Camera ghi được ánh sáng di chuyển vận tốc gần 300.000km/giây

Camera đặc biệt giúp các nhà khoa học Mỹ quan sát ánh sáng di chuyển ở tốc độ 10.000 tỷ khung hình/giây giống như trong cảnh quay chậm.

Các nhà nghiên cứu quang học ở Viện Công nghệ California (CalTech), Mỹ, chế tạo camera nhanh nhất thế giới để quan sát ánh sáng di chuyển với vận tốc gần 300.000 km/giây. Trong video đăng hôm 27/3 trên kênh YouTube Slow Mo Guys, nhóm nghiên cứu ghi hình một chùm laser đi qua chai sữa ở tốc độ khoảng 10.000 tỷ khung hình/giây.

Camera ghi được ánh sáng di chuyển vận tốc gần 300.000km/giây
Ánh sáng đi qua chai trong 2.000 pico giây, hay 0,000000002 giây.

Hạt photon bắn vụt qua sữa dưới dạng vệt mờ màu xanh dương khi chùm laser di chuyển từ trái sang phải màn hình. Phân tử sữa giúp phân tán photon trong chùm laser, tương tự cách những đám mây bụi vũ trụ phân tán ánh sáng từ ngôi sao. Theo Peng Wang, nghiên cứu sinh ở CalTech, ánh sáng đi qua chai trong 2.000 pico giây, hay 0,000000002 giây.

Mang tên T-CUP, chiếc camera được đề cập lần đầu tiên trong báo cáo xuất bản vào tháng 10/2018 trên tạp chí Light: Science and Applications, có thể chụp ảnh ánh sáng ở tốc độ lên tới 10.000 tỷ khung hình/giây. Các nhà nghiên cứu phát triển T-CUP nhằm quay những xung laser cực ngắn tới mức chi tiết.

Trong khi camera ở điện thoại chụp ảnh hai chiều, T-CUP là streak camera (hệ thống camera với hàng trăm cảm biến ánh sáng có tốc độ màn chập cực nhanh) chuyên chụp ảnh một chiều. Không giống các mẫu streak camera trước đây tạo ra ảnh tổng hợp của ánh sáng bằng cách ghi hình những lát cắt ngang khác nhau của tia laser, T-CUP có thể chụp xung laser hoàn chỉnh trong một khung hình. Thiết bị làm chùm laser đi chệch tới hai camera chụp hình cùng lúc, sau đó sử dụng chương trình vi tính để tổng hợp hai ảnh.

Ánh sáng di chuyển qua chai sữa.

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Nếu có thể thoải mái thay thế nội tạng bị hỏng, liệu con người có trở nên bất tử?

Phải chăng đây chính là chìa khóa cho sự bất tử mà loài người đang tìm kiếm?

Đăng ngày: 01/04/2019
Thịt bò

Thịt bò "ngủ đông" - món ăn đắt đỏ tại nhiều nhà hàng steak nổi tiếng

Đó là những miếng thịt bò để lâu đến mức có một lớp mốc bên ngoài, nhưng lại được xem là "niềm vui" cho các đầu bếp và thực khách ở Mỹ.

Đăng ngày: 01/04/2019
Rùng mình quái chiêu tử hình đóng đinh tàn ác nhất lịch sử

Đóng đinh là một trong những quái chiêu tử hình tàn khốc nhất lịch sử nhân loại. Nhiều ông hoàng, danh tướng nổi tiếng đã sử dụng cách thức này để xử tử hàng ngàn phạm nhân.

Đăng ngày: 31/03/2019
Nước Hydrogen: Nước uống thần kỳ hay chiêu trò marketing?

Các chuyên gia xác nhận những gì chúng ta có thể đã biết: Thêm các phân tử hydro vào H2O không làm cho nó trở thành nước thánh.

Giờ Trái Đất 2019: Những ý tưởng thắp lên niềm vui khi đèn vụt tắt

Tắt đèn trong giờ Trái Đất không chỉ thể hiện trách nhiệm của bạn với hành tinh, mà còn thắp lên niềm vui trong ngôi nhà bạn.

Khi cái chết chưa phải là kết thúc, một bé gái 2 tuổi đang chờ được hồi sinh

Một ngày nào đó, khi con người có khả năng hồi sinh được người chết, Matheryn sẽ không cô đơn. Cha mẹ cô bé cũng đã cam kết trở thành hội viên của Alcor.