Trong bảy loài cá mập tử thần, cá mập trắng lớn tấn công con người nhiều nhất

Cá mập là một trong những loài nguy hiểm nhất trên hành tinh của chúng ta, chúng còn được mệnh danh là sát thủ đại dương.

1. Cá mập trắng lớn

Còn được biết đến với các tên gọi khác như mũi kim trắng, cái chết trắng, cá mập trắng, cá mập trắng lớn thuộc bộ Cá nhám thu, được tìm thấy ở miền duyên hải trên khắp các đại dương. Cá mập trắng lớn nổi tiếng vì kích thước của nó, chúng có thể dài tới 6,4 m.

Loài này thường được tìm thấy ở miền duyên hải trên khắp các đại dương. Với cân nặng có thể lên tới hơn 2 tấn, cá mập trắng chính là loài cá ăn thịt lớn nhất thế giới. Chúng cũng được coi là những sinh vật săn mồi hàng đầu khi chỉ bị đe dọa bởi con người và cá voi sát thủ (đã có những trường hợp cá mập trắng lớn trưởng thành bị cá voi sát thủ ăn thịt).

Do hàm răng là công cụ săn mồi tối quan trọng của cá mập trắng, chúng có thể thay răng rất nhiều lần. Răng cá mập có thể thay không giới hạn trong suốt cuộc đời chúng. Ngay sau khi một chiếc răng bị gãy, tổn thương... một chiếc mới sẽ thay thế nó trong vòng một thời gian rất ngắn, thậm chí chỉ trong 24 giờ. Chính đặc điểm này giúp cá mập luôn luôn có một hàm răng sắc khỏe, đảm bảo những cuộc săn mồi thành công.

Trong bảy loài cá mập tử thần, cá mập trắng lớn tấn công con người nhiều nhất
Theo thống kê chưa đầy đủ, trong số 100 vụ cá mập tấn công con người trên thế giới hàng năm thì 1/3 đến 1/2 trong số đó là do loài cá mập trắng lớn gây ra. Trên thực tế, khi cá mập trắng lớn đang kiếm ăn, chúng rất khó để phân biệt đâu là người lướt sóng và đâu là hải cẩu từ đó dẫn đến tình trạng vô tình tấn công con người. Chúng là loài ăn thịt ở biển hung dữ và có thể bơi với tốc độ 40 km/h. Thức ăn chính của loài săn mồi này bao gồm: rùa, hải cẩu, cá heo,...

2. Cá mập hổ

Cá mập hổ còn gọi cá mập hoa, cá mập báo là loài cá mập duy nhất thuộc chi Cá mập chồn, họ Cá mập mắt trắng. Loài cá này sống nhiều ở khu vực đại dương nhiệt đới và ôn đới khắp thế giới, đặc biệt là xung quanh các hòn đảo trung Thái Bình Dương. Chúng dường như ăn tất cả mọi thứ, kể cả con người.

Đôi khi người ta thấy trong đường tiêu hóa của chúng rác thải của con người như biển số xe hoặc những miếng lốp xe cũ. Loài này nổi tiếng nguy hiểm vì hay tấn công những người đi bơi, thợ lặn và những người lướt ván ở Hawaii; và chúng thường được gọi là "tai họa của những người lướt ván tại Hawaii" và "thùng rác của biển cả".

Một nghiên cứu từng tìm thấy phần còn lại của dê, ngựa, và ngay cả kim loại, rác cũng có trong bao tử của cá mập hổ.


Trong bảy loài cá mập tử thần, cá mập trắng lớn tấn công con người nhiều nhấtTên của cá mập hổ là do các vằn đen trên cơ thể của nó trong thời kỳ sơ sinh, tuy nhiên những vằn đen này sẽ nhạt dần theo tuổi tác. Loài cá mập này có thể dài hơn 4 mét, con cái lớn hơn con đực một chút. Trọng lượng tối đa của a cá mập hổ cái có thể đạt tới 900. Kg. Loài này chỉ đứng sau cá mập trắng lớn trong các vụ cá mập tấn công con người. Cá mập hổ kiếm ăn chủ yếu vào ban đêm,chúng còn được gọi là "thùng rác của biển cả".

3. Cá mập bò

Cá mập bò là một loài cá mập phổ biến rộng rãi trên thế giới, được xem là loài nguyên thủy nhất trong tất cả các loại cá mập bởi xương của chúng ít tiến hóa nhất so với những loài cá mập khác.

Chúng sống trong những vùng nước ấm và cạn dọc theo bờ biển và sông ngò, ưa thích nước nông và hay có mặt ở những vùng nước lợ hay nước ngọt, như cửa sông và sông lớn. Chúng có thể sống cả trong nước biển và nước ngọt và có thể sống trong sông sâu trong đất liền. Cá mập bò được biết đến do bản tính hung hăng.

