Cách xử lý khi bị cộm mắt

Cộm là triệu chứng tức thời của bệnh mắt, có thể sử dụng một số loại thuốc không kê đơn để làm dịu tức thì.

Theo bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, cộm mắt (hay xốn mắt) là cảm giác có vật gì đó trong mắt gây vướng víu, ví dụ kim châm, hạt cát, mức độ nặng hoặc nhẹ song không gây giảm thị lực.

80% phụ nữ tuổi mãn kinh, ngoài 40 tuổi, thường xuyên bị cộm, vướng, khô rát ở mắt, đặc biệt khi mới ngủ dậy và cuối ngày làm việc. Lúc này, cộm mắt biểu hiện cho bệnh khô mắt. Họ thường có thói quen day, dụi mắt hoặc tra nhỏ thuốc mát, nhắm mắt nghỉ ngơi để làm dịu cảm giác khó chịu.

Trong trường hợp này, có thể sử dụng một số loại thuốc có tác dụng bôi trơn hoặc làm ẩm mắt nhằm giảm cảm giác khó chịu. Các loại nhỏ mắt phù hợp là thuốc mô phỏng nước mắt tự nhiên gồm nước muối sinh lý, tear natural II; các chất nhầy bôi trơn và làm ẩm mắt, ví dụ methyl cellulose, glycerine, carbomere, hyaluronate natri; chất chống bay hơi nước mắt có hoạt chất làm tăng liên kết giữa phân tử nước hoặc phủ lên phim nước mắt để chống bay hơi; các thuốc kích thích mắt tiết ra thêm nước mắt như adequax...

Các thuốc này không phải kê đơn, sử dụng 3-4 lần một ngày, nếu tình trạng cộm mắt giảm hay biến mất thì đúng là đang bị khô mắt. Khi đó, nên kiên trì dùng thuốc lâu dài như một biện pháp bổ trợ bù đắp cho lượng nước mắt thiếu hụt.

Cách xử lý khi bị cộm mắt
Bác sĩ Hoàng Cương khám mắt và tư vấn cho người bệnh. (Ảnh: Thảo Nguyên).

Mọi người cũng có thể sử dụng một số thuốc khác ở dạng tra nhỏ, chứa các vitamin cần thiết cho mắt. Có thể gia thêm tinh chất trà xanh, tinh dầu bạc hà hay long não tạo cảm giác mát mắt và êm dịu.

Uống thuốc bổ mắt tổng hợp hoặc dùng thực phẩm chức năng lâu dài khi mắt buộc phải làm việc nhiều, dùng máy tính nhiều giờ, cộm mắt kéo dài. Các vitamin A-C-E, khoáng chất kẽm và selene đều cần thiết cho hoạt động của mắt, chống oxy hóa và lão hóa mắt. Tuy nhiên, cần uống theo chỉ dẫn của thầy thuốc, không nên tự mua về sử dụng. Dùng quá nhiều thuốc bổ và trong một thời gian dài sẽ gây hại cho sức khỏe, ví dụ vitamin A, E tích lũy trong cơ thể gây đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, phát ban; nhiều vitamin C làm rối loạn tiêu hóa, loét dạ dày tá tràng, viêm bàng quang...

Trường hợp cộm mắt ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động và kèm theo các dấu hiệu khác như nhìn mờ, đỏ mắt, sợ sáng... nên đi khám chuyên khoa mắt để được điều trị kịp thời.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mối nguy hiểm của thuốc diệt chuột thế hệ mới

Mối nguy hiểm của thuốc diệt chuột thế hệ mới

Loại hóa chất mới khiến nạn nhân không xuất hiện triệu chứng trong 3 ngày đầu và rất dễ nhầm với các bệnh khác.

Đăng ngày: 13/10/2020
Căn bệnh hiếm khiến cơ thể luôn gặp nguy hiểm trước bụi bẩn

Căn bệnh hiếm khiến cơ thể luôn gặp nguy hiểm trước bụi bẩn

Hội chứng suy giảm miễn dịch nghiêm trọng khiến trẻ vừa chào đời phải sống trong môi trường vô trùng, không có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.

Đăng ngày: 13/10/2020
Quá trình lên cơn hen suyễn diễn ra như thế nào?

Quá trình lên cơn hen suyễn diễn ra như thế nào?

Bắt đầu với một cơn ho, ngực của bạn thít chặt lại. Bạn cảm thấy khó thở, hơi thở của bạn nhanh hơn và nông hơn. Đây là những triệu chứng phổ biến của một cơn hen suyễn.

Đăng ngày: 12/10/2020
Con người mang sẵn gene có thể giúp hồi phục mắt hỏng

Con người mang sẵn gene có thể giúp hồi phục mắt hỏng

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra tương tự như cá hay bò sát, con người cũng có khả năng tự tái tạo những cơ quan cảm giác bị hư hại như mắt.

Đăng ngày: 12/10/2020
Sương mù trí não là gì và nguyên nhân gây ra hội chứng này?

Sương mù trí não là gì và nguyên nhân gây ra hội chứng này?

Khó tập trung; nhầm lẫn hoặc hay quên; suy nghĩ chậm chạp và không rõ ràng, cụ thể; cảm giác mơ hồ hoặc suy nhược thần kinh – Các triệu chứng này đều được gọi là hiện tượng sương mù trí não.

Đăng ngày: 09/10/2020
Bệnh viêm màng não cấp nguy hiểm thế nào?

Bệnh viêm màng não cấp nguy hiểm thế nào?

Người mắc viêm màng não cấp nếu không được phát hiện sớm sẽ có nguy cơ tử vong rất cao.

Đăng ngày: 08/10/2020
Tìm ra

Tìm ra "thần dược" cho hàng loạt bệnh nan y trong món ăn kèm thú vị

Quercetin, một hợp chất đặc biệt có nhiều trong một loại thực vật thường được đem ngâm chua để ăn kèm salad, thịt cá… có thể kích hoạt các protein cần thiết cho hoạt động của não và tim, chống lại nhiều bệnh nan y.

Đăng ngày: 08/10/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News