Vụ nổ tia gamma thu nhỏ trong phòng thí nghiệm

Vụ nổ tia gamma thu nhỏ trong phòng thí nghiệm có thể trở thành tiền đề giúp các nhà nghiên cứu tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Một nhóm nhà khoa học quốc tế đến từ Mỹ, Pháp, Anh và Thụy Điển lần đầu tiên tạo ra phiên bản thu nhỏ trong phòng thí nghiệm của một vụ nổ tia gamma bằng cách sử dụng hệ thống tia laser mạnh nhất thế giới Gemini do Phòng thí nghiệm Rutherford Appleton, Anh, phát triển, International Business Times hôm 16/1 đưa tin. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physical Review Letters.

Vụ nổ tia gamma thu nhỏ trong phòng thí nghiệm
Loại vụ nổ tia gamma phổ biến nhất xảy ra khi một ngôi sao khổng lồ sụp đổ, hình thành hố đen. (Ảnh: NASA).

"Lấy tất cả năng lượng Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất nén vào diện tích một vài µm, bằng chiều rộng sợi tóc con người, bạn sẽ thu được mức năng lượng tương đương với tia laser Gemini. Bằng cách chiếu tia laser Gemini vào một mục tiêu phức tạp, chúng tôi tạo ra bản sao thu nhỏ của vụ nổ tia gamma và cách thức nó diễn ra trong vũ trụ", Gianluca Sarri, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Đại học Queen's Belfast, Anh, cho biết.

Sarri nói rằng thí nghiệm trên giúp các nhà khoa học quan sát một số hiện tượng quan trọng, đóng vai trò chính tạo ra những vụ nổ tia gamma, chẳng hạn như việc tự sản sinh ra từ trường trong một khoảng thời gian dài.

Nguồn gốc phát sinh những vụ nổ tia gamma dữ dội trong vũ trụ cho đến nay vẫn là điều bí ẩn. Vụ nổ tia gamma rất khó nghiên cứu vì chúng bắt nguồn từ các thiên hà xa xôi và kéo dài trong thời gian rất ngắn.

"Việc tìm hiểu về tia gamma cũng giống như tìm hiểu cấu tạo của một ngọn nến chỉ bằng một cái nhìn lướt qua, khi nó thỉnh thoảng được thắp sáng cách bạn hàng nghìn km", Sarri nói.

Một giả thuyết về nguồn gốc của các vụ nổ này là chúng phát ra từ những vật thể thiên văn khổng lồ, chẳng hạn như hố đen. Các nhà khoa học hy vọng rằng nghiên cứu mới của họ về vụ nổ tia gamma có thể giúp khám phá thêm những bí ẩn về nguồn gốc cũng như sự hình thành của hố đen.

Tia gamma có thể được sử dụng để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Nhóm nghiên cứu thuộc Dự án Tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất (SETI) của Mỹ tìm kiếm các tín hiệu hoặc thông điệp từ nền văn minh ngoài hành tinh bằng cách khảo sát những tín hiệu điện từ bí ẩn, không giải thích được, trong đó có tia gamma.

Loại vệ tinh mới có thể cho chúng ta những thước phim full màu HD về Trái đất

Được phát triển bởi công ty của Anh là Earth-i và Surrey Satellite Technology Ltd, vệ tinh CARBONITE-2 chỉ nặng 100 kilogram và được trang bị một máy ảnh UHD (Ultra High Definition).

Đăng ngày: 20/01/2018
Cụm thiên hà có khối lượng gấp ba triệu tỷ lần Mặt Trời

El Gordo trong tiếng Tây Ban Nha nghĩa là "Kẻ to béo". Đây là cụm thiên hà lớn nhất, sáng và nóng nhất được phát hiện ở vùng không gian xa ngoài vũ trụ. Cụm thiên hà này cách Trái Đất đến 7 tỷ năm ánh sáng.

Nhật phóng vệ tinh có thể xác định vật thể 1m, chụp ảnh đêm

Nhiệm vụ của Asnaro-2 là cung cấp hình ảnh của các khu vực bị ảnh hưởng do thiên tai hoặc tình trạng phá rừng cho các viện nghiên cứu và các chính quyền địa phương.

NASA

NASA "bế tắc" giải mật luồng ánh sáng bí ẩn trong không gian

Ban đầu, các nhà nghiên cứu cho rằng đó có thể là ánh sáng mặt trời phản chiếu bởi nước. Tuy nhiên, chùm tia quá lớn nên không thể phản xạ từ các hồ hoặc các vùng chứa nước khác.

Đăng ngày: 19/01/2018
Tiếng nổ khiến thiên thạch lao qua trời Mỹ bị nghi gây động đất

Khi thiên thạch lao xuống, nhiều người thấy ánh sáng rực rỡ lóe lên trên trời kèm theo âm thanh lớn và mặt đất rung chuyển.

Đăng ngày: 18/01/2018
5 sự thật hấp dẫn về vũ trụ sẽ “thổi bay” mọi điều bạn biết về lĩnh vực này

Có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về vũ trụ rộng lớn, kỳ diệu này. Nó ẩn chứa những bí mật mà nếu như không chịu tìm hiểu, có lẽ cả cuộc đời này bạn cũng chẳng thể biết được.

Đăng ngày: 18/01/2018