Campuchia phát hiện hóa thạch gỗ lâu đời nhất từ trước đến nay

Nhóm chuyên gia thuộc Bộ Môi trường Campuchia đã xác nhận tìm thấy mẫu hóa thạch gỗ có niên đại khoảng từ 250 triệu đến 300 triệu năm tại khu bảo tồn núi Phnom Kang Va gần thành phố Serei Sophorn thuộc tỉnh Banteay Meanchey. Đây là mẫu hóa thạch gỗ có niên đại lâu nhất từng được phát hiện tại Campuchia từ trước đến nay.

Campuchia phát hiện hóa thạch gỗ lâu đời nhất từ trước đến nay
Campuchia phát hiện hóa thạch gỗ lâu đời nhất từ trước đến nay. (Ảnh: Bộ môi trường CPC).

Trưởng nhóm chuyên gia, ông Lim Vannachan, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa thuộc Tổng cục Cộng đồng địa phương, Bộ Môi trường Campuchia cho biết, ngoài mẫu hóa thạch gỗ nói trên, các chuyên gia còn phát hiện những mẫu hóa thạch sinh vật biển ở khu vực khai quật. Điều này cho thấy, các mẫu hóa thạch có thể thuộc về những loài thực và động vật sinh trưởng trong thời kỳ khu vực trên còn là một hòn đảo thuộc Kỷ nhị điệp (Permi) cách đây khoảng 300 triệu năm và là giai đoạn cuối của Đại cổ sinh (Paleozoic).

Trước đó, các chuyên gia đã phát hiện được 14 mẫu hóa thạch gỗ tại Campuchia, thuộc địa bàn các tỉnh Ratanakiri, Stung Treng, Preah Vihear, Koh Kong, và Banteay Meanchey.

Năm 2022, một nhóm chuyên gia Campuchia và quốc tế cũng đã khai quật được những mẫu hóa thạch khủng long đầu tiên, tại khu bảo tồn Koh Por ở tỉnh Koh Kong. Những mẫu hóa thạch này được cho là thuộc về nhóm khủng long khổng lồ cổ dài (Sauropod).

Việc khai quật và nghiên cứu các mẫu hóa thạch tại những khu bảo tồn nằm trong chiến lược bảo vệ môi trường của Campuchia, tập trung vào phát triển xanh, sạch và bền vững, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và phục vụ nghiên cứu khoa học.

Dấu tay cổ đại trên cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng: Bằng chứng độc đáo về sự tiến hóa của loài người

Những dấu tay và dấu chân được phát hiện trên cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng có niên đại từ 169.000 đến 226.000 năm trước.

Đăng ngày: 08/10/2024
Đây là sinh vật lớn nhất từng bay trên Trái đất

Thằn lằn bay Dracula sống cách đây khoảng 66 triệu năm lớn tương đương hươu cao cổ khi đứng và có thêm đôi cánh với sải cánh dài 12m.

Đăng ngày: 07/10/2024
Số phận của thành phố bị phá hủy vì chống lại đế chế La Mã như thế nào?

Những tàn tích ở Fregellae, cách Rome khoảng 90 km về phía đông nam, có niên đại từ cuộc bao vây và phá hủy thành phố của quân đội La Mã vào năm 125 trước Công nguyên.

Phát hiện "tàu ma Thái Bình Dương", chiến đấu hai mang trong Thế chiến thứ II

Xác tàu khu trục USS Stewart vừa được tìm thấy ở độ sâu khoảng 1.065 m tại Khu bảo tồn biển quốc gia Cordell Bank, cách San Francisco (Mỹ) khoảng 80 km về phía tây bắc.

Đăng ngày: 07/10/2024
Đào đất làm hàng rào, người đàn ông tìm thấy chiếc hộp chứa đầy vàng

Trong lúc đào đất làm hàng rào mới, người đàn ông bất ngờ tìm thấy chiếc hộp chứa đầy trang sức bằng vàng quý giá.

Đăng ngày: 06/10/2024
Phát hiện xác máy bay ném bom mất tích bí ẩn sau 80 năm

Máy bay ném bom Beaufort được tìm thấy ở đáy biển Thái Bình Dương sau khi mất tích năm 1943 với phi hành đoàn 4 người.

Đăng ngày: 04/10/2024
Phát hiện mới về vai trò của nữ giới trong nền văn hóa Moche cổ đại

Các nhà khảo cổ học tại Peru vừa phát hiện những bằng chứng quan trọng, được cho là chỉ dấu về sự cai trị của nữ giới trong nền văn hóa Moche cổ đại cách đây hơn 1.300 năm tại di chỉ Panamarca.

Đăng ngày: 02/10/2024