Sự thật về "cây thần Tây Tạng 400 năm nở hoa 1 lần"

Có một số loài thực vật có khả năng sống tới 1 thế kỷ trước khi nở hoa, nhưng một bài đăng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội còn tuyên bố rằng có một loài hoa hiếm tại Himalaya còn có thời gian sinh trưởng ngoạn mục: chỉ nở một lần trong 400 năm.

Sự thật về cây thần Tây Tạng 400 năm nở hoa 1 lần
Loài cây được cho là chỉ nở một lần trong 400 năm.

Nhưng theo trang Fact Check của AP tại Australia, những tuyên bố này đã phóng đại đáng kể tuổi thọ của cây. Theo các nhà nghiên cứu, loài cây có trong ảnh là cây Rheum nobile, sẽ nở hoa một lần sau trung bình khoảng 33 năm trước khi tàn.

Đây không phải là lần đầu tiên một bức ảnh về giống cây này được lan truyền trên mạng xã hội kèm theo tuyên bố "nở 1 lần trong 400 năm".

Vào tháng 11/2019, một người dùng Instagram tuyên bố hình ảnh cây Rheum nobile là "hoa Mahameru nở một lần trong 400 năm trên dãy Himalaya", nói thêm rằng những người được ban phước nhìn thấy cây nở hoa sẽ nhận được "may mắn suốt đời".

Sự thật về cây thần Tây Tạng 400 năm nở hoa 1 lần
Loại cây này còn được gọi là Sikkim rhubarb.

Được biết, bức ảnh được sử dụng cho các bài đăng sai sự thật bắt nguồn từ một bức ảnh năm 2009 được tải lên Flickr, cho thấy chiếc Rheum nobile đang nở rộ và được gọi chính xác theo tên của nó.

Loại cây này, còn được gọi là Sikkim rhubarb, là một loài cây thân gỗ sống lâu năm có nguồn gốc từ dãy Himalaya, mọc cao đến hơn một mét. Cây lâu năm đơn tính dành ít nhất một năm ở trạng thái sinh dưỡng trước khi ra hoa một lần và chết.

Tuy nhiên, Rheum nobile không mất 400 năm để nở hoa, theo giáo sư Jürg Stöcklin của Đại học Basel, người đã đồng tác giả một số bài báo về loài cây này.

Ông nói với AAP FactCheck trong một email: "Rheum nobile thực sự là một loài thực vật rất ngoạn mục vì vòng đời của nó".

Loại thảo mộc khổng lồ, sống ở độ cao trên 4000m trên dãy Himalaya, đầu tiên phát triển chậm. Khi nó ra hoa, nó có tạo hình "khổng lồ", có thể được nhìn thấy từ cách xa hàng km.

Sự thật về cây thần Tây Tạng 400 năm nở hoa 1 lần
Bài đăng sai sự thật về cây Rheum nobile.

Ông nói thêm rằng hoạt động sinh sản độc đáo này sẽ tiếp diễn bằng hoạt động hàng nghìn hạt giống được phân tán khắp nơi trước khi cây chết.

Qua đó, Giáo sư Stöcklin nói rằng tuyên bố "hoa 400 năm nở 1 lần" là điều sai sự thật.

Trong một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Annals of Botany, Giáo sư Stöcklin và các đồng tác giả của ông đã ước tính khoảng thời gian trung bình để Rheum nobile đạt được kích thước ra hoa là 33,5 năm.

Nhiều chuyên gia được AAP FactCheck liên hệ không thể nêu tên bất kỳ loài thực vật nào trên dãy Himalaya hoặc những nơi khác tồn tại lâu đến 400 năm kể từ khi nở hoa.

Theo Sách Kỷ lục Thế giới Guinness, loài thực vật ra hoa chậm nhất là một loài cây khổng lồ rất hiếm gặp, Puya raimondii, có nguồn gốc từ vùng núi ở Bolivia. Trang web cho biết hoa của nó xuất hiện sau khoảng 80-150 năm tuổi thọ của cây.

