Tại sao Trăng trung thu lại to và đỏ hơn?

Trăng Trung thu là mặt trăng gần nhất ngày Thu phân. Quay quanh Trái đất tại một góc thấp của chân trời trong thời gian này của năm, mặt trăng mọc sau khi mặt trời lặn trong nhiều ngày liên tiếp.

Trăng trung thu còn cho thấy vị trí treo thấp trên bầu trời, đôi khi xuất hiện sâu thẳm với màu vàng hay màu cam hoặc thậm chí là một màu đỏ rực rỡ.

Tại sao Trăng trung thu lại to và đỏ hơn?
Trăng trung thu đỏ hơn do ánh sáng đi qua khí quyển nhiều hơn.

Ngay sau khi Trăng trung thu mọc lên, ánh sáng từ nó đi ngang qua bầu khí quyển nhiều hơn so với ánh trăng đến từ trên cao. Các hạt khí quyển có xu hướng phân tán ánh trăng xanh nhạt hơn so với màu đỏ, mà chúng ta có thể chứng kiến bằng mắt được. Cho nên Mặt trăng xuất hiện với màu đỏ hơn khi bầu không khí đi qua. Màu sắc của nó ấn tượng nhất về đêm khi bầu không khí đặc biệt oi bức hoặc mơ hồ.

Tại sao Trăng trung thu lại to và đỏ hơn?
Nó to hơn là do các đám mây tạo ra ảo giác. (Ảnh: space).

Mặt trăng treo thấp cũng xuất hiện to hơn bình thường. Đây thực chất chỉ là một ảo ảnh của mặt trăng đánh lừa cảm giác của bộ não. Hiện tượng này đã được người cổ đại quan sát thấy nhưng vẫn chưa có lời giải thích thích đáng.

Một nguyên nhân gây ra ảo giác mặt trăng mà chúng ta chứng kiến thấy chỉ là đám mây cách chúng ta vài dặm, trong khi những đám mây trên đường chân trời có thể cách xa hàng trăm dặm. Cho nên chúng ta nhìn thấy mặt trăng lớn hơn rất nhiều.

Sự sống trên Trái đất có thể đến từ những thiên thạch

Một nghiên cứu công bố ngày 2/10 trên Tạp chí của Viện Khoa học Quốc gia Mỹ cho rằng sự sống trên Trái đất bắt nguồn từ những thiên thạch thường xuyên

Đăng ngày: 03/10/2017
Nhờ tên lửa Falcon 9, nghệ sĩ Mỹ sẽ phóng tác phẩm nghệ thuật có thể nhìn bằng mắt thường

Trong tác phẩm mang tên Orbital Reflector – Phản chiếu Quỹ đạo của mình, ông muốn phóng một tác phẩm điêu khắc lên quỹ đạo thấp của Trái Đất.

Đăng ngày: 03/10/2017
Những điều bạn chưa biết về SpaceX

Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu về một trong những tập đoàn công nghệ khoa học vũ trụ nổi tiếng nhất hiện nay SpaceX.

Thông tin

Thông tin "sốt" về các ngoại hành tinh mới quay quanh “siêu Trái đất”

Kính viễn vọng săn lùng hành tinh Kepler của NASA đã phát hiện hơn 2.300 ngoại hành tinh trong vũ trụ từ trước tới nay.

Sự sống ngoài hành tinh có thể được phát hiện trong 20 năm tới

Nhà thiên văn học Seth Shostak thuộc tổ chức Tìm kiếm trí thông minh ngoài hành tinh (SETI) cho rằng con người sắp tìm ra trí thông minh ngoài hành tinh, Futurism hôm 1/10 đưa tin.

Đăng ngày: 03/10/2017
NASA tái khởi động dự án thay thế kính viễn vọng Hubble

Kính viễn vọng không gian Hubble, mang tên nhà thiên văn học Mỹ Edwin Powell Hubble lần đầu tiên được phóng lên quỹ đạo Trái Đất từ tháng 4/1990.

Đăng ngày: 02/10/2017
Sóng hấp dẫn là gì?

Việc tìm thấy sóng hấp dẫn cực kỳ khó, nên có thể nói đây thực sự là một phát hiện phi thường. Và hãy cùng thử xem chúng ta cần biết những gì về phát hiện phi thường này.

Đăng ngày: 02/10/2017