Tuy tồn tại được ở sông, cá mập bò không thật sự là cá nước ngọt.

Trong bảy loài cá mập tử thần, cá mập trắng lớn tấn công con người nhiều nhất
Cá mập bò thường được tìm thấy ở bờ biển phía đông của Hoa Kỳ và Vịnh Mexico, chúng cực kỳ hung dữ và thậm chí có thể bơi vào các vùng nước ngọt gần biển, nên chúng dễ tiếp cận với con người hơn. Cá mập bò trưởng thành không có kẻ thù tự nhiên, chúng là loài ăn thịt và thức ăn chính của chúng bao gồm: cá, các loài cá mập khác, rùa, chim biển, cá đuối, cá heo,...

4. Cá mập vây đen

Loài cá này thường sống ở vịnh, trong các rạn san hô, nơi nước nông, ở độ sâu 20–75 m. Cá mập vây đen có kích thước tối đa khoảng 4m, nặng khoảng 30 kg; cá mập con mới sinh nặng khoảng 0,7 kg, dài khoảng 35 cm. Thức ăn chủ yếu của chúng là cá nhỏ, tôm, cua, rắn biển...

Cá mập vây đen có phạm vi khu vực sinh sống rất nhỏ và thể hiện tập tính gắn kết lâu dài với nơi sinh sống, có thể sống tại một nơi trong nhiều năm. Chúng là động vật săn mồi tích cực, săn bắt những loài cá xương nhỏ, động vật chân đầu và động vật giáp xác, nhưng cũng ăn thịt cả rắn biển và chim biển. Các mô tả về tập tính của cá mập vây đen nói chung là hay thay đổi và nhiều khi là mâu thuẫn, một phần nào phản ánh các khác biệt địa lý trong phạm vi loài.

Trong bảy loài cá mập tử thần, cá mập trắng lớn tấn công con người nhiều nhất
Cá mập đầu đen được tìm thấy ở Vịnh Mexico quanh năm và chúng cũng là một trong những loài cá mập hay nhảy lên khỏi mặt nước để kiếm ăn. Khi bị đe dọa, chúng sẽ lao thẳng đến chỗ bị đe dọa, hoặc quay người đột ngột, lăn người từ bên này sang bên kia, và chuẩn bị cho một cuộc tấn công phụ bất cứ lúc nào. Cá mập đầu đen không gây ra mối đe dọa lớn đối với con người, và mặc dù Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 40 vụ tấn công con người, nhưng không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

5. Cá mập cát

Cá mập cát hay cá mập nâu là phân loài của cá mập Requiem họ Carcharhinidae, có nguồn gốc từ Đại Tây Dương và Ấn Độ-Thái Bình Dương. Chúng là một trong những loài cá mập ven biển lớn nhất thế giới, nổi bật với vây lưng lớn hình tam giác và có màu nâu.

Đúng như tên của nó, chúng được tìm thấy tại đáy bùn cát tại các vùng nước nông ven biển ở các vịnh, cửa sông, bến cảng, cửa sông, nhưng nó cũng bơi trong vùng nước sâu hơn trên 200 mét. Cá mập cát được tìm thấy từ các vùng biển nhiệt đới tới các vùng ôn đới trên toàn thế giới, có mặt dọc bờ Đại Tây Dương từ Bắc Mỹ cho tới Nam Mỹ.

Con non được tìm thấy phổ biến ở các vùng biển nông như ở vịnh Chesapeake, từ vùng vịnh Delaware đến Nam Carolina. Một số khu vực sinh sản khác của cá mập cát như ở vịnh Boncuk ở Marmaris, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bảy loài cá mập tử thần, cá mập trắng lớn tấn công con người nhiều nhất
Cá mập cát thường được nhìn thấy gần đáy biển, và đôi khi ở vùng nước nông, nơi chúng được nhìn thấy bởi những người lướt sóng. Cá mập cát rất độc đáo trong tập tính săn mồi, chúng hít thở từ bề mặt, làm tăng sức nổi của cơ thể, cho phép chúng gần như nằm yên hoàn toàn và tiếp cận con mồi mà không bị phát hiện. Mặc dù con người không phải là con mồi bình thường của chúng, nhưng số liệu thống kê của Mỹ cho thấy cá mập cát đã tấn công hơn 30 người, nhưng không ai thiệt mạng.

6. Cá mập búa

Tên loài cá mập này được đặt theo hình dáng chiếc đầu đặc biệt của nó. Cá mập đầu búa có hai con mắt đặt ở hai bên "cephalofoil" – cái búa, giúp chúng có thể nhìn thấy cả ở phía trên và phía dưới trong cùng lúc. Cá mập đầu búa có khả năng xoay chuyển rất linh hoạt với tốc độ cao. Loài cá này thường bơi theo đàn vào ban ngày, và có trật tự quyền lực chặt chẽ ở trong đàn.

