Cánh "cổng liên lạc" trong phim viễn tưởng xuất hiện tại châu Âu

Thiết bị này được đặt tại 2 thành phố châu Âu, cho phép người sử dụng gặp gỡ và trò chuyện dù đứng cách nhau hơn 600km.

"Cánh cổng" có kích thước lớn với hình tròn, được đặt cạnh nhà ga thành phố Vilnius (Lithuania) và quảng trường trung tâm Lublin (Ba Lan), cách nhau 606 km. Theo Gizmodo, đây thực chất là một màn hình với camera, hiển thị hình ảnh được quay từ "cánh cổng" bên kia và ngược lại theo thời gian thực.

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động đến nhu cầu gặp gỡ của con người. Những cuộc trò chuyện, trao đổi trực tiếp chưa thể diễn ra bình thường như trước. "Cánh cổng" được ra đời giúp người dân tại 2 nơi xa xôi gặp gỡ và tương tác lẫn nhau.

Cánh cổng liên lạc trong phim viễn tưởng xuất hiện tại châu Âu
"Cánh cổng" đặt tại Lithuania cho phép người sử dụng liên lạc với "cánh cổng" còn lại, được đặt ở Ba Lan. (Ảnh: Vilnius Tech LinkMenų fabrikas).

Dự án được phát triển trong 5 năm bởi các kỹ sư tại trung tâm LinkMenų fabrikas, thuộc Đại học Kỹ thuật Vilnius Gediminas (Lithuania). Benediktas Gylys, Chủ tịch Quỹ Benediktas Gylys, là người đề xuất ý tưởng cho rằng "cánh cổng" tạo ra cầu nối giao tiếp cho con người.

Theo Gylys, nhận thức hạn chế về con người và thế giới là nguyên nhân gây ra những thách thức mà nhân loại đang đối mặt, bao gồm bất đồng xã hội và biến đổi khí hậu.

"Đó là lý do chúng tôi đưa "cánh cổng" vào đời sống. Đây là cầu nối thống nhất, thúc đẩy con người vượt qua định kiến và những bất đồng đã là quá khứ", Gylys cho biết.

Giải thích về hình tròn của "cánh cổng", đội ngũ nghiên cứu cho biết đây là "biểu tượng khoa học viễn tưởng nổi tiếng, đã được đón nhận". Theo Gizmodo, nhóm này có thể đang nhắc đến chiếc cổng Stargate trong loạt phim cùng tên, cho phép di chuyển giữa các hành tinh một cách nhanh chóng.

Giới hạn công nghệ hiện nay khiến "cánh cổng" tại Vilnius và Lublin chưa có khả năng dịch chuyển tức thời. Tuy nhiên, ý tưởng kết nối người dân tại các khu vực khác nhau được cho là mang tính thực tế cao.

Khi con người thấu hiểu nhau hơn, đội ngũ phát triển "cánh cổng" hy vọng có thể giúp xã hội phát triển bền vững.

Nhóm phát triển cho biết đang có kế hoạch lắp đặt nhiều "cánh cổng" tương tự tại các thành phố châu Âu khác, bao gồm Reykjavik (Iceland) và London (Anh).

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Mặt trời nhân tạo" của Trung Quốc đạt kỷ lục

Với việc duy trì nhiệt độ 120 triệu độ C trong hơn 100 giây, các nhà khoa học Trung Quốc đang đến gần hơn với việc tạo ra " Mặt Trời nhân tạo".

Đăng ngày: 02/06/2021
Chế tạo tàu ngầm tự hành

Chế tạo tàu ngầm tự hành "đánh hơi" được bức xạ dưới đáy biển, nhằm phát hiện sớm sóng thần

Đây sẽ là dự án 2 trong 1: vừa phát hiện thảm họa tự nhiên, lại vừa theo dõi mức phóng xạ hiện hữu dưới đáy biển có sau hoạt động thử bom hạt nhân và đổ chất thải phóng xạ ra biển.

Đăng ngày: 01/06/2021
Giới thiệu mẫu xe buýt bay 40 chỗ vận tốc hơn 500km/h

Giới thiệu mẫu xe buýt bay 40 chỗ vận tốc hơn 500km/h

Startup Kelekona giới thiệu thiết kế của mẫu xe bay cất hạ cánh thẳng đứng cỡ lớn chạy bằng điện, có thể bay đường dài với tốc độ cao.

Đăng ngày: 31/05/2021
Máy bay lai khinh khí cầu có thể chở 100 hành khách

Máy bay lai khinh khí cầu có thể chở 100 hành khách

Công ty Hybrid Air Vehicles công bố thiết kế mới của máy bay lai khinh khí cầu có thể cách mạng hóa giao thông giữa các thành phố và giảm thải khí CO2.

Đăng ngày: 28/05/2021
Nga ra mắt kính chống mất ngủ - Cứu tinh cho người làm việc ban đêm

Nga ra mắt kính chống mất ngủ - Cứu tinh cho người làm việc ban đêm

Những nhà khoa học ở thành phố Samara của Nga đang chế tạo một loại kính đặc biệt, được gọi là kính chống mất ngủ.

Đăng ngày: 27/05/2021
Nước Ý xây dựng đường cao tốc sạc cho xe điện đầu tiên trên thế giới

Nước Ý xây dựng đường cao tốc sạc cho xe điện đầu tiên trên thế giới

Nhiều thách thức sẽ cần phải vượt qua nếu chúng ta muốn “dịch chuyển” hoàn toàn các tài xế trên khắp thế giới chuyển sang sử dụng xe điện.

Đăng ngày: 27/05/2021
Robot thông minh tự vẽ chân dung gây tranh cãi

Robot thông minh tự vẽ chân dung gây tranh cãi

Các bức tranh tự họa của một con robot gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Đăng ngày: 27/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News