Các vệ tinh đã xác định vị trí của các "siêu phát xạ" methane trên thế giới

Các nhà khoa học đã phát hiện chính xác những nơi rò rỉ lượng lớn "siêu phát thải" khí methane từ sản xuất dầu và khí đốt, đóng góp tới 12% lượng methane vào bầu khí quyển hàng năm. Việc tìm ra và khắc phục các địa điểm này có thể tiết kiệm hàng tỷ đô la cho nhiều quốc gia.

Phân tích các hình ảnh vệ tinh từ năm 2019 và 2020 cho thấy phần lớn trong số 1.800 nguồn khí methane lớn nhất trong nghiên cứu đến từ sáu quốc gia sản xuất dầu và khí đốt lớn: Turkmenistan dẫn đầu, tiếp theo là Nga, Hoa Kỳ, Iran, Kazakhstan và An-giê-ri.

Nhóm nghiên cứu của nhà khoa học khí hậu Thomas Lauvaux Đại học Paris-Saclay cùng các đồng nghiệp cho rằng việc bịt những lỗ rò rỉ đó không chỉ mang lại lợi ích cho hành tinh mà còn có thể tiết kiệm cho các quốc gia đó hàng tỷ đô la Mỹ.

Các vệ tinh đã xác định vị trí của các siêu phát xạ methane trên thế giới
Sự bùng phát khí trong đó các nhà sản xuất dầu và khí đốt cố ý thải khí methane, là một nguồn lớn khí nhà kính vào bầu khí quyển.

Các thiết bị siêu phát thải là những nguồn sản sinh ít nhất 25 tấn methane mỗi giờ vào bầu khí quyển. Những vụ nổ lớn không thường xuyên này chỉ tạo nên một phần nhỏ khí methane từ quá trình sản xuất dầu và khí đốt được đưa vào bầu khí quyển của Trái đất hàng năm.

Euan Nisbet, nhà địa hóa học tại Royal Holloway, Đại học London ở Egham, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết dọn dẹp những chỗ rò rỉ như vậy sẽ là một bước quan trọng đầu tiên trong việc giảm lượng khí thải tổng thể. “Nếu bạn thấy ai đó bị thương nặng trong một vụ tai nạn trên đường, bạn băng bó những vết thương đang chảy nhiều máu nhất”.

Khí methane có tiềm năng làm ấm bầu khí quyển cao hơn khoảng 80 lần so với carbon dioxide, mặc dù nó có xu hướng có thời gian tồn tại trong khí quyển ngắn hơn nhiều - từ 10 đến 20 năm hoặc lâu hơn, so với hàng trăm năm. Khí nhà kính có thể thấm vào khí quyển từ cả nguồn tự nhiên và do con người tạo ra.

Trong sản xuất dầu và khí đốt, các vụ nổ khí methane lớn có thể là kết quả của các vụ tai nạn hoặc đường ống bị rò rỉ hoặc các cơ sở khác, Lauvaux nói. Nhưng những rò rỉ này thường là kết quả của các hoạt động bảo trì định kỳ, nhóm nghiên cứu nhận thấy. Ví dụ, thay vì đóng cửa trong nhiều ngày để làm sạch khí khỏi đường ống, các nhà quản lý có thể mở van ở cả hai đầu của đường dây, giải phóng và đốt cháy khí một cách nhanh chóng. Loại thực tiễn đó nổi bật rõ rệt trong các hình ảnh vệ tinh với tên gọi “hai chùm tia khổng lồ” dọc theo một đường ống dẫn, Lauvaux nói.

Việc ngăn chặn các hoạt động như vậy và sửa chữa các cơ sở bị rò rỉ là tương đối dễ dàng, đó là lý do tại sao những thay đổi như vậy có thể là kết quả thấp khi đề cập đến việc giải quyết phát thải khí nhà kính. Nhưng việc xác định các nguồn cụ thể của lượng khí thải methane khổng lồ đó là một thách thức. Các nghiên cứu về đường hàng không có thể giúp xác định chính xác một số nguồn lớn, chẳng hạn như bãi rác, trang trại bò sữa và các nhà sản xuất dầu và khí đốt , nhưng các chuyến bay như vậy bị hạn chế bởi cả khu vực và thời gian ngắn.

Các vệ tinh, chẳng hạn như Công cụ giám sát khí quyển TROPOspheric của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, hoặc TROPOMI, cung cấp một cửa sổ lớn hơn nhiều về cả không gian và thời gian. Các nhà khoa học trước đây đã sử dụng TROPOMI để ước tính độ rò rỉ tổng thể của hoạt động sản xuất dầu và khí đốt ở lưu vực Permian khổng lồ ở Tây Nam Hoa Kỳ , phát hiện ra rằng khu vực này gửi lượng khí methane vào bầu khí quyển nhiều gấp đôi so với suy nghĩ trước đây (SN: 4/22/20).

Điểm nóng

Hình ảnh vệ tinh đã giúp các nhà khoa học xác định dầu và khí đốt siêu phát khí methane (vòng tròn màu cam), trong đó khí phát thải lớn nhất lên tới 500 tấn khí mỗi giờ vào khí quyển (vòng tròn màu cam lớn hơn). Đường màu xanh lam hiển thị đường ống dẫn khí đốt. Một số điểm nóng phát thải theo dấu vết của các đường ống đó, chẳng hạn như ở Nga.