Trong bảy loài cá mập tử thần, cá mập trắng lớn tấn công con người nhiều nhất
Có 9 loài cá mập đầu búa trên Trái đất, trong đó lớn nhất là loài cá mập đầu búa không rãnh, được biết đến với cái miệng nhỏ và đôi mắt ở hai bên đầu. Cá mập đầu búa có ít kẻ thù tự nhiên hơn và hiếm khi bị giết bởi các loài sinh vật biển khác khi trưởng thành, nhưng cá voi sát thủ vẫn là một trong những mối đe dọa đối với sự sống còn của chúng. Trước đây đã từng có những vụ cá mập đầu búa tấn công con người nhưng chúng không gây tử vong, thay vào đó chúng thường chỉ gây tò mò cho các thợ lặn.

7. Cá mập mako vây ngắn

Cá mập mako vây ngắn là một loài cá mập lớn trong họ Lamnidae. Nó và họ hàng gần của nó là cá mập mako vây dài, được gọi chung là cá mập mako. Cá mập mako vây ngắn được tìm thấy trong các vùng biển ôn đới và nhiệt đới trên khắp thế giới.

Ngoài việc một số cá thể đạt được vận tốc bơi tới 74 km/h, chúng còn có thể nhảy cao khỏi mặt nước tới 6 m.

Trong bảy loài cá mập tử thần, cá mập trắng lớn tấn công con người nhiều nhất
Đây là một trong những loài cá mập nguy hiểm nhất dưới đại dương, lực cắn của nó rất mạnh trong các loài cá mập, đạt tới 610 kg, thường thì hầu hết các con mồi đều không có cơ hội chạy thoát khi bị chúng săn đuổi. Theo báo cáo, cho đến nay, đã có 9 vụ cá mập mako vây ngắn tấn công con người được ghi nhận, trong đó 1 vụ dẫn đến tử vong.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Cá voi khổng lồ vọt lên mặt nước, rơi trúng thuyền

Cá voi khổng lồ vọt lên mặt nước, rơi trúng thuyền

Một vụ va chạm hy hữu giữa cá voi lưng gù và du thuyền ở ngoài khơi Mexico hôm 14/5 đã suýt chút nữa khiến 4 người thiệt mạng.

Đăng ngày: 19/05/2022
Sự thật về loài cá mập khổng lồ thống trị biển sâu hơn 20 triệu năm

Sự thật về loài cá mập khổng lồ thống trị biển sâu hơn 20 triệu năm

Cá mập lớn nhất được biết đến trên Trái đất, Otodus megalodon, đã thống trị vùng biển trong hơn 20 triệu năm.

Đăng ngày: 18/05/2022
Những sinh vật kỳ lạ tỏa sáng dưới biển

Những sinh vật kỳ lạ tỏa sáng dưới biển

Ở dưới biển có những sinh vật kỳ lạ mà nhìn xa, nhìn gần đều giống những vì sao đa cánh đang di chuyển.

Đăng ngày: 18/05/2022
Kỳ lạ

Kỳ lạ "nhân sâm" biển khiến các thợ lặn mạo hiểm tính mạng để lùng sục: 81 triệu đồng/kg

Nếu như dưa chuột có giá khoảng 1 đô la (khoảng 23 ngàn đồng) mỗi kg thì có một loại " dưa chuột" có giá gấp 3.000 lần loại thông thường (tức gần 70 triệu đồng kg).

Đăng ngày: 17/05/2022
Các nhà khoa học cảnh báo đại dương đang bắt đầu

Các nhà khoa học cảnh báo đại dương đang bắt đầu "mất trí nhớ"

Khí hậu Trái đất thay đổi, các đại dương trên thế giới cũng có những thay đổi bất thường, không chỉ về nhiệt độ mà còn cả cấu trúc, dòng chảy và màu sắc. Các nhà khoa học gọi đó là hiện tượng đại dương " mất trí nhớ".

Đăng ngày: 17/05/2022
Loài cá lớn nhất hành tinh đối diện nguy cơ tuyệt chủng vì tai nạn giao thông

Loài cá lớn nhất hành tinh đối diện nguy cơ tuyệt chủng vì tai nạn giao thông

Những vụ tai nạn giao thông này đã làm suy giảm tới một nửa dân số cá mập voi trên thế giới trong vòng 75 năm trở lại đây.

Đăng ngày: 16/05/2022
Tìm ra nguyên nhân bạch tuộc

Tìm ra nguyên nhân bạch tuộc "tự sát" sau khi "làm chuyện ấy" với bạn tình

Cả bạch tuộc đực và bạch tuộc cái đều trải qua một quá trình " phát điên" ngay trước khi chúng tự kết liễu cuộc đời mình.

Đăng ngày: 14/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News