Robot cứu hộ, có khả năng cứu người đuối nước một cách nhanh chóng

Robot này sẽ ngoi lên từ dưới nước và cứu những người đuối nước ngay sau khi nhận được tín hiệu.

Mặc dù nhân viên cứu hộ rất quan trọng để duy trì sự an toàn của các hồ bơi, nhưng họ không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra trên và dưới mặt nước. Đây là lý do tại sao nhiều vụ tai nạn đuối nước đáng tiếc vẫn xảy ra tại các bể bơi. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi, bởi vì sẽ có một robot ẩn dưới nước có thể cứu con người.

Robot cứu hộ, có khả năng cứu người đuối nước một cách nhanh chóng
Robot cứu những người đuối nước. (Ảnh: New Atlas).

Nguyên mẫu hiện tại của nó đang được phát triển bởi một nhóm kỹ sư từ Viện Fraunhofer về Quang điện tử, Công nghệ Hệ thống và Khai thác Hình ảnh của Đức. Họ đang phát triển dự án này cùng với các đồng nghiệp từ cơ quan cứu hộ dưới nước ở thành phố Halle. Theo đó, phần chính của robot sẽ nằm dưới nước ở đáy bể bơi, bến tàu và những nơi khác. Một hệ thống camera cũng được lắp đặt trên trần nhà để theo dõi các kiểu chuyển động và vị trí của người bơi trong bể. Khi một hệ thống máy tính dựa trên trí tuệ nhân tạo phát hiện có người đuối nước, nó sẽ gửi vị trí của họ cho robot.

Robot phản ứng bằng cách di chuyển đến các tọa độ được thông báo, sử dụng camera trên bo mạch để xác định vị trí trực quan của người có dấu hiệu đuối nước. Sau đó, nó nhô lên từ bên dưới để đưa những người đuối nước lên trên dựa vào cơ chế như một chiếc phao. Nếu người bơi không phản ứng, cơ chế siết chặt sẽ giữ cơ thể người đó ở vị trí thích hợp trên đầu robot để cơ thể không bị trượt ra.

Robot cũng có thể được sử dụng trong hồ, mặc dù trong trường hợp này, camera trên cao sẽ được gắn trên bóng bay hoặc máy bay không người lái. Ngoài ra, do chất lượng nước không trong như bể bơi nên robot sẽ tiếp cận người bơi bằng cách sử dụng cảm biến âm thanh thay vì camera quan sát.

Robot cứu hộ, có khả năng cứu người đuối nước một cách nhanh chóng
Robot vận chuyển hình nộm lên bờ trong cuộc thử nghiệm. (Ảnh: New Atlas).

Trong một thử nghiệm được thực hiện tại hồ Hufeisensee ở thành phố Halle, nguyên mẫu robot đã định vị thành công một hình nộm nặng 80kg xuống độ sâu 3 mét. Sau đó robot đã cố định hình nộm, thả nổi nó rồi vận chuyển hình nộm đi xa 40 mét tới cho đội cứu hộ ở trên bờ. Mọi thứ hoàn thành trong khoảng 2 phút. Mặc dù phiên bản hiện tại của robot được chế tạo dựa trên khung của một phương tiện di chuyển dưới nước từ trước nhưng các nhà nghiên cứu cũng hy vọng sẽ chế tạo một mẫu riêng cho tương lai, có thiết kế nhỏ hơn, nhẹ hơn và giá thành rẻ hơn.

Đây không phải là những nhân viên cứu hộ robot đầu tiên trên thế giới. Nhiều thiết bị có chức năng tương tự đã được sản xuất như robot EMILY, U-Safe và Dolphin 1 có thể đi trên mặt nước để giải cứu người bơi gặp sự cố, hay thiết bị bay không người lái có tên Auxdron và Pars có thể thả các thiết bị nổi như phao cho người đuối nước từ trên không. Tuy nhiên, tất cả các thiết bị trên đều yêu cầu điều khiển từ xa theo thời gian thực bởi các kỹ thuật viên trên bờ. Trong khi đó, hệ thống đang được phát triển có thể làm việc hoàn toàn tự động.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tàu tự lái 5 tấn sắp vượt Đại Tây Dương

Tàu tự lái 5 tấn sắp vượt Đại Tây Dương

Phiên bản tự động của con tàu nổi tiếng Mayflower sắp thực hiện chuyến đi đầu tiên qua Đại Tây Dương vào tháng sau dưới sự điều khiển của trí tuệ nhân tạo (AI).

Đăng ngày: 11/03/2021
Robot thám biển biển sâu đập vây như cá

Robot thám biển biển sâu đập vây như cá

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển một robot mềm lấy cảm hứng từ cá sên có thể hoạt động trong môi trường nước có áp lực lớn.

Đăng ngày: 09/03/2021
Công nghệ in nội tạng 3D mới nhanh gấp 10 -50 lần kỹ thuật hiện có

Công nghệ in nội tạng 3D mới nhanh gấp 10 -50 lần kỹ thuật hiện có

Các nhà nghiên cứu Mỹ mới đây đã tiết lộ một phương pháp in 3D nội tạng mới lạ, hứa hẹn mở ra một chân trời mới cho ngành sản xuất nội tạng nhân tạo một cách nhanh chóng.

Đăng ngày: 08/03/2021
Hình xăm OLED phát sáng, không cần phẫu thuật để xóa

Hình xăm OLED phát sáng, không cần phẫu thuật để xóa

Năng lượng hình xăm lấy từ polyme điện phát quang cực kỳ nhỏ, phát sáng khi có điện tích đặt vào

Đăng ngày: 08/03/2021
Kỹ thuật ảo giúp

Kỹ thuật ảo giúp "mở khóa" bức thư niêm phong

Các nhà khoa học đã tìm ra cách đọc bức thư cổ bị niêm phong phức tạp cách đây hơn 300 năm mà không cần mở nó.

Đăng ngày: 04/03/2021
Nỗi sợ đến từ những bức ảnh quá khứ biết

Nỗi sợ đến từ những bức ảnh quá khứ biết "động đậy"

Trào lưu Deep Nostalgia làm cộng đồng mạng xôn xao trong thời gian qua đã khiến nhiều người lo ngại lượng video giả sẽ ngày càng gia tăng.

Đăng ngày: 03/03/2021
Pin kim cương hứa hẹn cung cấp năng lượng cho tàu thăm dò không gian trong 100 năm

Pin kim cương hứa hẹn cung cấp năng lượng cho tàu thăm dò không gian trong 100 năm

Pin kim cương có khả năng sản sinh ra điện trong vòng 100 năm đang được xem xét sử dụng trong các tàu thăm dò vũ trụ và trong các thiết bị khai thác mỏ.

Đăng ngày: 02/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News