Chế tạo thành công giày, ví da từ... vi khuẩn

Các nhà nghiên cứu Anh đã thành công biến đổi gene vi khuẩn Komagataeibacter để tạo ra một loại da "thuần chay" không chứa nhựa và có khả năng tự nhuộm đen.

Giống nhiều vật liệu khác được dùng trong ngành thời trang, da và quá trình nhuộm - đặc biệt là nhuộm đen - ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Do đó, nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Hoàng gia London (Imperial College London) đã chỉnh sửa gene một loại vi khuẩn Komagataeibacter để tạo ra cellulose vi khuẩn (BC) có khả năng tự nhuộm đen.

Chế tạo thành công giày, ví da từ... vi khuẩn
Chiếc giày (trừ phần đế) chế tạo từ vi khuẩn Komagataeibacter đã chỉnh sửa gene - (Ảnh: Imperial College London).

BC là một vật liệu thay thế da bền vững đầy hứa hẹn nhờ các đặc tính của nó, nhu cầu cơ sở hạ tầng thấp và khả năng phân hủy sinh học. Komagataeibacter được chỉnh sửa gene có thể sản xuất ra enzyme tyrosinase giúp hình thành sắc tố đen.

Để chứng minh tiềm năng của phương pháp mới, nhóm đã tạo ra một chiếc giày đen (trừ phần đế) từ vi khuẩn đã chỉnh sửa gene chỉ trong vòng 2 tuần. Nhóm đã cấy BC vào trong một khuôn giày bằng cách sử dụng vi khuẩn đã chỉnh sửa gene, và chiếc giày khi thành hình có màu đen.

Nhóm nghiên cứu cũng tạo ra một chiếc ví đen bằng cách cắt và khâu các tấm BC do vi khuẩn tiết ra, theo trang IFLScience.

Chế tạo thành công giày, ví da từ... vi khuẩn
Vật liệu BC có khả năng tự nhuộm đen được làm thành ví da - (Ảnh: Imperial College London).

Phát triển BC đòi hỏi một phần rất nhỏ lượng khí thải carbon, nước, đất và thời gian so với việc nuôi bò để lấy da. Không giống các vật liệu thay thế làm từ nhựa, BC có thể được tạo ra mà không cần hóa dầu và sẽ phân hủy sinh học an toàn, không độc hại trong môi trường.

"Phát minh ra một phương pháp mới, nhanh hơn để sản xuất các loại da thuần chay tự nhuộm bền vững là một thành tựu lớn của sinh học tổng hợp và thời trang bền vững", giáo sư Tom Ellis, một trong các tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục để có thể tạo ra các BC tự nhuộm bằng các màu sắc khác, chẳng hạn như màu chàm tổng hợp từ một số chủng E. coli nhất định.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Biotechnology.

Lần đầu tiên các nhà khoa học Bồ Đào Nha tạo ra chuột 6 chân

Các nhà khoa học tạo ra một phôi thai chuột 6 chân, có thêm một cặp chân sau thay vì sở hữu cơ quan sinh dục ngoài.

Đăng ngày: 03/04/2024
Trồng cây không đúng chỗ sẽ làm nóng hành tinh

Cây xanh hấp thụ carbon dioxide và việc khôi phục các khu rừng bị suy thoái hoặc trồng cây non để tăng độ che phủ rừng là một công cụ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 28/03/2024
Con người truyền số lượng virus sang động vật nhiều gấp đôi số lượng chúng ta lây từ chúng!

Những phát hiện này thách thức sự hiểu biết của chúng ta về các bệnh lây truyền từ động vật sang người và nêu bật vai trò không thể thiếu của chúng ta trong quá trình trao đổi virus của hệ sinh thái.

Đăng ngày: 28/03/2024
Các nhà khoa học giải mã phản ứng “kêu cứu” của thực vật trước mầm bệnh

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tiết lộ cách thức các loài thực vật tập hợp vi sinh vật vùng rễ thông qua cơ chế " kêu cứu" để tự bảo vệ trước nguy cơ mầm bệnh xâm nhập.

Hoa anh đào Nhật Bản có thể biến mất

Nghiên cứu mới của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết biến đổi khí hậu khiến giống anh đào Somei-Yoshino biểu tượng có thể bị tuyệt chủng ở nhiều vùng của Nhật

Đăng ngày: 27/03/2024
Loài côn trùng có thể truyền cảm hứng cho công nghệ tàng hình

Trong khoa học, ngay cả những sinh vật nhỏ nhất và tưởng chừng như tầm thường cũng có thể tạo ra những đổi mới công nghệ vĩ đại, như loài rầy.

Đăng ngày: 27/03/2024
Paris tìm cách xóa sổ muỗi trước Olympics

Chính quyền Paris đang tiến hành nhiều biện pháp xử lý và xóa sổ muỗi vằn gieo rắc bệnh truyền nhiễm trước khi Thế vận hội mùa hè bắt đầu.

Đăng ngày: 26/03/2024