Châu Âu xây máy gia tốc hạt mạnh ngang 10 triệu cú sét đánh

Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu đang tiến hành những bước đầu tiên nhằm xây dựng máy gia tốc hạt khổng lồ mới nhằm mục đích nghiên cứu chụp ảnh y khoa và điều trị ung thư.

Châu Âu xây máy gia tốc hạt mạnh ngang 10 triệu cú sét đánh
Kích thước của máy gia tốc hạt FCC so với LHC. (Ảnh: ICMAB).

Future Circular Collider (FCC) sẽ dài gấp hơn 3 lần LHC, máy gia tốc hạt lớn và mạnh nhất thế giới hiện nay, giúp hé lộ những bí mật về cơ chế của vũ trụ. Máy gia tốc hạt FCC sẽ nằm trong đường hầm hình tròn mới bên dưới Pháp và Thụy Sĩ, dài 91 km và có đường kính khoảng 5 m, Phys.org hôm 22/4 đưa tin.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN), mục tiêu của FCC là thúc đẩy năng lượng và cường độ của máy gia tốc hạt, đạt năng lượng va chạm 100 tera electron volt, tương đương 10 triệu cú sét đánh. Đường hầm sẽ chạy qua bên dưới Geneva, Thụy Sĩ và vòng tới phía nam gần thị trấn Annecy của Pháp. 8 cơ sở khoa học và kỹ thuật sẽ được xây dựng trên mặt đất, trong đó có 7 cơ sở ở Pháp và một ở Geneva, theo kỹ sư Antoine Mayoux của CERN.

Sau khi tiến hành phân tích lý thuyết, Mayoux và cộng sự lần đầu tiên bắt tay vào hoạt động thực địa để nghiên cứu những vấn đề môi trường tiềm ẩn, tiếp theo là nghiên cứu địa chấn và địa kỹ thuật. Khi hoàn tất việc tìm hiểu mức độ khả thi, 22 nước thành viên của CERN sẽ quyết định liệu có thể xây dựng FCC trong 5 - 6 năm tới.

FCC sẽ gia tốc electron và positron đến năm 2060, sau đó là hadron cho tới năm 2090. Cỗ máy sẽ tìm cách giải đáp nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ của vật lý cơ bản. Khoảng 95% khối lượng và năng lượng của vũ trụ vẫn là một bí ẩn. Máy gia tốc hạt lớn (LHC) của CERN có chu vi 27 km ở độ sâu khoảng 100 m bên dưới lòng đất từng được dùng để chứng minh sự tồn tại của hạt Higgs Boson hay còn gọi là hạt của Chúa, mở rộng hiểu biết về cách các hạt thu được khối lượng, đem lại giải Nobel vật lý cho hai nhà khoa học năm 2013. Bắt đầu hoạt động vào năm 2010, dự kiến LHC sẽ ngừng vận hành vào khoảng năm 2040.

Một số chuyên gia lo ngại dự án khổng lồ này sẽ tiêu tốn kinh phí có thể dùng cho những nghiên cứu vật lý khác ít trừu tượng hơn. Nhưng Malika Meddahi, phó giám đốc máy gia tốc và công nghệ của CERN, nhấn mạnh các lợi ích của nghiên cứu cực kỳ quan trọng như chụp ảnh y khoa và điều trị ung thư.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thiết kế trạm vũ trụ 3 tầng của Airbus

Thiết kế trạm vũ trụ 3 tầng của Airbus

Trạm vũ trụ tương lai sẽ có nhà kính và tầng ly tâm để giảm bớt ảnh hưởng của điều kiện không trọng lực.

Đăng ngày: 22/04/2023
Những điều kinh ngạc ở nơi từng là căn cứ hạt nhân tuyệt mật của Trung Quốc

Những điều kinh ngạc ở nơi từng là căn cứ hạt nhân tuyệt mật của Trung Quốc

Trung Quốc từng có nhiều công trình tuyệt mật trong lịch sử và một trong số đó là căn cứ hạt nhân 816 ở ngoại ô Trùng Khánh.

Đăng ngày: 21/04/2023
Na Uy mở đường hầm dài nhất thế giới cho xe đạp

Na Uy mở đường hầm dài nhất thế giới cho xe đạp

Đường hầm dài 3 km dành cho người đạp xe và đi bộ chạy xuyên qua chân núi Løvstakken tại thành phố Bergen mở cửa hôm 15/4.

Đăng ngày: 19/04/2023
Bí mật bất ngờ bên trong

Bí mật bất ngờ bên trong "khách sạn ma" nằm chơ vơ bên cạnh đường cao tốc

Thử tưởng tượng, đang đêm tối, bạn dừng chân và muốn đặt phòng khách sạn nhưng chẳng tìm thấy lối vào tòa nhà. Cảm giác ấy sẽ ra sao?

Đăng ngày: 18/04/2023
Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu đi vào hoạt động

Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu đi vào hoạt động

Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu tiến vào giai đoạn sản xuất thường xuyên ở Phần Lan chỉ vài giờ sau khi Đức đóng cửa 3 lò phản ứng cuối cùng.

Đăng ngày: 18/04/2023
Quá trình xây dựng tòa nhà nghiên cứu mới ở châu Nam Cực

Quá trình xây dựng tòa nhà nghiên cứu mới ở châu Nam Cực

Tòa nhà mới rộng 4.500m2, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, đang được gấp rút thi công trong thời tiết cực lạnh, gió lớn, tuyết và sông băng dịch chuyển trên một lục địa không dễ tiếp cận.

Đăng ngày: 16/04/2023
Nhà máy nhiệt điện mặt trời máng cong lớn nhất Trung Quốc

Nhà máy nhiệt điện mặt trời máng cong lớn nhất Trung Quốc

Khi chạy hết công suất, nhà máy Wulate Zhongqi ở khu tự trị nội Nội Mông có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của 300.000 hộ gia đình.

Đăng ngày: 15/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News