Paul Licht, giáo sư danh dự tại Đại học California, Berkeley và là cựu giám đốc vườn bách thảo của trường đại học, nói với AAP FactCheck rằng việc ước tính "hoa nở 80 năm 1 lần" đến từ các quan sát về loài cây nói trên trong môi trường sống tự nhiên của nó.

Tuy nhiên, trong khu vườn, các nhà khoa học đã quan sát thấy cây ra hoa chỉ sau 28 năm.

Shashi Babbar, một giáo sư thực vật học từ Đại học Delhi, nói rằng ông không biết có loài thực vật nào phải mất 1 thế kỷ trở lên mới ra hoa.

"Đúng, nhiều cây có thời kỳ sinh trưởng dài. Tuy nhiên, chúng chỉ kéo dài trong một thập kỷ hoặc lâu hơn. Các loài cây đơn thân như tre, nứa, mất khoảng 40 năm để ra hoa và sau đó chết đi," Giáo sư Babbar cho biết trong một email.

Laurence Dorr, một nhà thực vật học nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Smithsonian, nói với AAP FactCheck rằng ông không thể tưởng tượng được một loài thực vật lại nở hoa 400 năm một lần, nói thêm rằng rất ít loài thậm chí sống được lâu đến vậy.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Loại cây mọc dại ở Việt Nam, tuy có độc nhưng dân Trung Quốc vẫn mua ăn với giá trên trời

Loại cây mọc dại ở Việt Nam, tuy có độc nhưng dân Trung Quốc vẫn mua ăn với giá trên trời

Hoa quả nhập khẩu như cherry thường chỉ có giá 400.000 - 700.000 VNĐ/kg, vậy mà có một loại cây mọc đầy ở nông thôn Việt Nam đang được bán giá trên trời làm rau ăn tại Trung Quốc.

Đăng ngày: 16/05/2022
Cận cảnh cây đu đủ cao gần bằng tòa nhà 5 tầng lập kỷ lục thế giới

Cận cảnh cây đu đủ cao gần bằng tòa nhà 5 tầng lập kỷ lục thế giới

Cây đu đủ cao bằng tòa nhà 5 tầng lập kỷ lục thế giới khiến nhiều người choáng váng.

Đăng ngày: 11/05/2022
Nếu bạn thả một con kiến rơi từ tầng 63 xuống đất, liệu nó có chết không?

Nếu bạn thả một con kiến rơi từ tầng 63 xuống đất, liệu nó có chết không?

Câu trả lời phụ thuộc vào vận tốc cuối của cú rơi tự do.

Đăng ngày: 09/05/2022
Loài gián đang hình thành những đột biến giúp chúng kháng lại thuốc xịt côn trùng

Loài gián đang hình thành những đột biến giúp chúng kháng lại thuốc xịt côn trùng

Loài gián Đức đang trở thành một mối lo khi chúng có khả năng biến đổi cơ thể để thích nghi và sống sót khi phải đối mặt với các loại thuốc trừ sâu.

Đăng ngày: 09/05/2022
Món

Món "nước dừa" lạ lẫm chảy ra từ thân cây bạch dương, thức uống được ưa chuộng ở Phần Lan

Chị Thúy đã cùng chồng con trải nghiệm một chuyến đi chơi trong rừng bạch dương. Và lần đầu tiên trong đời chị được nếm hương vị lạ lẫm chảy từ thân cây ra.

Đăng ngày: 03/05/2022
Bất ngờ với khả năng biết tính số chẵn, lẻ của loài ong mật

Bất ngờ với khả năng biết tính số chẵn, lẻ của loài ong mật

Một nghiên cứu được công bố cho thấy loài ong mật có thể học cách để tính số chẵn, lẻ giống như con người.

Đăng ngày: 03/05/2022
Loài kiến biết dùng công cụ để

Loài kiến biết dùng công cụ để "lát đường" vượt địa hình khó khăn

Kiến chính là " chuyên gia" trong việc giải quyết tắc đường.

Đăng ngày: 30/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News