Chiếc lốp hình vuông của Airbus A380 khiến các chuyên gia hàng không bối rối

Các chuyên gia hàng không không biết phải giải thích thế nào về chiếc lốp hình vuông trên chiếc máy bay Airbus A380 của British Airways khi nó hạ cánh xuống sân bay Hearthrow tại London hôm thứ 6 vừa qua. Cục hàng không dân dụng Anh (CAA) gọi hiện tượng này "kỳ lạ và chưa từng có tiền lệ" trong khi phi công trên chuyến bay cũng không thể hiểu được làm cách nào chiếc lốp lại trở thành hình vuông.

Chiếc Airbus A380-800 nói trên thực hiện chuyến bay từ Hong Kong đến Anh và ngay sau khi cất cánh, phi công đã nhận được cảnh báo mất áp suất lốp. Phi hành đoàn đã quyết định tiếp tục hành trình và họ cũng đã gọi cho sân bay London chuẩn bị sẵn một chiếc xe lai dắt trong trường hợp máy bay không thể tự lăn vào cổng trả khách. Sau 13 tiếng, chiếc máy bay thân rộng 2 tầng đã hạ cánh an toàn trên đường băng 09L và phi công đã đưa máy bay vào cổng trả khách mà không cần đến sự hỗ trợ của các phương tiện mặt đất.

Chiếc lốp hình vuông của Airbus A380 khiến các chuyên gia hàng không bối rối
Chiếc lốp trở thành hình vuông sau khi máy bay dừng hẳn.

Theo trang Aviation Herald thì phi hành đoàn hẳn đã rất "bối rối" khi một nhân viên kiểm tra phát hiện chiếc lốp ngoài cùng trên càng hạ cánh bên phải đã xẹp trên cả 4 góc thay vì chỉ xẹp bên dưới như bình thường. Cơ trưởng trên chuyến bay cho rằng chiếc lốp có thể đã tách ra khỏi bánh khi máy bay hạ cánh do tác động của hệ thống phanh. Tuy nhiên, dù có mất một lốp thì chiếc máy bay vẫn không hề hấn gì.

Một số lời giải thích đã được đưa ra về hiện tượng kỳ lạ của chiếc lốp. Theo chuyên gia an toàn hàng không Mumar Mysore thuộc Hiệp hội hàng không hoàng gia Anh quốc thì nhiều khả năng, sự phân bổ trọng lượng trên các bánh của A380 đã góp phần tạo nên hình thù kỳ lạ cho chiếc lốp. Ông nói: "A380 là một chiếc máy bay an toàn nhưng hiện tượng này thật thú vị. Một chiếc lốp dù bị xẹp thì nó vẫn có hình tròn khi máy bay hạ cánh, nó không thể nào xoay trên 4 cạnh vuông như hình ảnh mà chúng ta thấy. Chiếc bánh hình tròn vẫn xoay trên mặt phẳng đường băng và phần lốp bị xẹp sẽ đảo quanh bánh xe".

Ông nhận định: "Chiếc lốp trở thành hình vuông sau khi máy bay dừng hẳn. Lúc này toàn bộ trọng lượng dồn lên bánh xe vốn được thiết kế rất chắc chắn bằng hợp kim nhôm, nhẹ nhưng rất cứng. Bạn có thể thấy bánh xe không hề bị hư hỏng bởi nó được thiết kế để chịu được trọng lượng này. Tác động của trọng lượng trên chiếc lốp xẹp giống như khi bạn bóp một chiếc vòng cao su. Tùy theo độ mạnh nhẹ mà chiếc vòng sẽ có nhiều hình dạng khác nhau. Đối với một chiếc A380 như trong trường hợp trên thì chiếc lốp bị bóp thành hình vuông. Nhưng đối với một chiếc 747 thì trọng lượng phân bổ trên lốp không tạo ra hình dạng đặc trưng như vậy".

Chiếc lốp hình vuông của Airbus A380 khiến các chuyên gia hàng không bối rối Sự phân bổ trọng lượng trên các bánh của A380 đã góp phần tạo nên hình thù kỳ lạ cho chiếc lốp.

Cũng theo Mysore: "Chiếc lốp bị xẹp có thể là do hệ thống phanh quá nóng làm gia tăng áp suất lốp và khiến lốp bị nổ. Mặc dù vậy, không chắc là các phi công nhận được thông báo nếu như hệ thống phanh quá nóng hoặc có một vật thể trên đường băng tại Hong Kong đã cắt vào lốp. Trong tất cả các trường hợp như vậy, các phi công đều được huấn luyện để có thể xử lý tình huống an toàn".

Người phát ngôn của British Airways cho biết chiếc A380 đã hạ cánh an toàn hôm thứ 6 với chỉ 1 trong số 22 lốp bị xẹp. A380 cũng như nhiều mẫu máy bay thương mại khác được thiết kế để có thể hạ cánh an toàn trong trường hợp xẹp lốp. Đội ngũ kỹ sư đã nhanh chóng thay một chiếc lốp mới và chiếc máy bay đã trở lại phục vụ ngay sau đó.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
19 điều thú vị về Trái Đất

19 điều thú vị về Trái Đất

Trái đất hơn 4,5 tỷ năm của chúng ta là một hành tinh đặc biệt trong vũ trụ. Trái đất tồn tại sự sống và nhiều điều thú vị mà con người chưa khám phá hết.

Đăng ngày: 26/02/2018
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News