Cặp song sinh cùng trứng khác tinh trùng

Hai em bé sinh đôi ở Brisbane (Australia) chỉ giống nhau 78% về mặt di truyền do trứng của mẹ thụ tinh với hai tinh trùng của bố.

Ban đầu, quá trình mang thai của sản phụ 28 tuổi dường như hoàn toàn bình thường. Kết quả siêu âm ở tuần thứ sáu cho thấy một nhau thai và hai túi ối, chứng tỏ người mẹ chuẩn bị đón một cặp song sinh cùng trứng.

Tám tuần trôi qua, kết quả siêu âm của người phụ nữ trên khiến các bác sĩ kinh ngạc. Cặp song sinh được xác định là một trai và một gái trong khi thông thường anh/chị em song sinh cùng trứng phải giống nhau về giới tính.

Để điều tra sâu hơn, nhóm chuyên gia thuộc Viện Sức khỏe và Tiến bộ Y sinh, Đại học Công nghệ Queensland (QUT) tiến hành xét nghiệm di truyền nước ối. Kết quả, phần ADN thừa hưởng từ mẹ của hai em bé khớp nhau 100% nhưng phần ADN từ bố lại chỉ tương đồng 50%. Như vậy, về mặt di truyền, cặp song sinh này giống nhau 78%.

Cặp song sinh cùng trứng khác tinh trùng
Hiện tượng như cặp song sinh trên được gọi là song sinh nửa cùng trứng. (Ảnh: Shutterstock).

Theo IFL Science, hiện tượng như cặp song sinh trên được gọi là song sinh nửa cùng trứng, một dạng trung gian đặc biệt của song sinh cùng trứng và song sinh khác trứng.

Song sinh cùng trứng xảy ra khi một tinh trùng thụ tinh với một trứng, sau đó tế bào chia làm đôi. Hai cá thể song sinh cùng trứng có bộ gene giống nhau 100%.

Song sinh khác trứng xảy ra khi hai trứng thụ tinh với hai tinh trùng khác nhau, sau đó mỗi trứng trở thành một phôi riêng biệt. Cặp song sinh này có nhau thai riêng nhưng cùng chung tử cung nên ADN giống nhau 50%, tương tự các anh chị em không phải sinh đôi.

Đối với song sinh nửa cùng trứng như hai em bé ở Brisbane, một trứng thụ tinh với hai tinh trùng, tạo ra ba cặp nhiễm sắc thể. Ba nhiễm sắc thể này chia đều ra 2 tế bào, sau đó trở thành hai phôi thai. Điều này khiến cặp song sinh sở hữu phần ADN từ mẹ giống hệt nhau nhưng lại khác về ADN từ bố. Một số nhà khoa học còn gọi đây là dạng sinh đôi thứ ba.

Theo BBC, các phôi thai song sinh nửa cùng trứng thường chết trước khi chào đời vì không tương thích với chọn lọc tự nhiên.

Cặp song sinh Brisbane chào đời bằng phương pháp đẻ mổ và có các chỉ số bình thường. Do biến chứng y khoa, bé gái phải cắt bỏ chân phải và buồng trứng. Các bác sĩ cho biết hiện cặp song sinh này đã bốn tuổi và phát triển tốt.

Đây là trường hợp song sinh nửa cùng trứng còn sống thứ hai trên thế giới. Ca đầu tiên xảy ra tại Mỹ năm 2007. Cặp song sinh cũng giống nhau 100% về ADN của mẹ nhưng khác nhau về ADN của bố. Một em bé lưỡng tính vừa có tinh hoàn, vừa có buồng trứng còn bé kia là nam. Cặp sinh đôi này cũng phát triển bình thường.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Kì lạ người đàn ông có răng mọc… trong mũi

Kì lạ người đàn ông có răng mọc… trong mũi

Một người đàn ông đã khiến các bác sĩ vô cùng bất ngờ sau khi nói rằng trong hai năm qua, lỗ mũi trái của anh ta bị nghẹt, nhỏ giọt và mất khả năng ngửi. Nhưng thực tế kì lạ hơn những gì bệnh nhân nói.

Đăng ngày: 28/02/2019
Cậu bé nhỏ nhất thế giới: 268g vẫn sống sót!

Cậu bé nhỏ nhất thế giới: 268g vẫn sống sót!

Một bé trai Nhật Bản vừa được công nhận là cậu bé nhỏ nhất thế giới có thể sống sót, sau khi sinh non đến gần 3,5 tháng và nặng chưa bằng 1/10 bé sơ sinh bình thường.

Đăng ngày: 28/02/2019
Hãy uống nước, tắm khi thức dậy để tràn đầy năng lượng suốt ngày

Hãy uống nước, tắm khi thức dậy để tràn đầy năng lượng suốt ngày

Thói quen mỗi sáng có thể ảnh hưởng đến tinh thần và tâm trạng suốt một ngày. Nếu thực hiện những điều này khi thức dậy, bạn sẽ bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng, mạnh khỏe.

Đăng ngày: 28/02/2019
7 phương thuốc trị đau bụng cực hiệu quả mà dễ làm

7 phương thuốc trị đau bụng cực hiệu quả mà dễ làm

Nếu bạn bị bệnh đau bụng đơn thuần thì các biện pháp dưới đây có thể giúp bạn dứt điểm hiệu quả những cơn đau.

Đăng ngày: 27/02/2019
8 thực phẩm không tốt cho dạ dày của bạn

8 thực phẩm không tốt cho dạ dày của bạn

Một số loại thực phẩm có thể gây ra khó tiêu, tiêu chảy hoặc làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột của bạn.

Đăng ngày: 27/02/2019
Bí quyết nào khiến tử thần ung thư bỏ qua nơi đây

Bí quyết nào khiến tử thần ung thư bỏ qua nơi đây

Thôn Thạch Thiệt, Huyện Đồng Lư, Triết Giang không chỉ nổi tiếng với phong cảnh non nước hữu tình mà còn nổi tiếng bởi nơi đây được gọi là thôn trường thọ hay “Thôn không ung thư”.

Đăng ngày: 27/02/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News