Các vệ tinh đã xác định vị trí của các siêu phát xạ methane trên thế giới
Nơi phát hiện các chất siêu phát methane trong năm 2019–2020.

Trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu đã không bao gồm các nguồn ở lưu vực Permi trong số các nguồn siêu phát xạ; lượng phát thải lớn từ khu vực đó là kết quả của nhiều nguồn phát thải được tập hợp chặt chẽ nhưng nhỏ hơn. Bởi vì TROPOMI không nhìn xuyên qua các đám mây, các khu vực khác trên toàn cầu, chẳng hạn như Canada và các vùng nhiệt đới xích đạo, cũng không được bao gồm.

Nhưng điều đó không có nghĩa là những khu vực đó không hoạt động, Lauvaux nói. "Chỉ là không có sẵn dữ liệu". Dựa trên quan điểm toàn cảnh này từ TROPOMI, Lauvaux và các nhà khoa học khác hiện đang làm việc để bịt những khoảng trống dữ liệu đó bằng cách sử dụng các vệ tinh khác có độ phân giải tốt hơn và khả năng xuyên qua các đám mây.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc ngăn chặn tất cả những vụ rò rỉ lớn này, chiếm khoảng 8 đến 12% tổng lượng khí methane phát thải hàng năm từ sản xuất dầu và khí đốt, có thể tiết kiệm hàng tỷ đô la cho các quốc gia này. Và việc giảm lượng khí thải đó sẽ có lợi cho hành tinh tương tự như việc cắt giảm tất cả khí thải từ Úc kể từ năm 2005, hoặc loại bỏ 20 triệu phương tiện giao thông trên đường trong một năm.

Daniel Jacob, một nhà hóa học khí quyển tại Đại học Harvard, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết một bản đồ toàn cầu như vậy cũng có thể hữu ích cho các quốc gia trong việc đạt được mục tiêu của họ theo Cam kết methane Toàn cầu được đưa ra vào tháng 11 tại hội nghị thượng đỉnh khí hậu hàng năm của Liên hợp quốc.

Những người ký cam kết đã đồng ý giảm ít nhất 30% lượng khí thải toàn cầu so với mức năm 2020 vào năm 2030. Những phát hiện mới này, Jacob nói, có thể giúp đạt được mục tiêu đó vì nó “khuyến khích hành động hơn là tuyệt vọng”.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nấm men trong trà Kombucha có thể dùng để tạo màng lọc nước bền vững với môi trường

Nấm men trong trà Kombucha có thể dùng để tạo màng lọc nước bền vững với môi trường

Nghiên cứu mới nhất cho thấy loại màng dựa trên Scoby hiệu quả hơn các loại màng thương mại khác trong việc lọc nước.

Đăng ngày: 07/03/2022
Thế giới đang thải ra 3 triệu chiếc khẩu trang mỗi phút, núi rác đó đang trở thành một quả bom hẹn giờ

Thế giới đang thải ra 3 triệu chiếc khẩu trang mỗi phút, núi rác đó đang trở thành một quả bom hẹn giờ

Khi đại dịch Covid-19 qua đi, những chiếc khẩu trang sẽ vẫn còn ở đó, không bị phân hủy trong hàng chục, thậm chí hàng trăm năm.

Đăng ngày: 04/03/2022
Hàng loạt cột sáng đâm thẳng lên bầu trời đêm

Hàng loạt cột sáng đâm thẳng lên bầu trời đêm

Hiện tượng cột sáng hiếm gặp xuất hiện ở phía bắc tỉnh Manitoba trong điều kiện thời tiết lạnh giá và không có gió.

Đăng ngày: 02/03/2022
Băng ở Greenland tan từ dưới lên trên, nhanh chưa từng có

Băng ở Greenland tan từ dưới lên trên, nhanh chưa từng có

Theo nghiên cứu mới đây, băng bao phủ Greenland đang tan chảy nhanh chóng ở đáy, khiến ngày càng nhiều nước và băng trôi vào đại dương.

Đăng ngày: 01/03/2022
Kế hoạch khoan sâu 20km để sản xuất năng lượng địa nhiệt

Kế hoạch khoan sâu 20km để sản xuất năng lượng địa nhiệt

Một công ty năng lượng ở Cambridge, Massachusetts, đang tìm cách khoan sâu hàng chục kilomet, giúp khai thác năng lượng địa nhiệt gần lõi Trái Đất.

Đăng ngày: 01/03/2022
Vụ phun trào núi lửa ngầm Tonga tạo ra gần 590.000 tia sét trong 3 ngày

Vụ phun trào núi lửa ngầm Tonga tạo ra gần 590.000 tia sét trong 3 ngày

Ngọn núi lửa khổng lồ ở ngoài khơi Tonga phun trào vào tháng trước không chỉ giải phóng lượng tro bụi kỷ lục vào không khí mà còn dẫn đến sự kiện sấm sét lớn kỷ lục.

Đăng ngày: 28/02/2022
Tạm biệt rét đậm rét hại, miền Bắc chuẩn bị đón

Tạm biệt rét đậm rét hại, miền Bắc chuẩn bị đón "combo" nồm ẩm và ô nhiễm không khí

Sau đợt rét kéo dài vừa qua thì mùa Đông gần như chấm dứt trên toàn miền Bắc. Những ngày mùa Xuân đang dần trở lại với kiểu những kiểu thời tiết đặc trưng.

Đăng ngày: 28/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News