Cách ổn định đường huyết tránh bệnh tiểu đường

Ăn uống đúng giờ; chọn thực phẩm tươi sống; tránh tình trạng ngày ngủ, ban đêm làm việc; tập thể dục... giúp cơ thể khỏe mạnh.

Tăng cường thức ăn từ thực vật

Carbohydrate (chất đường bột) là nguồn năng lượng quan trọng có trong tất cả thực phẩm. Tuy nhiên, các loại carbohydrate không giống nhau. Cơ thể chuộng carbohydrate từ thực vật toàn phần như rau củ quả tươi sống, ngũ cốc nguyên cám... bởi chúng làm tăng đường huyết chậm, chứa nhiều dinh dưỡng và chất xơ. Từ đó giúp cơ thể tăng sản xuất insulin nhiều hơn, giảm tốc độ đường vào máu, không làm đường huyết tăng quá cao. Ưu tiên thức ăn từ thực vật giúp giảm bớt áp lực cho cơ thể, cải thiện năng suất hoạt động của tuyến tụy và hồi phục sức khỏe.

Cách ổn định đường huyết tránh bệnh tiểu đường
Ăn nhiều rau củ, hạn chế chất béo, ngọt... góp phần hạn chế đường huyết tăng cao. (Ảnh: News).

  • Thời gian ruột hấp thụ dinh dưỡng: tốt nhất là 7h-9h. Nếu thường xuyên bỏ bữa sáng có thể làm cho hàm lượng đường trong máu giảm, khiến bạn cảm thấy thèm đồ ngọt. Sau khi nạp nhiều đồ ngọt, đường huyết tăng đột ngột. Tình trạng này kích thích tuyến tụy sản xuất insulin quá mức, cũng là nguyên nhân bệnh tiểu đường.Tuân theo đồng hồ sinh học của cơ thể
  • Ngủ, nghỉ, làm việc đúng giờ: Công việc thất thường, bỏ bữa ăn hay ăn không đúng giờ, nhất là những người ban ngày ngủ, ban đêm làm việc trong một thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn những người bình thường. Thời gian ban đêm để tái tạo cơ thể, vì vậy nên đi ngủ trước 23h để đảm bảo sức khỏe.
  • Ăn đúng giờ: Đối với người bệnh tiểu đường, việc tuân thủ nhịp sinh học lại càng quan trọng, đặc biệt là các bữa ăn, khi não đã gửi tín hiệu để miệng tiết dịch tiêu hóa, tuyến tụy tiết insulin, dạ dày chuẩn bị các dịch vị axit để sẵn sàng tiêu hóa thức ăn một cách tuần tự, không làm tăng đường huyết đột ngột.
  • Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn đồng hồ sinh học, gia tăng hormone cortisol - nguyên nhân dẫn đến stress và mất cân bằng đường glucose trong cơ thể.

Tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Người bệnh tiểu đường thường trải qua nhiều năm dùng thuốc và các sản phẩm điều trị khác khiến việc tổng hợp xương bị rối loạn, gây loãng xương. Nếu ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đồng nghĩa với việc thiếu vitamin D, hệ thống miễn dịch yếu dần, gây viêm nhiễm trong hệ thống cơ thể, đặc biệt gây kháng insulin ở tế bào, có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Khi còn nhỏ, việc tắm nắng cho trẻ luôn được chú trọng, nhưng khi chúng lớn lên thói quen này bị bỏ quên. Mỗi ngày tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 30-45 phút sẽ giúp tăng cường tổng hợp vitamin D qua da, cải thiện hệ miễn dịch; tăng mức độ tổng hợp xương, chắc khỏe xương; giảm đề kháng insulin, giúp tuyến tụy cung cấp đủ lượng insulin cần thiết; tăng tiêu thụ đường trong máu.

Cùng với việc thay đổi thói quen ăn uống, có lối sống lành mạnh, Thạc sĩ Hồng Hà - nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ, tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường, tốt nghiệp Viện Dinh dưỡng Toàn diện Mỹ (Institute of Intergrative Nutrition IIN) còn tư vấn thêm phương pháp thực dưỡng Bimemo. Trong 5 năm qua, phương pháp Bimemo rất thành công trong việc điều chỉnh mức đường huyết về ngưỡng an toàn và phục hồi sức khỏe toàn diện, duy trì lối sống lành mạnh lâu dài, giúp hàng triệu học viên tăng cường sức khỏe, kiểm soát tiểu đường.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Phát hiện nhớt cá có thể diệt vi khuẩn kháng thuốc, tế bào ung thư

Phát hiện nhớt cá có thể diệt vi khuẩn kháng thuốc, tế bào ung thư

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Oregon, Mỹ mới đây phát hiện lớp nhớt bao phủ các con cá đang trưởng thành có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, siêu vi và nấm bệnh.

Đăng ngày: 09/04/2019
7 căn bệnh nguy hiểm bạn có thể lây từ chó

7 căn bệnh nguy hiểm bạn có thể lây từ chó

Con người tiếp xúc trực tiếp với chó có thể lây bệnh dại, hắc lào, viêm da, nhiễm trùng giun đũa, giun móc, trùng xoắn móc câu, sán dây.

Đăng ngày: 09/04/2019
Tập thể dục khi mang thai có thể giảm nguy cơ béo phì ở trẻ em

Tập thể dục khi mang thai có thể giảm nguy cơ béo phì ở trẻ em

Việc tập thể dục khi mang thai có thể giúp giảm nguy cơ béo phì ở trẻ em sau khi sinh.

Đăng ngày: 08/04/2019
Thức dậy sau cơn hôn mê dài 24h, người đàn ông Scotland chỉ có thể nói tiếng Malaysia

Thức dậy sau cơn hôn mê dài 24h, người đàn ông Scotland chỉ có thể nói tiếng Malaysia

Chưa kịp vui mừng khi người đàn ông tỉnh lại sau hôn mê, mọi người lại trở nên bối rối khi ông chỉ nói được tiếng Malaysia mặc dù ông là người Scotland.

Đăng ngày: 05/04/2019
Kỳ lạ người phụ nữ đẻ con tới hai lần chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng

Kỳ lạ người phụ nữ đẻ con tới hai lần chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng

Mới đây, một phụ nữ Bangladesh, 20 tuổi đã khiến các bác sỹ không khỏi sửng sốt khi cô này đẻ liên tiếp hai lần chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Đăng ngày: 05/04/2019
Những nhóm máu nào phổ biến nhất thế giới?

Những nhóm máu nào phổ biến nhất thế giới?

Bài viết sẽ cung cấp cho bạn thông tin liên quan những nhóm máu phổ biến nhất và ít phổ biến nhất tính theo từng chủng tộc người.

Đăng ngày: 04/04/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News