Bất ngờ gặp cá rồng vảy bằng đồng hiếm có ngoài khơi biển California

Các nhà sinh vật học biển trong chuyến thám hiểm ở Vịnh Monterey ở California, Mỹ gần đây đã phát hiện ra một loài cá biển sâu quý hiếm và rực rỡ được đặt tên là: cá rồng vây cao (Bathophilus flemingi). Đây là loài hiếm nhất trong tất cả các loài cá rồng, và các nhà khoa học trước đây chỉ phát hiện thấy những cá thể còn sống chỉ một số ít lần.

Trong ba thập kỷ, các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) đã tìm kiếm ở độ sâu của vịnh bằng các phương tiện điều khiển từ xa (ROV) và họ tìm thấy nhiều điều kỳ diệu, bao gồm một số loài cá rồng. Tuy nhiên, cá rồng vây cao đã được chứng minh là khó nắm bắt nhất. Con cá đặc biệt này được tìm thấy ở độ sâu 300m.

Bất ngờ gặp cá rồng vảy bằng đồng hiếm có ngoài khơi biển California
Cá rồng màu đồng hiếm gặp ngoài khơi vịnh Monterey, Mỹ.

Bruce Robison, nhà khoa học cấp cao của MBARI và trưởng nhóm nghiên cứu của nhóm thực hiện khám phá cho biết: “Chúng là những loài động vật đáng kinh ngạc, nhất là màu sắc của nó. Vảy của cá rồng lấp lánh với màu đồng kim loại không giống với bất kỳ loài cá nào sống ở biển sâu".

Các sắc tố tạo nên màu sắc cho làn da màu đồng, đồng thau của cá thực sự có thể là một dạng ngụy trang, vì những sắc tố này hấp thụ tàn dư của ánh sáng xanh khiến nó đi xuống sâu, khiến cá gần như không thể nhìn thấy được trong môi trường của nó.

Kiểu ngụy trang này phù hợp với loài cá săn mồi. Chúng lơ lửng trong bóng tối và chờ những con cá nhỏ và động vật giáp xác bơi qua. Tuy nhiên, những bữa ăn này không tiếp cận một cách ngẫu nhiên. Thay vào đó, chúng bị thu hút lại gần bởi con cá rồng, loài cá có sợi phát quang sinh học kéo dài từ cằm của nó.

Robison cho biết: “Nó sử dụng mồi nhử đó để thu hút những con mồi nhìn thấy điểm phát sáng, bởi vì chúng nghĩ rằng đó là thứ đủ nhỏ để chúng có thể ăn được”. Khi con mồi tiếp cận đủ gần, bộ hàm rộng và nhiều răng của cá rồng sẽ siết chặt xuống.

Cá rồng sử dụng phát quang sinh học không chỉ để bắt thức ăn mà còn để tránh bị ăn thịt. Robison cho biết: “Nhiều kẻ săn mồi bằng cách nhìn lên trên để cố gắng phát hiện hình bóng hoặc bóng của con mồi so với ánh sáng của vùng nước phía trên. Những cơ quan ánh sáng này phù hợp với màu sắc và cường độ của ánh sáng phía trên, xóa hình bóng của cá”.

Việc phát hiện ra loài cá rồng vây cao này chỉ là một trong nhiều ví dụ cho thấy sự tò mò khám phá về đại dương của Robison đã được đền đáp vì họ phát hiện ra những thứ không lường trước được.

Top 32 sinh vật kỳ lạ dưới đại dương sâu thẳm

Đại dương sâu thẳm là một trong những nổi sợ lớn nhất trong tiềm thức con người, có đến 95% đại dương vẫn chưa được khám phá.

Đăng ngày: 07/05/2022
Cá voi lưng gù trắng hiếm gặp bơi cùng đàn cá heo ở ngoài khơi Australia

Con cá voi lưng gù (Megaptera novaeangliae) trắng xuất hiện hôm 21/4 ở ngoài khơi, cách làng Fingal Head tại bang New South Wales 500 m.

Đăng ngày: 04/05/2022
Cá voi đói sữa nhầm con thuyền là mẹ

Con cá voi lưng gù con nép mình vào đuôi thuyền do nhầm lần con thuyền là mẹ.

Đăng ngày: 03/05/2022
Tàu lặn 9 chỗ ngồi có thể xuống sâu 200m

Tàu lặn Nexus trang bị pin với thời gian hoạt động 18 tiếng và cửa sổ quan sát lớn mang lại tầm nhìn rộng cho hành khách.

Đăng ngày: 29/04/2022
Lần đầu phát hiện tiếng kêu như súng bắn của cá voi

Các nhà khoa học phát hiện tiếng kêu chưa từng được mô tả trước đây ở cá voi lưng gù, cho thấy hành vi giao tiếp phức tạp của chúng.

Đăng ngày: 28/04/2022
Cá voi húc tung thuyền chở khách bay lên không trung

6 người may mắn sống sót sau khi tới gần cá voi lưng gù trên một bãi biển ở Mexico.

Đăng ngày: 27/04/2022
Cá đuối nhảy lên khỏi mặt nước tránh cá mập đầu búa

Nước trong với độ sâu chỉ 2 m giúp các hành khách trên thuyền quan sát rõ cuộc rượt đuổi ngoạn mục giữa cá mập đầu búa và cá đuối.

Đăng ngày: 27/04/2022