Câu chuyện kì bí về tên sát nhân hàng loạt đầu tiên trong lịch sử

Gilles de Rais gây khiếp sợ khắp nơi vì đã bắt cóc, giết chết rất nhiều trẻ em.

Lâu đài Công Tước Xứ Bretagne.

Địa chỉ: 4 Place Marc Elder, thành phố Nantes, miền Tây nước Pháp.

Nằm lặng lẽ giữa thành phố Nantes bình dị, lâu đài Công tước Xứ Bretagne là một địa điểm tham quan nổi tiếng đối với những khách du lịch ưa thích khám phá. Nơi đây ẩn chứa câu chuyện kì bí về một trong những tên sát nhân hàng loạt đầu tiên trong lịch sử nhân loại: Gilles de Rais.

Gilles de Rais đã trở thành hình mẫu gắn liền với nhân vật cổ tích Yêu Râu Xanh chuyên hãm hại phụ nữ của tác giả Charles Perrault.

Chuyện kể rằng Râu Xanh là một quý tộc giàu có nhưng lại có bộ râu màu xanh xấu xí. Ông ta đã cưới vợ ba lần nhưng cả ba người vợ đều mất tích một cách bí hiểm. Nhưng vì giàu có, cuối cùng ông ta vẫn cưới được người vợ thứ tư.

Câu chuyện kì bí về tên sát nhân hàng loạt đầu tiên trong lịch sử
Gilles de Laval thực hiện các thí nghiệm bí thuật giả kim trên các nạn nhân của mình. (Nguồn: wikimedia).

Một hôm, Râu Xanh có việc phải đi xa nên giao lại tất cả chìa khóa trong lâu đài cho vợ, trong đó có chìa khóa của căn phòng bí mật. Vì tò mò, người vợ đã mở cửa căn phòng này và phát hiện một sự thật khủng khiếp: Sàn nhà đầy máu và tử thi của ba người vợ trước bị treo lên.

Quá hoảng sợ, cô đánh rơi làm chùm chìa khóa dính máu. Râu Xanh trở về, nhìn thấy chùm chìa khóa và lập tức hiểu ra cô vợ đã mở cửa căn phòng bí mật. Ông ta dọa chặt đầu người vợ.

Nhưng các anh trai của cô vợ đến giải cứu kịp thời và kết liễu luôn cuộc đời của gã đàn ông có bộ râu xanh chuyên hãm hại phụ nữ. Đây cũng chính là nguồn gốc của từ “yêu râu xanh” trong tiếng Việt hay được dùng để chỉ những gã đàn ông chuyên đi hãm hại phụ nữ.

Thực ra, nhân vật Gilles de Rais ngoài đời thực không hãm hại phụ nữ, mà là một sát nhân khét tiếng chuyên nhắm vào trẻ em. Hắn lấy cái tên là Bluebeard (Râu Xanh) vì bộ lông bóng mượt của con ngựa hắn cưỡi ánh lên màu xanh dưới ánh nắng.

Sau khi bị bắt, tại phiên tòa, hắn gây chấn động khi mô tả chi tiết cảnh bắt cóc, tra tấn và hành hình trẻ em thế nào. Perrault đã dựa vào những chi tiết này để xây dựng nên nhân vật Yêu Râu Xanh ác mộng của mình, kết hợp thêm cảm hứng từ một nhân vật khác, là một người đàn ông được tiên đoán sẽ bị chính con trai mình giết chết.

Câu chuyện kì bí về tên sát nhân hàng loạt đầu tiên trong lịch sử
Tranh phiên tòa xét xử Gilles de Rais tại Thư viện Quốc gia Pháp (BnF). (Nguồn: wikimedia).

Vậy nên bất kì người vợ nào của ông ta mang thai, ông đều ra tay sát hại.

Gilles de Rais là một nhân vật lẫy lừng trong lịch sử vì từng là Công Tước xứ Bretagne và hỗ trợ Thánh Jeanne D’Arc trong cuộc chiến Trăm Năm. Thế nhưng, nhưng ông cũng gây khiếp sợ khắp nơi với thành tích sát nhân quái dị của mình.

Gilles de Rais bị bắt vì đã bắt cóc, đã giết chết rất nhiều trẻ em. Nhiều nhà sử học ước tính là ông đã giết từ 80 đến 200 trẻ em vô tội.

