Cào lưới trên sông Hậu, ngư dân tìm được mặt trống đồng 2.300 năm tuổi

Mặt trống Đông Sơn có niên đại khoảng 2.000-2.300 với trọng lượng 7,6 kg, được ngư dân Đồng Tháp phát hiện trong lúc cào lưới trên sông Hậu.

Ngày 7/7, ông Nguyễn Minh Phước, Giám đốc Bảo tàng Đồng Tháp cho biết, Hội đồng Khoa học Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp đã thẩm định giá trị lịch sử, kinh tế của mặt trống đồng do người dân huyện Lai Vung bàn giao.

Người tìm được mặt trống đồnganh Đặng Văn Trác, 32 tuổi, ở xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung. Ngư dân này nhặt được trống đồng trong lúc cào cá trên sông Hậu (đoạn Tân Thành - Vĩnh Thới, huyện Lai Vung). Sau đó, anh Trác bàn giao cổ vật cho cơ quan chức năng.

Cào lưới trên sông Hậu, ngư dân tìm được mặt trống đồng 2.300 năm tuổi
Ông Nguyễn Minh Phước, Giám đốc Bảo tàng Đồng Tháp, giới thiệu về mặt trống đồng Đông Sơn do anh Trác bàn giao.

Ngày 29/6, bảo tàng Đồng Tháp thành lập Hội đồng khoa học gồm 9 thành viên, trong đó có các nhà sưu tập đồ cổ, các nhà nghiên cứu về lịch sử, cổ vật, để tổ chức thẩm định mặt trống bằng kim loại do anh Trác bàn giao.

Kết quả thẩm định cho thấy mặt trống được phát hiện là trống đồng Đông Sơn, loại Trống Heger 1, có niên đại cách nay khoảng 2.000-2.300 năm (từ thế kỷ thứ ba đến khoảng thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên). Mặt trống có trọng lượng 7,6 kg, đường kính 63 cm.

Cào lưới trên sông Hậu, ngư dân tìm được mặt trống đồng 2.300 năm tuổi
Anh Đặng Văn Trác nhặt được mặt trống đồng trong lúc cào lưới trên sông. (Ảnh: CTV).

Cào lưới trên sông Hậu, ngư dân tìm được mặt trống đồng 2.300 năm tuổi
Hình ảnh ngôi sao 12 cánh và 6 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ trên bề mặt trống.

Đặc điểm trang trí trên mặt trống là ngôi sao 12 cánh và 6 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ, xen kẽ nhau là các vòng hoa văn khắc vạch và vòng tròn tiếp tuyến còn khá rõ.

Cào lưới trên sông Hậu, ngư dân tìm được mặt trống đồng 2.300 năm tuổi
Về giá trị kinh tế, Hội đồng thẩm định, trống có giá khoảng 200 triệu đồng.

Bảo tàng Đồng Tháp đề xuất lãnh đạo Sở VH-TT&DL tỉnh Đồng Tháp tặng thưởng 14 triệu đồng (tương đương 7% của giá trị mặt trống đồng) cho anh Trác; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp tặng bằng khen cho anh.

Theo ông Phước cho biết, sắp tới bảo tàng sẽ trưng bày mặt trống đồng vừa phát hiện cùng 26 cổ vật có giá trị văn hóa xã hội tại kho mở của bảo tàng để người dân đến xem.

Bức tranh khảm sàn hơn 1.700 năm tuổi quay lại Israel

Bức tranh khảm 1.700 năm tuổi, từ cuối thời La Mã, được phát hiện vào năm 1996 trong quá trình xây dựng đường cao tốc.

Đăng ngày: 07/07/2022
Lần đầu tiên đấu giá bộ xương hoàn chỉnh của khủng long Gorgosaurus

Theo thông báo của nhà đấu giá Sotheby's, bộ xương hóa thạch hoàn chỉnh của khủng long Gorgosaurus, cao 3 mét và dài gần 7 mét, sẽ được đấu giá tại thành phố New York vào ngày 28/7.

Đăng ngày: 07/07/2022
Sửng sốt phát hiện vương miện Hy Lạp hơn 2.300 tuổi bằng vàng dưới gầm giường

Người đàn ông phát hiện chiếc vương miện thời Hy Lạp cổ đại khoảng 2.300 năm tuổi dưới gầm giường nhà mình.

Đăng ngày: 06/07/2022
Cách đây 40.000 năm,

Cách đây 40.000 năm, "chuột túi" nguyên thủy khổng lồ nặng tới 3 tấn

Úc từng là quê hương của tất cả các loài động vật khổng lồ được gọi là megafauna, cho đến khi hầu hết chúng tuyệt chủng khoảng 40.000 năm trước.

Đăng ngày: 05/07/2022
Quét radar nhà thờ cổ, phát hiện bóng ma vua Viking 1.100 tuổi

Một nhóm nghiên cứu tuyên bố họ vừa giải quyết được một trong những bí ẩn lâu đời nhất của lịch sử - tìm ra vua Viking Harald Bluetooth huyền thoại, người cai trị Đan Mạch và Na Uy từ năm 935 sau Công Nguyên.

Đăng ngày: 04/07/2022
Hoá thạch khoảng 8 triệu năm giải mã nhiều bí ẩn về gấu trúc

Các nhà khoa học Trung Quốc đã giải mã nhiều bí ẩn về loài gấu trúc nhờ phát hiện hóa thạch có niên đại khoảng từ 6 đến 8 triệu năm trước.

Đăng ngày: 04/07/2022
Xác ướp chó sói cổ đại hé lộ nguồn gốc của chó nhà

Một nhóm nhà di truyền học và khảo cổ học quốc tế, đứng đầu là Viện Francis Crick, phát hiện tổ tiên của loài chó có thể đến từ ít nhất 2 quần thể chó sói cổ đại.

Đăng ngày: 02/07/2022