Châu Âu lên kế hoạch xây resort trên Mặt trăng

Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) dự định xây dựng một khu nghỉ dưỡng (resort) quốc tế trên Mặt trăng trong vòng 20 năm nữa.


Ý tưởng xây dựng "Làng Mặt trăng" mở ra những cánh cửa thám hiểm không gian sâu rộng hơn.

Trong một video mới công bố, Johann-Dietrich Woerner, người đứng đầu ESA, đã tiết lộ những ý tưởng về "Làng Mặt trăng", nơi kết hợp thành tựu của mọi quốc gia phát triển công nghệ thám hiểm không gian trên thế giới. Khu lưu trú này có thể được hoàn thiện vào năm 2030, sử dụng các nguồn tài nguyên tự nhiên trên bề mặt Mặt trăng để tạo ra một căn cứ lâu dài cho hoạt động khoa học, kinh doanh và cả du lịch của con người.

Ông Woerner nói, gần 50 năm sau khi con người lần đầu tiên đặt chân trên Mặt trăng, bước đi lớn tiếp theo của nhân loại là tạo lập một căn cứ lâu dài, có thể sử dụng tương tự như Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Ông đề xuất xây một khu resort kiểu này tại các vùng cực hoặc những khu vực có ánh sáng ban ngày liên tục ở phía xa của Mặt trăng.

Lãnh đạo ESA giải thích, ở cực Nam của Mặt trăng, trong một vùng tối liên tục, con người có thể lấy nước để sản xuất hyđro và oxy. Và ở trong bóng râm của Mặt trăng, con người sẽ được bảo vệ trước các tia vũ trụ và bức xạ mặt trời đang rọi tới. Những địa điểm này cũng giảm các nguy cơ xuất hiện các vi thiên thạch và hiện tượng thời tiết cực đoan. Vị trí được chọn còn cần là nơi thích hợp để con người xây dựng một kính viễn vọng vô tuyến bằng các nguồn tài nguyên tự nhiên của Mặt trăng cũng như các vật liệu mang lên từ Trái đất.

Ý tưởng Làng Mặt trăng nhắm tới một cơ sở linh hoạt, mở ra cánh cửa cho hoạt động thám hiểm không gian sâu rộng hơn cũng như thiết lập một trung tâm kinh doanh hay khai khoáng tiềm năng cho con người. Nó cũng có thể được sử dụng cho hoạt động giải trí, nghỉ dưỡng của các du khách.

Để biến Làng Mặt trăng thành hiện thực, ông Woerner cho rằng cần có sự hợp tác quốc tế. Mỗi nước có thể đóng góp về nhân lực, công nghệ hay máy móc, thiết bị.

Mặc dù nhiều nước, đặc biệt là Mỹ, đang chú trọng tới các sứ mệnh thám hiểm tới sao Hỏa, nhưng lãnh đạo ESA quả quyết, Làng Mặt trăng là mục tiêu khả thi gần hơn. Ông nói, với công nghệ hiện nay, phải mất tới 20 năm nữa, chúng ta mới có thể hiện thực hóa được mục tiêu này. Song, việc định cư trên mặt trăng là cần thiết và có thể là bước "đại nhảy vọt tiếp theo" của nhân loại.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, 2018 sẽ là một năm hấp dẫn với người yêu thích quan sát bầu trời, trong đó đặc biệt nhất là hai lần nguyệt thực toàn phần.

Đăng ngày: 02/08/2018
Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng khoảnh khắc hiếm gặp giữa Mặt trời và Trái đất này. Khoảnh khắc hiếm gặp khi mặt trời nằm gọn trên đường chân trời, tỏa sáng hoàn hảo, lung linh nhất.

Đăng ngày: 22/07/2018
Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Tiến sĩ Denilso Camargo của Colégio Militar de Porto Alegre, Brazil phát hiện năm cụm sao cầu mới trong thiên hà Milky Way, được xem là chứa hàng trăm nghìn hoặc có thể là một triệu ngôi sao.

Đăng ngày: 22/07/2018
Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Trong năm 2018 này, chuyển động nghịch của sao Hỏa bắt đầu vào ngày 28/6 và theo hướng Tây sang Đông trên bầu trời mà chúng ta nhìn thấy.

Đăng ngày: 21/07/2018
MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

Các nhà du hành vũ trụ sẽ sử dụng một súng bắn tơ lấy cảm hứng từ loài nhện để kéo cơ thể từ điểm này sang điểm khác

Đăng ngày: 21/07/2018
Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Ngày 12/7/2018, tàu vũ trụ New Horizon có dịp khám sát qua bề mặt sao Diêm vương và công bố nhiều thông tin thú vị mới.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tìm thấy 2 hành tinh

Tìm thấy 2 hành tinh "song sinh" khác Hệ Mặt trời

Nhóm nghiên cứu của Đại học Hawaii và Đại học Arizona (Mỹ) đã sửng sốt khi quan sát được một hành tinh mới mang tên 2MASS 0249 c quay quanh một cặp sao lùn đỏ.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News