Mặc dù Gilles de Rais không khai báo lí do vì sao mình thực hiện hành vi man rợ này, nhưng truyền thuyết kể lại rằng ông dùng linh hồn vô tội của trẻ thơ trao đổi với quỷ dữ để có được bí thuật giả kim hòng trường sinh bất tử.

Khá nhiều vị quỷ thần cổ xưa hung bạo được ghi chép rằng yêu thích sự hiến tế bằng trẻ thơ, ví dụ như thần Moloch. Khi bị phát hiện, ông bị nhốt trong chính lâu đài của mình và bị tra khảo. Sau đó, dù đã bị thiêu sống, nhưng nhiều người tin rằng linh hồn của ông vẫn còn ẩn nấp đâu đó trong lâu đài để chờ ngày từ cõi chết quay lại phục thù.

Khi đặt chân tham quan lâu đài Công Tước Xứ Bretagne, cảm giác thường thấy nhất là bầu không khí ở đây rất đỗi ngột ngạt và ẩm thấp mặc dù nơi này đã được tu sửa nhiều lần, cảm giác như tiếng thét khổ đau của các linh hồn trẻ thơ vẫn vang vọng đâu đây. Liệu rằng những linh hồn ấy đã được giải thoát hay chưa?

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bobby Fischer: Kẻ lập dị, một mình thi đấu cờ vua với 50 đối thủ cùng lúc

Bobby Fischer: Kẻ lập dị, một mình thi đấu cờ vua với 50 đối thủ cùng lúc

Bobby Fischer đã chơi cờ vua cùng lúc 50 đối thủ vào năm 1964.

Đăng ngày: 16/07/2022
Cha đẻ địa chất học với quan điểm ngược đời:

Cha đẻ địa chất học với quan điểm ngược đời: "Trái Đất già"

Cuối những năm 1700, nhà địa chất James Hutton hứng chịu chỉ trích khi cho rằng Trái Đất không phải mới 6.000 tuổi như quan điểm phổ biến thời đó.

Đăng ngày: 28/06/2022
Cuộc đời của Robert Hooke - Nhà khoa học khám phá ra tế bào

Cuộc đời của Robert Hooke - Nhà khoa học khám phá ra tế bào

Khám phá ra tế bào cùng nhiều thành tựu nổi bật trong lĩnh vực toán, cơ học, Robert Hooke qua đời bởi bệnh còi và chưa từng kết hôn.

Đăng ngày: 24/06/2022
Phi hành gia chó Laika và chuyến bay một đi không trở lại

Phi hành gia chó Laika và chuyến bay một đi không trở lại"

Từ một con chó hoang, Laika được chọn để trở thành sinh vật sống đầu tiên trong chuyến bay " tự sát", bay quanh quỹ đạo Trái Đất trên tàu Sputnik 2 năm 1957.

Đăng ngày: 17/06/2022
Cuộc đời Edmonia Lewis: Nữ nghệ sĩ thay đổi nghệ thuật nhân loại mãi mãi

Cuộc đời Edmonia Lewis: Nữ nghệ sĩ thay đổi nghệ thuật nhân loại mãi mãi

Qua nhiều thế kỷ, nền nghệ thuật thế giới đã chứng kiến ​sự ra đời của ​nhiều nhà điêu khắc mang tính biểu tượng.

Đăng ngày: 14/06/2022
Cuộc chiến giữa ba nhà phát minh lỗi lạc và kết quả bất ngờ

Cuộc chiến giữa ba nhà phát minh lỗi lạc và kết quả bất ngờ

Vào cuối thế kỷ 19, ba nhà phát ở Mỹ, gồm Thomas Edison, Nikola Tesla và George Westinghouse đã tham gia vào một " cuộc chiến" mà bất kỳ ai trong số họ cũng tin rằng mình mới là người đúng.

Đăng ngày: 11/06/2022
Margaret Hamilton - Người hùng thầm lặng trong sứ mệnh Apollo lịch sử

Margaret Hamilton - Người hùng thầm lặng trong sứ mệnh Apollo lịch sử

Kỹ sư phần mềm Margaret Hamilton có công rất lớn giúp các phi hành gia Apollo 11 hạ cánh xuống Mặt trăng và trở về Trái đất an toàn.

Đăng ngày: 09/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News