Cảnh giác những bệnh lây truyền từ chó

Mới đây Trường đại học Y Dược TP.HCM tiến hành xét nghiệm 292 mẫu phân chó, kết quả 196 mẫu có ký sinh trùng gây bệnh đường ruột, 152 mẫu có giun móc chó ancylostoma camum (có thế lây và gây bệnh cho người) 40 mẫu có trứng giun đũa ascaris lumbricoides; 11 mẫu có trứng giun toxoeara canis.

Cảnh giác những bệnh lây truyền từ chó
Trẻ em là đối tượng dễ nhiễm nhất ấu trùng giun từ chó (Ảnh: digital-slr-guide)
Khi chó bị nhiễm giun có thể thải ra môi trường hàng triệu trứng giun sau mỗi lần bài tiết. Xét nghiệm phát hiện trong 1 gam phân chó thải ra chứa 15.000 trứng giun. Những trứng giun chó thải ra đất đã có phôi, gặp mưa sẽ nở thành ấu trùng.

Trẻ em là đối tượng dễ nhiễm loài ấu trùng này qua đường miệng, hậu môn. Khi ấu trùng lọt vào cơ thế đi tới ruột non, theo máu định vị gan, phổi, não, mắt. Mặc dù ấu trùng không phát triển thành giun trưởng thành, nhưng nó trở thành bào nang hoặc hóa vôi gây tổn thương các mô nơi đó.

Tại mắt, chúng gây mù. Tại não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên loạn. Tại gan, lách, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu hoặc làm người bệnh tử vong do nhiễm trùng. Các bào nang ấu trùng giun chó thường làm cho người có hiện tượng dị ứng, lên cơn hen (suyễn), khó thở, nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người, nấm tóc, nấm phổi.

Một trong những ký sinh trùng nguy hiểm thường trực trong ruột non của chó là sán dải. Sán dải có ba loại chính. Ấu trùng sán echinococcus granulosus, một loại sán dải nhỏ, con trưởng thành dài 3-6mm, đầu có 4 dĩa hút và một hàng móc đôi, thân gồm ba đốt, đốt sán cuối cùng có vài trăm trứng. Trứng của loài sán này theo phân chó ra ngoài có thể sống từ vài tuần đến vài tháng trong đất, cỏ, rau.

Khi con người ăn rau sống hoặc vuốt ve chó, trứng sán dính vào tay, vào cơ thể cư trú tại phổi, gan, lách, não. Tại đây trứng lớn dần thành ấu nang có dạng bướu. Bướu tăng trưởng đủ độ có đường kính từ 1-7 cm, chứa trên 2 triệu đầu sán. Bướu sán ký sinh ở gan có thể chèn ép ống dẫn mật gây vàng da. Khi bướu ở tim trái vỡ, các đầu sán di chuyển lên não lách, thận, gan. Buồng tim phải, đầu sán di chuyển lên phổi.

Bướu ở thận gây đau lưng, tiểu máu. Bướu ở lách làm đau cạnh sơn và xương son gồ lên. Bướu trong đốt xương sống có thể gây tổn thương tủy sống. Bướu ở các xương làm xương trở nên xốp, dễ gãy. Khi bướu vỡ thường làm cho người bệnh ngứa, nổi mề đay, nhiệt độ cơ thể tăng giảm thất thường, rối loạn tiêu hóa, khó thở, tím tái, ngất, hôn mê. Nếu chất dịch trong bướu và máu có thể gây sốc phản vệ.

Ấu trùng sán spirometramansoni hay spirometra erinacei ký sinh trong ruột non của chó. Trứng theo phân ra ngoài, ở trong nước hồ, ao, cống, rãnh. Trứng nở ra phôi có lông tơ, bơi trong nước và bị lăng quăng đỏ nuốt. Lăng quăng đỏ bị nòng nọc ăn, ấu tr

Cảnh giác những bệnh lây truyền từ chó
Xoắn khuẩn leptospira (Ảnh: nii.ac)
ùng giai đoạn I sẽ thành ấu trùng giai đoạn II ở ếch, nhái. Các loài lươn, rắn; chuột, gà ăn lăng quăng đỏ hoặc ăn ếch, nhái mang ấu trùng này. Người nhiễm loài sán này thường do ăn thịt ếch, nhái nấu chưa kỹ, uống phải nước có lăng quăng đỏ nhiễm sán hoặc do đắp thịt ếch, nhái giã nát lên mắt để chữa bệnh mắt đỏ. Sau khi vào ruột non, sán xuyên qua vách ruột di chuyển lần ra da, gây phản ứng viêm da.

Loài sán dipylidium canium khi trưởng thành dài 15-70 cm, có khoảng 60- 175 đốt sán, đầu có 4 bộ phận hút, phần nhô cao có 3-7 hàng móc. Mỗi đốt sán mang bọc trứng có từ 15-25 trứng. Trứng hợp thành chùm, mầu trắng, hình bầu dục. Đốt sán mang trứng theo phân ra ngoài và phóng thích trứng. Trứng này có thể bám vào lông hay ở quanh hậu môn chó. Khi con người vuốt ve chó, trứng dính vào tay rồi lọt vào cơ thể người. Trong cơ thể người, trứng phát triển thành nang ấu trùng có đuôi. Vào đến ruột non khoảng 20 ngày, nang trở thành sán trưởng thành làm cho người đau bụng, tiêu chảy, ngứa ngoài da, dị ứng.

Trong nước tiểu chó còn nhiễm loài xoắn khuẩn leptospira. Xoắn khuẩn này bám vào rau, thực phẩm và truyền cho người. Xoắn khuẩn leptospira nhiễm vào cơ thể người gây xuất huyết vàng da kèm theo đau cơ, viêm kết mạc đỏ, viêm màng não (đau đầu).

Chó cũng rất nhạy cảm với vi trùng lao và dễ lây bệnh cho người.

Mặc dù hiện nay y học đã có thuốc điều trị cho từng loại sán, nhưng việc phát hiện và điều trị các bệnh lây truyền từ chó tại các cơ sở y tế, nhất là y tế tuyến cơ sở còn gặp nhiều khó khăn. Phần lớn không xác định được nguyên nhân, nên chẩn đoán nhầm sang các bệnh khác và điều trị không mấy hiệu quả. Nếu ấu trùng sán đã định vị và hóa vôi ở các mô thì rất khó điều trị dứt hoặc người bệnh phải mang tật suốt đời.

Để phòng ngừa các bệnh lây truyền từ chó, hàng năm gia đình nuôi chó cần cho chó uống thuốc diệt sán hai lần. Không cho chó đến gần lò giết mổ. Không cho chó ăn thịt và nội tạng sống của động vật. Thường xuyên giữ vệ sinh, tắm và diệt bọ chét cho chó. Đặc biệt nhớ phải rửa tay ngay sau khi vuốt ve chó.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News