Cái tên Wi-Fi có nghĩa là gì

Wi-Fi không phải là viết tắt của "wireless fidelity" như nhiều người tưởng.

Trong thời đại công nghệ, Wi-Fi trở thành kết nối quen thuộc, không thể thiếu trên phần lớn thiết bị. Tuy nhiên, cái tên của kết nối này bị nhiều người hiểu nhầm.

Mọi người thường nghĩ Wi-Fi là từ viết tắt của “wireless fidelity”, tức là kết nối dùng sóng vô tuyến để truyền tín hiệu. Dù vậy, thực tế thuật ngữ Wi-Fi không có ý nghĩa gì.

Cái tên Wi-Fi có nghĩa là gì
"Wi-Fi" chỉ là một cụm từ vô nghĩa được các nhà sáng lập chọn một cách ngẫu nhiên để đặt tên cho kết nối của mình. Ảnh: Washington Post.

Gần đây, bài phỏng vấn từ năm 2005 được chia sẻ lại. Trong đó, Phil Belanger, thành viên sáng lập tổ chức Liên minh Wi-Fi (Wi-Fi Alliance) đã tiết lộ câu chuyện thật sự đằng sau tên gọi này.

Theo Phil Belanger, Wi-Fi chỉ là cụm từ vô tình được nhóm chọn trúng giữa 10 cụm từ khác do công ty tư vấn thương hiệu, Interbrand, sáng tạo ra sau khi ký hợp đồng.

Tên gọi đầy đủ của Wi-Fi là “IEEE 802.11b Direct Sequence”, nhưng các nhà sáng lập cho rằng cái tên này sẽ không thể sử dụng một cách phổ biến. Họ cần một tên gọi khác dễ nhớ và dễ tiếp cận hơn với người dùng. Đó là lý do liên minh này lựa chọn cái tên “Wi-Fi” cho kết nối mới của mình.

Quan niệm sai lầm về ý nghĩa thuật ngữ “Wi-Fi” bắt đầu lan rộng kể từ khi Liên minh Wi-Fi sử dụng khẩu hiệu "The Standard for Wireless Fidelity” (Tiêu chuẩn cho độ trung thực không dây) trong các quảng cáo của mình.

Belanger cho biết khi đó các đồng nghiệp của ông đã phải đau đầu nghĩ cách giải thích hợp lý cho cái tên tên gọi “Wi-Fi” vốn không có nghĩa, sau đó đành phải sử dụng khẩu hiệu này.

Thành viên sáng lập thừa nhận đây là lỗi của họ vì đã khiến người dùng bị nhầm lẫn, đồng thời gọi đây là “nỗ lực vụng về khi cố gắng tìm ý nghĩa cho hai từ ‘Wi’ và ‘Fi’”.

Quan niệm sai lầm này còn được lan rộng hơn khi Liên minh in khẩu hiệu của mình lên áo và mũ lưu niệm. Ngày nay, câu "The Standard for Wireless Fidelity” đã phổ biến đến mức ai cũng nghĩ rằng Wi-Fi là từ viết tắt của “wireless fidelity”.

Song, theo TechRadar, bản thân cụm từ “wireless fidelity” cũng không hề có nghĩa. Thuật ngữ “fidelity” thường dùng để biểu thị mức độ tái tạo tín hiệu của một thiết bị. Đơn cử như TV Hi-Fi (High-fidelity) là những thiết bị có khả năng hiển thị hình ảnh với độ chân thực cao, sống động. Nhưng Wi-Fi không hề có tính chất này. Nó chỉ là một phương thức kết nối các phương tiện lại với nhau.

Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao hiểu lầm này lại trở nên phổ biến như vậy? Trong vòng 2 thập kỷ trở lại, mọi người đều đã quen sử dụng cụm từ này. Chỉ cần có người hỏi về ý nghĩa của Wi-Fi, chúng ta đều sẽ ngay lập tức giải thích nó là “wireless fidelity”, kết nối không dây.

