Cánh tay nhỏ nhắn huyền thoại của khủng long T-rex có tác dụng gì?

Cánh tay ấy từng làm trò cười cho cư dân mạng trong thời gian dài. Nhưng hóa ra, nó có vai trò rất quan trọng, chứ không phải là trò đùa của tạo hóa đối với khủng long T-rex.

Một trong những sinh vật đáng sợ nhất từng tồn tại trong lịch sử Trái đất chính là khủng long bạo chúa (tyrannosaurus rex), hay còn gọi là T-rex.

Cánh tay nhỏ nhắn huyền thoại của khủng long T-rex có tác dụng gì?
Khủng long bạo chúa và khủng long Ankylosaurus.

Để mô tả, thì T-rex có một vẻ ngoài to lớn và hung hãn, kèm bộ răng có quy mô khủng khiếp nhất. Khoa học gọi chúng là những ông hoàng của rừng rậm thời cổ đại.

Tuy nhiên, T-rex có một đặc điểm rất bất hợp lý, đó là đôi tay nhỏ bé, khẳng khiu và nực cười, không hề xứng đáng với tầm vóc của loài vật này. Với đôi tay ấy, thậm chí khoa học còn nghi ngờ khả năng săn mồi của chúng.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây, đôi tay ấy hóa ra cũng có tác dụng. Cụ thể theo Steven Stanley, nhà nghiên cứu cổ sinh vật từ ĐH Hawaii, dù đôi tay ấy nhỏ bé, nhưng chúng vẫn có thể tạo ra những cú cào cực kỳ nguy hiểm.

Cánh tay nhỏ nhắn huyền thoại của khủng long T-rex có tác dụng gì?
Đôi tay tí hon là chủ đề của bao lời trêu đùa từ cư dân mạng.

Stanley cho rằng những định kiến xung quanh cánh tay tí hon của lũ T-rex tội nghiệp thực sự không công bằng. Trong nghiên cứu của mình, ông chỉ ra rằng đó là một đặc điểm của T-rex, giúp chúng tấn công kẻ thù trong cự ly hẹp.

"Tuy ngắn, nhưng cánh tay ấy rất khỏe, kèm theo móng vuốt rất lớn cho thấy T-rex, dù bị tấn công từ phía sau, vẫn có thể tạo ra ít nhất 4 vết cào dài hàng mét, sâu ít nhất vài xen-ti" - Stanley viết trong báo cáo.

"Và nó có thể lặp lại những cú cào ấy ở tốc độ cao".

Để chứng minh giả thuyết này, Stanley đã trực tiếp đưa ra các đặc điểm cho thấy sức mạnh từ cánh tay của T-rex - bao gồm khung xương và cơ bắp với cơ chế rất phù hợp. Thêm vào đó, chi trước của T-rex chỉ có 2 móng dài mỗi bên, giúp làm tăng độ nguy hiểm của vết thương. Để so sánh, các loài khủng long ăn thịt thông thường có ít nhất 3 móng mỗi chi trước.

Bộ móng dài 10cm, cộng thêm sức mạnh từ khớp xương, đó sẽ là vết thương rất dài, rất sâu và rất nguy hiểm. Đó là bằng chứng cho thấy đôi tay bé nhỏ ấy không phải là lỗi tiến hóa của T-rex.

Cánh tay nhỏ nhắn huyền thoại của khủng long T-rex có tác dụng gì?
Chi trước của T-rex chỉ có 2 móng dài mỗi bên.

Stanley cũng cho biết ông hiểu rằng đôi tay của T-rex đã thu nhỏ đi trong quá trình tiến hóa, để nhường chỗ cho bộ hàm lớn khủng khiếp. Nhưng rõ ràng, chúng có chức năng rất nguy hiểm khi T-rex đi săn mồi. Đó hẳn là một vũ khí được quá trình chọn lọc tự nhiên để lại.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khác có phần không đồng thuận.

"Tôi tin rằng tổn thương nó gây ra là rất lớn, nhưng để tung ra được một cú cào, T-rex phải đẩy ngực lên, đối diện với con mồi, và điều đó không thuận lợi" - Thomas Holtz từ ĐH Maryland phản đối.

Cánh tay nhỏ nhắn huyền thoại của khủng long T-rex có tác dụng gì?
Có lẽ cánh tay ấy có nhiều công dụng hơn với các T-rex non trẻ.

"Có lẽ cánh tay ấy có nhiều công dụng hơn với các T-rex non trẻ. Nhưng khi trưởng thành, công dụng của nó mờ nhạt đi" - Holtz cho biết.

"Vùng sát thương của bộ móng ấy sẽ lớn hơn đối với các T-rex non, vì chúng phải tấn công những con mồi nhỏ".

Nghiên cứu được công bố trong cuộc họp của Hội địa chất Hoa Kỳ.

• Nghiên cứu mới khẳng định khủng long bạo chúa T. rex không có lông vũ
  • Con người có thể đánh bật được khủng long bạo chúa?
  • Khủng long bạo chúa T-rex và Giganotosaurus, con nào sẽ thắng?
Tìm thấy xương người cổ đại nhất tại nơi bất ngờ

Hàng trăm nghìn năm trước, khoảng 100km về phía tây của nơi mà ngày nay là thành phố Marrakesh của Maroc, một nhóm người sống trong hang đã nhận thấy cảnh quan tươi tốt của Maroc

Phát hiện "kho báu" 2.500 năm tuổi ở một nơi không ai ngờ tới trong lâu đài cổ

Theo đó, kho báu gồm gần 200 đồng xu La Mã và Hy Lạp cổ đại có niên đại 2.500 năm được tìm thấy trong một ngăn kéo bàn ở lâu đài Scotney cổ kính (Anh).

Những cách chữa bệnh đáng sợ thời Trung Cổ

Thời Trung Cổ, con người được đốt trĩ bằng sắt nóng đỏ, khoan lỗ trên hộp sọ mà không có thuốc gây mê, dùng vật nhọn chọc bỏ thủy tinh thể.

Bí ẩn

Bí ẩn "xuyên không" kỳ lạ của viên ngọc 3500 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học ở Đại học Cincinnati (UC), Ohio, Mỹ, phát hiện một viên ngọc mã não chạm khắc tinh xảo có thể thay đổi toàn bộ lịch sử nghệ thuật Hy Lạp cổ đại.

Đăng ngày: 09/11/2017
Phát hiện một phòng tập gym cổ đại ở Ai Cập

Một nhóm chuyên gia Đức và Ai Cập đã phát hiện một phòng tập gym cổ đại tại Watfa, thuộc tỉnh Fayoum, phía Nam thủ đô Cairo.

Đăng ngày: 07/11/2017
Hóa thạch nghi là bằng chứng về quái vật mực ăn cá voi

Kraken là quái vật mực khổng lồ trong thần thoại Bắc Âu có thể nuốt chửng cá voi và tàu thuyền. Các truyền thuyết mô tả sinh vật biển này dài 1,6 kilomet.

Đăng ngày: 07/11/2017
Phát hiện thành phố cổ xưa nằm giữa Thái Bình Dương

Các nhà khoa học vừa phát hiện một thành phố cổ xưa bị lãng quên nằm giữa Thái Bình Dương và có thể là thành phố bí ẩn Atlantis.

Đăng ngày: 06/11/2017