Đào ống nước, phát hiện kho báu "đóng băng thời gian" 2.100 năm

Một kho báu khảo cổ vô song, cực kỳ giá trị vừa được tìm thấy ở Israel, nơi hầu hết cổ vật đều được bảo quản trong trạng thái cực kỳ tốt và chứa đựng nhiều thông tin quý giá.

Theo Live Science, đó là một trang trại 2.100 tuổi, đã bị bỏ không một cách đột ngột, có thể để chạy trốn một cuộc xâm lược bởi các lực lượng của Vương quốc Hasmonean cổ đại.

Nhà khảo cổ học Amani Abu-Hamid, trưởng nhóm nghiên cứu từ Cơ quan Cổ vật Israel (IAA), mô tả đó là một "viên nang thời gian" được "đóng băng" hoàn hảo.

Đào ống nước, phát hiện kho báu đóng băng thời gian 2.100 năm
Hiện trường khai quật "trang trại kho báu" ở Israel - (Ảnh: IAA)

Các cổ vật được tìm thấy như vẫn đang tham gia dang dở hoạt động sống của những con người đã "bốc hơi" 2.100 năm trước, với những chiếc chum cổ nguyên vẹn, những chiếc cân để dệt khung cửi còn lủng lẳng trên giá.

Với niên đại và độ bảo tồn, những thứ tồn tại trong trang trại cổ này mang giá trị vô song.

Nhóm nghiên cứu còn tìm thấy các công cụ nông nghiệp như cuốc và lưỡi hái làm từ sắt, các đồng xu có niên đại từ thế kỷ thứ 2 trước Công Nguyên.

Theo IAA, các vật dụng không cho biết nhiều về cuộc sống thường ngày trong trang trại, nhưng số lượng khung dệt nhiều bất thường cho thấy dệt vải là một công việc chủ yếu ở đây, vì vậy trang trại này có thể từng nuôi rất nhiều cừu.

Các cuộc khai quật cũng cho thấy dấu vết của những khu định cư chồng chéo trong khu vực, bao gồm nền móng của các tòa nhà và bình gốm có niên đại từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 10 trước Công Nguyên, theo The Time of Israel.

Các đồ gốm được xác định niên đại dựa theo phong cách chế tác, trong khi các vật liệu hữu cơ đã tiết lộ tuổi đời thông qua phương pháp xác định niên đại bằng đồng vị carbon phóng xạ carbon-14.

Các nhà khảo cổ đã tình cờ phát hiện ra "thế giới kho báu" vĩ đại này tại một địa điểm có tên là Horbat Assad, phía đông Biển Galilee, trong quá trình khảo sát trước dự án xây dựng đường ống dẫn nước trị giá 270 triệu USD từ bờ biển Địa Trung Hải. Đường ống mới là một phần của dự án khử mặn, cung cấp nước ngọt cho đất nông nghiệp ở Israel và các quốc gia lân cận.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Lần đầu giải mã gene

Lần đầu giải mã gene "người hóa đá": Bí mật thành phố "vượt thời gian"

Các nhà khoa học Ý và Đan Mạch đã giải mã thành công DNA của 2 người Pompeii - thành phố bị núi lửa Vesuvius tàn phá 2.000 năm trước, nổi tiếng với những tàn tích gây sốc vì hiện đại vượt thời gian.

Đăng ngày: 31/05/2022
Vén màn

Vén màn "thế hệ quái vật" đầu tiên của Trái đất: "Bốc hơi" nửa tỉ năm trước

Nghiên cứu từ Trường Đại học Cambridge - Anh đã vén màn bí ẩn về kỷ Ediacaran của đại Tân Nguyên Sinh: Đó là một thế giới quái vật đông đúc nhưng vấp phải đại tuyệt chủng.

Đăng ngày: 31/05/2022

"Chết ngất" trước diện mạo của những sinh vật Trái đất cổ đại, nhìn như quái vật ngoài hành tinh

Sự bùng nổ kỷ Cambri, xảy ra khoảng 542 triệu năm trước, là một trong những sự kiện " ấn tượng" nhất khi nói đến lịch sử sự sống trên hành tinh này.

Đăng ngày: 30/05/2022
Quét laser, sốc vì kim tự tháp mọc giữa đô thị 1.500 tuổi trong lòng Amazon

Quét laser, sốc vì kim tự tháp mọc giữa đô thị 1.500 tuổi trong lòng Amazon

Một đô thị với gần 500 cấu trúc lớn nhỏ, hàng trăm km kênh đào... hiện ra giữa rừng Amazon, vừa mang vẻ bí ẩn cổ xưa vừa có những thứ lẽ ra phải thuộc về thời hiện đại.

Đăng ngày: 30/05/2022
Nguồn gốc của những quả trứng khổng lồ 50.000 năm tuổi ở Úc

Nguồn gốc của những quả trứng khổng lồ 50.000 năm tuổi ở Úc

Nhiều thế kỷ trước, Trái đất từng là nơi sinh sống của các sinh vật khổng lồ, trong đó có loài Demon Ducks of Doom (tạm dịch: Vịt quỷ diệt vong). Chúng được xếp vào nhóm chim không biết bay, cao 2 mét và nặng 200 kg.

Đăng ngày: 30/05/2022
Những báu vật vô giá bên trong kim tự tháp Maya

Những báu vật vô giá bên trong kim tự tháp Maya

Kim tự tháp của người Maya không chỉ là lăng mộ chôn cất hài cốt vua chúa và quý tộc mà còn chứa nhiều đồ vật quý giá từ ngọc thạch và xương cá đuối.

Đăng ngày: 30/05/2022
Bất ngờ phát hiện hộp sọ 8.000 năm tuổi, hé lộ manh mối người Mỹ bản địa

Bất ngờ phát hiện hộp sọ 8.000 năm tuổi, hé lộ manh mối người Mỹ bản địa

Khi hai người chèo thuyền kayak phát hiện một mảnh sọ gần sông Minnesota vào năm 2021, chính quyền địa phương nghĩ rằng đây có thể là manh mối mới về trường hợp một người mất tích.

Đăng ngày: 27/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News