Tuy nhiên, với vai trò là thành viên sáng lập Liên minh Wi-Fi, Belanger cho rằng mọi người tốt nhất nên quên câu khẩu hiệu "The Standard for Wireless Fidelity” và cách giải thích sai lầm này.

Nhưng bỏ qua những hiểu lầm đằng sau tên gọi, Wi-Fi vẫn là một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Wi-Fi còn được gọi với tên mã 802.11, là tiêu chuẩn IEEE của mạng cục bộ không dây (WLAN).

Về nguyên tắc, Wi-Fi sử dụng sóng radio để truyền tải dữ liệu từ thiết bị phát (router) và thiết bị nhận (adapter có sẵn trên thiết bị di động, máy tính).

Vic Hayes được xem là “cha đẻ” của Wi-Fi vì ông chính là người đứng đầu nhóm phát triển mạng LAN không dây IEEE 802.11 và giúp mạng Wi-Fi thành công như hôm nay.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mảnh vỡ tàu SpaceX rơi xuống trang trại cừu

Mảnh vỡ tàu SpaceX rơi xuống trang trại cừu

Một khối vật liệu cháy đen cao 3 m được cho là mảnh vỡ sót lại sau khi tàu vũ trụ SpaceX hồi quyển rơi xuống giữa bãi chăn cừu gần Dalgety hôm 8/7.

Đăng ngày: 31/07/2022
Trái Đất đã trải qua ngày ngắn nhất lịch sử

Trái Đất đã trải qua ngày ngắn nhất lịch sử

Thứ tư ngày 29/6/2022 ngắn hơn 1,59 mili giây so với một ngày 24 tiếng tròn, kể từ khi các nhà khoa học bắt đầu sử dụng đồng hồ nguyên tử để đo tốc độ quay của Trái Đất.

Đăng ngày: 31/07/2022
Thị trấn nằm trên mỏ vàng chất lượng tốt nhất thế giới

Thị trấn nằm trên mỏ vàng chất lượng tốt nhất thế giới

Giá vàng tăng, vàng tặc lộng hành, liên tục mở đường khai thác trái phép tại một thị trấn cổ của Ecuador, có thể nhấn chìm tất cả xuống hố sụt sâu.

Đăng ngày: 30/07/2022
Người Ai Cập cổ đại mặc trang phục thế nào?

Người Ai Cập cổ đại mặc trang phục thế nào?

Đàn ông và phụ nữ Ai Cập thời cổ đại mặc trang phục với kiểu dáng và chất liệu gần như tương tự nhau.

Đăng ngày: 29/07/2022
Hòn đảo tư nhân chỉ bán cho những ai dám ở lại một đêm

Hòn đảo tư nhân chỉ bán cho những ai dám ở lại một đêm

Đảo Ducks Ledges là một khu đất rộng 6000 m2 trên Vịnh Wohoa, Maine (Mỹ). Hòn đảo tư nhân này đang được bán với giá 339.000 USD (gần 8 tỷ VND), nhưng không phải chỉ cần bỏ tiền là mua được.

Đăng ngày: 28/07/2022

"Nguyên tố của sự sống" sắp cạn kiệt: Thế giới đang đứng trước bờ vực khủng hoảng?

Việc sử dụng phân bón phốt phát đã tăng gấp 4 lần trong 50 năm qua khi dân số toàn cầu tăng lên. Nhưng nguồn tài nguyên này đang dần cạn kiệt.

Đăng ngày: 28/07/2022
Ngắm nút giao cầu vượt dày đặc như đan cửi ở Trung Quốc đến nỗi GPS cũng phải chịu thua

Ngắm nút giao cầu vượt dày đặc như đan cửi ở Trung Quốc đến nỗi GPS cũng phải chịu thua

Đi vào nút giao thông này mà không quen lối ra, có khi bạn sẽ còn phải lòng vòng dài mới ra được khỏi mê cung này.

Đăng ngày: 28/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News