Cặp siêu hố đen cách Trái Đất 400 triệu năm ánh sáng

Hai siêu hố đen quay quanh nhau, cách Trái Đất chỉ 400 triệu năm ánh sáng được các nhà khoa học phát hiện.

Các nhà khoa học tại Đại học Pune, Ấn Độ và Viện Công nghệ Rochester, Mỹ, công bố phát hiện về cặp siêu hố đen nằm trong thiên hà NGC 7674 trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Astronomy ngày 18/9, theo Popular Mechanics.

Cặp siêu hố đen cách Trái Đất 400 triệu năm ánh sáng
Đồ họa hai siêu hố đen. (Ảnh: LIGO).

Khoảng cách 400 triệu năm ánh sáng gấp hàng nghìn lần đường kính của dải Ngân hà và hàng chục lần khoảng cách từ dải Ngân hà đến thiên hà lớn gần nhất Andromeda.

Mỗi siêu hố đen trong cặp nặng gấp khoảng một triệu lần khối lượng Mặt Trời. Chúng cách nhau chỉ một năm ánh sáng, đây khoảng cách bé nhất giữa hai siêu hố đen quay quanh nhau từng được phát hiện, trừ trường hợp hai hố đen va vào nhau do đài thiên văn LIGO ở Mỹ công bố năm 2016.

Hiện nay, hai siêu hố đen này mất 100.000 năm để quay quanh nhau. Sóng hấp dẫn liên tục được tạo ra làm tiêu giảm một phần năng lượng của chúng. Trong hàng triệu năm tiếp theo, hai siêu hố đen sẽ nhích dần vào nhau đến thời điểm xảy ra va chạm.

Làm thế nào một con tàu vũ trụ có thể trở về Trái đất?

Để trở về Trái đất, những con tàu vũ trụ bị hãm lại bởi những tầng khi quyển dày đặc.

Đăng ngày: 20/09/2017
Quần áo vũ trụ có những công dụng gì?

Chúng ta biết những gì về quần áo của nhân viên hàng không vũ trụ?  Những bộ quần áo vũ trụ này không chỉ phản ánh trình độ khoa học kỹ thuật cao mà giá của nó vô cùng đắt.

Đăng ngày: 20/09/2017
Nhóm chuyên gia Sao Hỏa của NASA rời Hawaii sau nhiều tháng cách ly

Để sống sót qua quá trình biệt lập, các chuyên gia này đã phải sống nhờ vào các loại trái cây nhiệt đới và trứng các loài vật sau khi sử dụng hết lương khô mang theo và rau quả tự trồng.

Đăng ngày: 19/09/2017
Vệ tinh giúp dự đoán sớm dịch sốt rét

Sốt rét là một trong những mối đe dọa sức khoẻ lớn nhất ở các vùng nhiệt đới như Amazon và việc dự đoán được sự lây lan của nó rất khó khăn.

Đăng ngày: 19/09/2017
Tàu vũ trụ nhanh nhất hành tinh

Đối với những con tàu bay qua vũ trụ ở tốc độ hàng nghìn km/h, việc tính toán tàu nào di chuyển nhanh nhất trở thành nhiệm vụ vô cùng phức tạp với các nhà khoa học.

Trái Đất từng may mắn thoát siêu bão Mặt Trời

Trái Đất đã may mắn tránh được một trận bão Mặt Trời mạnh nhất trong vòng 150 năm, đủ khả năng

Di sản vô giá tàu Cassini để lại trên Trái Đất

Cassini - tàu vũ trụ đầu tiên thực hiện sứ mệnh khám phá sao Thổ đã lao xuống khí quyển của hành tinh này tự sát, để lại nhiều dữ liệu khoa học vô giá và nguồn cảm hứng lớn cho tất cả mọi người.

Đăng ngày: 18/09/2017