Cách phòng ngừa lây nhiễm cảm cúm trên máy bay

Để tránh lây bệnh, điều quan trọng nhất khi lên máy bay chính là rửa tay thật sạch sẽ.

Cảm cúm là một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất bạn dễ gặp phải khi đi máy bay. Một nghiên cứu đăng tải trên Biên niên sử Sức khỏe Toàn cầu năm 2017 chỉ ra những hành khách ngồi thẳng hàng phía trước và sau một người bị ốm có nguy cơ lây bệnh cao nhất.

Theo bà Stephanie Mandel, cố vấn dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Morrison, New York (Mỹ), càng tiếp xúc với nhau ở cự ly gần trong thời gian dài, con người còn dễ nhiễm các loại virus. Bên cạnh đó, không khí khô trên máy bay khiến cơ chế tự bảo vệ như dịch nhầy trong mũi yếu đi.

Tuy vậy, bạn vẫn có thể tự bảo vệ mình khỏi cơn cảm lạnh khó chịu. Dưới đây là những lời khuyên do Huffington Post đưa ra.

Cách phòng ngừa lây nhiễm cảm cúm trên máy bay
Không khí khô trên máy bay khiến cơ chế tự bảo vệ như dịch nhầy trong mũi yếu đi. (Ảnh: HP).

Rửa tay sạch sẽ

Ông Daniel Eiras, trợ lý giáo sư chuyên ngành Bệnh truyền nhiễm và Miễn dịch học tại Đại học Y khoa Langone (Mỹ) khẳng định điều quan trọng nhất khi lên máy bay chính là rửa tay. Cụ thể, bạn cần rửa thật kỹ những vùng hay bị bỏ qua như mu bàn tay hay các kẽ ngón tay. Ngoài ra, bạn có thể dùng khăn khử trùng để lau dây an toàn và khay thực phẩm. Những vật dụng này ít được làm sạch nên chứa nhiều mầm bệnh nhất.

Lựa chọn chỗ ngồi

Lời khuyên này nghe hơi khó khăn bởi bạn không thể biết được ai bị cảm trước lúc lên máy bay. Tuy vậy, theo trang Buisness Insider, nguy cơ lây bệnh ở chỗ ngồi cạnh lối đi là cao nhất, lên đến 80% nếu người ngồi đối diện bị cảm.

Theo nghiên cứu đăng trên Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ năm 2008, một kỹ sư cho rằng không khí phía sau máy bay "ô nhiễm nhất cabin". Tuy vậy, bạn không cần quá lo lắng bởi thật ra không khí trên máy bay đã được lọc bằng hệ thống HEPA và đạt tiêu chuẩn bệnh viện.

Cố gắng nghỉ ngơi

Theo bà Marina Gafanovich, bác sĩ nội khoa ở New York (Mỹ), mỗi người cần phải ngủ nghỉ đầy đủ trước mỗi chuyến đi. Càng căng thẳng và mệt mỏi, cơ thể càng dễ mắc bệnh. Giấc ngủ sau mỗi chuyến bay cũng vô cùng cần thiết do tình trạng jet-lag (hiện tượng mệt mỏi sau mỗi chuyến đi xa) khiến nhịp sinh học bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, hãy tranh thủ ngủ trên máy bay nếu hạ cánh vào buổi tối. Trường hợp bay ban ngày, bạn nên thức giấc để đến tối ngủ đúng giờ.

Ăn uống lành mạnh

Hãy cân nhắc các lựa chọn thực phẩm để tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Theo Livestrong, thực phẩm chứa nhiều đường gây suy giảm số lượng các tế bào thuộc hệ miễn dịch có tác dụng chống lại các vi khuẩn gây hại. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (quả mọng và các loại rau nhiều lá xanh sẫm).

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung như vitamin C hoặc chất chiết xuất từ thảo dược bởi chúng không có tác dụng phòng ngừa hay rút ngắn thời gian cảm lạnh. Trái lại, các chất này dễ gây ra các vấn đề sức khỏe như buồn nôn, đau đầu nếu kết hợp với những loại thuốc khác.

Không lên máy bay nếu bị ốm

Đi máy bay khi đang cảm lạnh hoặc cúm chắc chắn không phải là ý hay. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo người dân không lên máy bay nếu đang mắc những bệnh có khả năng truyền nhiễm hoặc xuất hiện các triệu chứng như nhiễm trùng tai, ho. Ngoài việc gây hại cho hành khách khác, bà Gafanovich cho rằng di chuyển bằng máy bay có thể khiến bạn ốm nặng hơn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Đột biến di truyền giúp loài người có thể sống thọ trên 100 năm?

Đột biến di truyền giúp loài người có thể sống thọ trên 100 năm?

Năm 2017, bà Ana Vela (công dân Tây Ban Nha) qua đời ở tuổi 116. Bà là người sống thọ nhất Châu Âu; là người thứ 3 trên thế giới, và cũng là biểu tượng của tuổi thọ của đất nước này.

Đăng ngày: 21/08/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News