Chanh "đột biến" nặng 2,6kg và nguồn gốc thật sự phía sau

Mới đây, một cặp vợ chồng đến từ thị trấn East Fremantle, phía Nam thành phố Perth, Tây Australia đã vô tình phát hiện thấy một quả chanh kỳ lạ, có kích thước cực lớn, nặng khoảng 2,6kg trong vườn của mình.

Chanh đột biến nặng 2,6kg và nguồn gốc thật sự phía sau
Quả chanh kỳ lạ to gấp nhiều lần chanh vàng thông thường.

Nếu đặt quả chanh kỳ lạ bên cạnh quả chanh vàng truyền thống, có thể thấy rõ sự chênh lệch về kích thước giữa chúng. Bên cạnh đó, "quả chanh" cũng có ngoại hình kỳ lạ khi không hề tròn đều, mà có dạng thuôn với vỏ xù xì.

Khi bổ đôi quả chanh, thứ bên trong khiến chủ nhân của nó vô cùng bất ngờ.

Theo đó, phần cùi bên trong của nó rất dày, còn lại là phần múi chiếm khoảng 1/3 thể tích thì rất mọng nước. Điều đáng chú ý là cách bố trí của các múi dường như cũng không giống với chanh vàng truyền thống.

Nhắc đến chanh, mọi người đều nghĩ đến vị chua đặc trưng. Tuy nhiên, trái chanh này lại có vị khá ngọt, phần múi chỉ có một ít thôi nhưng rất thơm và nhiều nước.

Chanh đột biến nặng 2,6kg và nguồn gốc thật sự phía sau
Phần bên trong khi bổ đôi quả chanh

Chủ sở hữu quả chanh cho biết cô đã sử dụng nó cho món salad, sau khi nhận thấy nó không thích hợp để ép nước. "Nó rất ngọt, vì vậy tôi đã cạo nó và làm món salad với bí ngòi và ô liu xanh, nước xốt chanh".

Bức ảnh về quả chanh kỳ lạ sau khi được chia sẻ lên Instagram, đã thu hút rất đông người quan tâm.

Một số người cho rằng đây có thể là chanh Aoerosa - một giống lai giữa chanh Citron (còn gọi là thanh yên) và chanh bình thường.

Mặc dù không được trồng cho mục đích thương mại nhưng nó được những người đam mê làm vườn trồng với mục đích trang trí nhưng có thể được sử dụng thay thế chanh khi làm mứt, bánh nướng và các công thức nấu ăn khác.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng đây có thể không phải là quả chanh thông thường, mà là một giống thuộc họ cam hoặc quýt.

Nguồn gốc thực sự của những quả chanh kỳ lạ

Theo Leimone Waite, một người làm vườn có nhiều năm kinh nghiệm, có một số lý do khiến những quả chanh trở nên kỳ lạ khi chúng được phát hiện trên cây.

Một trong những lý do phổ biến nhất, đó là chúng thực ra không phải chanh, mà là một loại trái cây gốc ghép thuộc họ cam quýt, từng phổ biến nhờ khả năng chống chịu trước khí hậu lạnh và hạn hán.

Tuy nhiên, giống cây này dần bị loại bỏ dần do tính nhạy cảm với Citrus Tristeza Virus (CTV), gây ra bệnh suy giảm nhanh với cây trồng, Waite cho biết. Điều đặc biệt là loại cây này khi kết trái, trông giống như một loại quả có múi điển hình, nhưng lúc hình tròn, lúc lại có hình bầu dục thuôn dài, với bề mặt rất thô và vỏ dày.

Chúng chín có màu cam, nhưng trong một số điều kiện khí hậu nhất định, nhiều quả có màu vàng khi chín. Vì quả của nó thường chua nên hầu hết mọi người đều nhầm chúng với chanh. Tuy nhiên, cũng có những quả khi chín lại có vị ngọt lịm.

Chanh đột biến nặng 2,6kg và nguồn gốc thật sự phía sau
Những quả chanh đột biến với hình dạng kỳ lạ.

Một nguyên nhân khác khiến cây chanh có những quả có hình dạng đột biến có thể là do bọ xít hại chồi cây có múi.

Trang web của Chương trình Quản lý Dịch hại Tổng hợp của Đại học California (Mỹ) đã liệt kê loài bọ cánh cứng trên cam quýt là loài gây hại chủ yếu cho chanh, đặc biệt là các giống chanh mọc ở ven biển.

Loài bọ này ăn chồi non của cây, giết chết chúng hoặc gây ra sự phát triển biến dạng đối với hoa và quả. Trái cây có múi bị loài bọ này phá hoại có thể có hình dạng rất kỳ lạ, thậm chí tạo thành dạng những "ngón tay" kỳ lạ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu mới chứng minh kiến là những

Nghiên cứu mới chứng minh kiến là những "thợ đào hầm" kiệt xuất

Các nhà khoa học của Caltech đã sử dụng ảnh dựng từ tia X để nắm bắt cấu trúc vật lý của tổ kiến bên dưới lòng đất.

Đăng ngày: 02/09/2021
Phá tổ ong bắp cày sát thủ khổng lồ chứa tới 1.500 ấu trùng

Phá tổ ong bắp cày sát thủ khổng lồ chứa tới 1.500 ấu trùng

Sở Nông nghiệp Bang Washington phá hủy tổ ong bắp cày khổng lồ châu Á đầu tiên được tìm thấy ở Washington năm nay.

Đăng ngày: 01/09/2021
Dubai trồng cây siêu thực phẩm chịu mặn trên sa mạc

Dubai trồng cây siêu thực phẩm chịu mặn trên sa mạc

Các nhà nghiên cứu giới thiệu nhiều loại cây dinh dưỡng cao phát triển tốt trên sa mạc khô hạn của Dubai, sử dụng nước biển từ những dự án khử mặn.

Đăng ngày: 31/08/2021
Bí ẩn về tổ ong bắp cày phát sáng dưới tia UV

Bí ẩn về tổ ong bắp cày phát sáng dưới tia UV

Tổ ong bắp cày giấy hiếm thấy phát ra ánh sáng màu xanh dưới tia UV gây bất ngờ cho giới khoa học.

Đăng ngày: 29/08/2021
Thịt bò Wagyu in 3D đầu tiên trên thế giới

Thịt bò Wagyu in 3D đầu tiên trên thế giới

Đại học Osaka sử dụng tế bào gốc lấy từ bò Wagyu để in 3D thịt thay thế chứa cơ, chất béo và mạch máu sắp xếp giống miếng bít tết thông thường.

Đăng ngày: 26/08/2021
Trung Quốc trồng hoa sen vũ trụ cho năng suất cao

Trung Quốc trồng hoa sen vũ trụ cho năng suất cao

Hạt sen sau khi trải qua đột biến gene trong không gian có thể phát triển thành những giống mới có chất lượng tốt và mùa hoa kéo dài hơn.

Đăng ngày: 26/08/2021
Thêm ba loài thực vật mới có hoa tuyệt đẹp được phát hiện tại Việt Nam

Thêm ba loài thực vật mới có hoa tuyệt đẹp được phát hiện tại Việt Nam

Các loài này đều cỏ dạng cây nhỏ, hoa và lá đẹp, có giá trị làm cảnh cao...

Đăng ngày: 25/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News