Cầu thang là nơi dễ gây chấn thương nhất cho con người

Hãy cẩn thận với những bậc thang!

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mỗi năm ở nước này có khoảng 40 triệu người bị thương phải nhập viện cấp cứu. Từ vết ong đốt đến tai nạn xe cộ, các nhân viên y tế đều phải xử lý. Vậy, chúng ta thường bị thương do những nguyên nhân phổ biến nào nhất?

Susan Baker, nhà dịch tễ học chuyên về phòng chống thương tật tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins chia sẻ với Bloomberg: "Phần lớn là do té ngã, đặc biệt nếu bạn đang muốn nói đến những thương tích không gây tử vong". Theo CDC Hoa Kỳ, vào năm 2018, khoảng 29% số người đi cấp cứu là do té ngã. Thủ phạm ư? Phần nhiều là do cầu thang, theo Hệ thống Giám sát Thương tật Điện tử Hoa Kỳ (NEISS), một cơ sở dữ liệu về những tai nạn liên quan đến sản phẩm tiêu dùng.

Cầu thang là nơi dễ gây chấn thương nhất cho con người
Các nguyên nhân chấn thương khác sẽ thay đổi đáng kể theo từng nhóm tuổi.

Đặc biệt, các chấn thương liên quan đến cầu thang là nguy cơ đối với những người già, lứa tuổi có xu hướng hay té ngã hơn người trẻ do suy giảm nhận thức và mất thể lực. "Nếu bạn không giữ được thể lực tốt, bạn sẽ bắt đầu mất thăng bằng", Lorann Stallones, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kiểm soát Thương tật Colorado, cho biết.

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cũng đặc biệt dễ ngã và bị thương khi chúng khám phá môi trường xung quanh và học cách đi lại. Trong một nghiên cứu năm 2012 đối với 285 trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi được công bố trên Tạp chí International Journal of Developmental Neuroscience, các bậc thang là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho trẻ ngã, kế tiếp là do lăn ra khỏi giường, ngã ra khỏi xe đẩy hàng hoặc bị người chăm sóc đánh rơi.

Các nguyên nhân chấn thương khác sẽ thay đổi đáng kể theo từng nhóm tuổi. Ví dụ, ở trẻ em từ 5 tuổi trở lên, việc chơi đùa khiến chúng bị thương. Theo cơ sở dữ liệu NEISS, sân chơi, hồ bơi, xe trượt tuyết và thể thao là một số nguyên nhân thường thấy nhất nằm trong nhóm tuổi này, phổ biến hơn cả chấn thương liên quan đến cầu thang. Vào năm 2018, tai nạn xe đạp khiến nhiều trẻ em từ 5 đến 14 tuổi phải đi cấp cứu hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác, theo CDC Hoa Kỳ.

Mỗi năm, một số lượng lớn thanh thiếu niên (từ 15 đến 24 tuổi) bị thương khi chơi thể thao. Theo cơ sở dữ liệu NEISS, bóng rổ và bóng đá được liệt kê là những nguyên nhân phổ biến nhất gây chấn thương cho lứa tuổi này, bên cạnh nguyên do phổ biến là cầu thang. Ở tuổi trung niên, thiết bị tập thể dục lại tăng dần vị trí của mình trong bảng xếp hạng "đáng buồn". Theo một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí BMC Public Health, phần lớn những người trưởng thành phải nhận chăm sóc y tế do ngã, bị thương khi tập thể dục.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là khuyên chúng ta nên ngừng chơi hoặc tập thể dục. Steve Mooney, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Nghiên cứu & Phòng chống Thương tích Harbourview ở Seattle, Washington, cho biết: "Thể thao thực sự thú vị đối với mọi người và là những hoạt động thể chất. Chúng có rất nhiều lợi ích". Các hoạt động hàng ngày khác của chúng ta có nguy cơ gây chấn thương, như đạp xe hay leo cầu thang cũng mang đến những lợi ích như vậy, "điều đó không có nghĩa là chúng ta nên ngừng nó lại, chỉ là sẽ có những rủi ro đi kèm mà thôi", Mooney nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chế tạo thành công 4 loại test phát hiện ký sinh trùng sốt rét

Chế tạo thành công 4 loại test phát hiện ký sinh trùng sốt rét

Các nhà khoa học ở Học viện Quân y cùng với các cộng sự vừa chế tạo thành công 4 loại test phát hiện ký sinh trùng sốt rét dựa trên kỹ thuật realtime PCR.

Đăng ngày: 04/01/2021
Sau HIV, Ebola, Covid-19, thế giới lo sợ đối mặt với

Sau HIV, Ebola, Covid-19, thế giới lo sợ đối mặt với "bệnh X" bí ẩn

Mầm bệnh lây truyền mới có nguồn gốc từ động vật có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào và sẽ trở thành mối đe dọa cho nhân loại.

Đăng ngày: 04/01/2021
Cần sa điện tử - Cái chết đến dần với người hút

Cần sa điện tử - Cái chết đến dần với người hút

Hút cần sa điện tử, không kể tần suất, có thể dẫn đến bệnh viêm phế quản, thở khò khè, nhiễm nCoV dễ trở nặng, theo nghiên cứu tại Mỹ.

Đăng ngày: 04/01/2021
Thực phẩm giàu canxi số 1 không phải là sữa đảm bảo bạn sẽ phải bất ngờ!

Thực phẩm giàu canxi số 1 không phải là sữa đảm bảo bạn sẽ phải bất ngờ!

Dưới đây là 5 thực phẩm giàu canxi gấp nhiều lần sữa được Viện dinh dưỡng Quốc gia (Việt Nam) chỉ ra trong Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam, năm 2007.

Đăng ngày: 04/01/2021
Đột tử và đột quỵ khác nhau thế nào mà nhiều người bị nhầm lẫn?

Đột tử và đột quỵ khác nhau thế nào mà nhiều người bị nhầm lẫn?

Nhiều người thường tưởng rằng đột tử và đột quỵ giống nhau nhưng thực tế thì đây là hai hiện tượng tách biệt, khác nhau về bản chất dù hậu quả để lại đều rất nguy hiểm.

Đăng ngày: 02/01/2021
Nếu tiếp tục đeo tai nghe lâu, đây sẽ là điều xảy ra với cơ thể bạn

Nếu tiếp tục đeo tai nghe lâu, đây sẽ là điều xảy ra với cơ thể bạn

Các bác sĩ có quy tắc 60-60 để sử dụng tai nghe an toàn, nghĩa là 60% âm lượng cho mỗi 60 phút nghe là vô hại. Nhưng khi phá vỡ quy tắc này, chúng ta có thể gặp phải những điều tồi tệ.

Đăng ngày: 31/12/2020
Bác sĩ cảnh báo 2 thời điểm trong ngày có nguy cơ đột quỵ cao hàng đầu

Bác sĩ cảnh báo 2 thời điểm trong ngày có nguy cơ đột quỵ cao hàng đầu

Đây là 2 thời điểm hội tụ nhiều yếu tố nguy cơ để dẫn đến cơn tai biến mạch máu não. Do đó, người dân, nhất là người cao tuổi, cần đặc biệt cảnh giác.

Đăng ngày: 31/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News