Chất PFAS trong hộp đựng thực phẩm có thể gây bệnh thận

Hợp chất PFAS là thành phần có trong hộp đựng thực phẩm, thuốc tẩy, vải không thấm nước... gây bệnh thận, ung thư.

Thế giới có khoảng 850 triệu người bị bệnh thận, riêng Mỹ đến 30 triệu người bệnh, gấp đôi số bệnh nhân tiểu đường và gấp 20 lần số người bệnh ung thư. Phần lớn bệnh nhân thận phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn khi đã suy thận nặng. Xét nghiệm đơn giản nhất giúp phát hiện sớm bệnh thận là tổng phân tích nước tiểu.

Tuần lễ Thận học ở Mỹ tháng 11 công bố kết quả nghiên cứu hợp chất polyfluoroalkyl (PFAS) có trong môi trường sống bị ô nhiễm gây hại cho thận, nhất là ở trẻ em. Đây là các hợp chất không phân hủy sinh học được dùng để nhuộm, bôi trơn trong các sản phẩm tiêu dùng như dệt may, giấy, đóng gói thực phẩm. PFAS được sản xuất và sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp trên toàn cầu từ những năm 1940. Hợp chất này rất bền trong môi trường và cơ thể người, không bị phá vỡ và tích lũy theo thời gian.

PFAS có mặt trong các sản phẩm gia dụng như vải không thấm nước, chất liệu không dính như teflon, chất đánh bóng, sáp, sơn, sản phẩm làm sạch, hàng tiêu dùng như đồ nấu nướng, hộp đựng thực phẩm và thuốc chống vết bẩn... PFAS cũng có trong nước uống ở những khu vực gần nhà máy, bãi rác, nhà máy xử lý nước thải...

Chất PFAS trong hộp đựng thực phẩm có thể gây bệnh thận
Hoá chất PFAS thường có trong nhiều hộp đựng giấy thức ăn nhanh. (Ảnh: Web MD).

Các nghiên cứu trước đây cho thấy PFAS ảnh hưởng đến sức khỏe con người như gây bệnh lý ung thư, bệnh lý tuyến giáp, tăng cholesterol máu, tác dụng trên hệ miễn dịch và trẻ sơ sinh bị nhẹ cân.

Thận là cơ quan rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương, nhất với các độc chất từ môi trường. Các chất này đi vào dòng máu và được lọc qua thận. Các nhà khoa học phát hiện có mối liên hệ chặt chẽ giữa PFAS và các bệnh lý thận như suy giảm độ lọc cầu thận, tổn thương ống thận và ung thư thận. Trẻ em dễ bị tổn thương thận do PFAS hơn so với người lớn.

Một số lưu ý để dự phòng bệnh thận do PFAS:

  • Giữ gìn sạch sẽ môi trường sống, không thải các chất độc hại dùng trong công nghiệp, nông nghiệp chưa qua xử lý vào môi trường.
  • Kiểm soát chặt chẽ hàm lượng PFAS trong nước sinh hoạt, đặc biệt là ở những khu vực khai thác nước gần nhà máy sản xuất, bãi rác, nhà máy xử lý nước thải.
  • Ngưng sản xuất và kiểm soát việc sử dụng hóa chất PFAS trong công nghiệp, nông nghiệp.
  • Xem kỹ nguồn gốc sản xuất của sản phẩm, bao bì đóng gói. Hạn chế sử dụng sản phẩm có thể chứa hóa chất PFAS như thực phẩm đóng gói, các loại vải không thấm nước, các đồ dùng không dính như teflon, chất đánh bóng, sáp, các loại sơn...
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cà phê và trà: Thứ nào tốt hơn?

Cà phê và trà: Thứ nào tốt hơn?

Cà phê và trà là hai thức uống phổ biến. Hãy thử xem, các nghiên cứu trên thế giới đã nói gì về hai loại đồ uống này? Cái nào sẽ là lựa chọn tốt hơn cho sức khoẻ của bạn hơn?

Đăng ngày: 11/11/2018
Tăng axit uric máu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tăng axit uric máu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tăng axit uric máu xảy ra khi có quá nhiều axit uric trong máu. Mức axit uric cao có thể dẫn đến một số bệnh, bao gồm cả bệnh gút.

Đăng ngày: 10/11/2018
Mì ăn liền nguy hiểm với trẻ em

Mì ăn liền nguy hiểm với trẻ em

Mỗi năm có khoảng chục nghìn trẻ em bị thương và bỏng phải vào phòng hồi sức vì được cho ăn những loại súp và mì ăn liền khác nhau.

Đăng ngày: 10/11/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News