đến của ông là cuốn A Brief History of Time (Sơ lược Lịch sử Thời gian) khi phát hành đã trở thành hiện tượng.

Đăng ngày: 20/03/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News