Chiêm ngưỡng hành tinh nhỏ nhất trong Hệ Mặt trời từ cuối tuần này

Còn được gọi là "hành tinh nhanh" vì quỹ đạo quay nhanh kéo dài 88 ngày quanh Mặt trời, sao Thủy quay quanh rất gần Trái đất đến nỗi nó hầu như luôn bị khuất trong ánh sáng chói của Mặt trời.

Về mặt kỹ thuật, hành tinh này hiện diện trên bầu trời ban ngày gần như quanh năm nhưng không thể nhìn thấy được. Chỉ thỉnh thoảng nó mới có thể nhìn thấy được vào lúc chạng vạng gần lúc bình minh hoặc hoàng hôn trên Trái đất.

Chiêm ngưỡng hành tinh nhỏ nhất trong Hệ Mặt trời từ cuối tuần này
Sao Thủy sẽ sáng nhất và dễ dàng phát hiện nhất trên bầu trời buổi sáng vào cuối tháng 9. (Tín dụng hình ảnh: Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng của Đại học NASA/Johns Hopkins/Carnegie)

Đó là những gì sẽ xảy ra trong tuần tới với "độ giãn dài lớn nhất" của sao Thủy, ám chỉ một điểm trên quỹ đạo của nó khi sao Thủy xuất hiện cách xa Mặt trời nhất, khi nhìn từ Trái đất.

Độ giãn dài lớn nhất về phía đông của nó là khi nó có thể nhìn thấy phía trên đường chân trời phía tây ngay sau khi mặt trời lặn trong khi độ giãn dài lớn nhất về phía tây của nó đánh dấu khả năng nhìn thấy của nó phía trên đường chân trời phía đông ngay trước khi mặt trời mọc. Hành tinh này cũng sẽ có vẻ nửa sáng - được gọi là "sự phân đôi" - giống như mặt trăng ở giai đoạn một phần tư đầu tiên hoặc cuối cùng của nó.

Theo In-The-Sky.org, sao Thủy sẽ sáng hơn và dễ nhìn hơn trong những ngày khi nó đạt đến điểm cao nhất trên bầu trời và nó hiển thị là một đốm vàng mờ.

Theo Space.com, sao Thủy sẽ sáng nhất và dễ dàng phát hiện nhất trên bầu trời buổi sáng từ ngày 16- 30/9 năm nay.

Sao Thủy sẽ được nhìn thấy rõ nhất khoảng 30 phút trước khi mặt trời mọc từ ngày 22/9 đến đầu tuần sau. Một cặp ống nhòm ngắm sao cũng sẽ hữu ích để phát hiện sao Thủy, thường có màu vàng.

Lần xuất hiện lớn nhất tiếp theo của sao Thủy về phía đông sẽ xảy ra vào ngày 4/12/2023, khi đó nó sẽ được nhìn thấy vào buổi tối sau khi mặt trời lặn.

Quỹ đạo kỳ lạ của một ngôi sao quanh lỗ đen một lần nữa chứng minh Einstein đã đúng

Thuyết tương đối rộng của Albert Einstein tiếp tục chứng minh giá trị của mình, 108 năm sau thời điểm được công bố chính thức.

Đăng ngày: 23/09/2023
Tàu NASA lần đầu bay qua cơn phun trào dữ dội trên Mặt trời

Tàu thăm dò Parker của NASA trở thành tàu vũ trụ đầu tiên bay qua cơn phun trào vành nhật hoa (CME) từ Mặt trời và ghi lại toàn bộ sự kiện bằng camera.

Đăng ngày: 23/09/2023
Khi Trái đất rời xa Mặt trời thì nhiệt độ sẽ thay đổi như thế nào?

Trái đất, ngôi nhà quen thuộc của chúng ta, không ngừng quay quanh Mặt trời, tạo nên khung cảnh kỳ diệu của sự chuyển mùa.

Đăng ngày: 22/09/2023
Vệ tinh internet của tỉ phú Musk liên tục bị đốt cháy trong không gian

Từ tháng 7 đến tháng 9-2023, 212 vệ tinh Starlink của Công ty hàng không vũ trụ SpaceX bị đốt cháy trong không gian.

Đăng ngày: 22/09/2023
Lần đầu tiên chụp ảnh trực tiếp 2 “hành tinh từ hư không”

Một hệ thống gồm 4 thế giới lạ lùng vừa được các nhà thiên văn học chụp ảnh trực tiếp, trong đó có hai vật thể nằm lưng chừng giữa trạng thái hành tinh và sao.

Đăng ngày: 21/09/2023
Trung Quốc phát hiện tín hiệu từ hệ sao ba trong thế giới thực

Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã tiết lộ chi tiết chưa từng có về hệ 3 ngôi sao trẻ, làm sáng tỏ cách thức hoạt động của những hệ thống phức tạp y trong vũ trụ.

Đăng ngày: 21/09/2023
Bức ảnh kinh ngạc về cực Nam Mặt trăng:

Bức ảnh kinh ngạc về cực Nam Mặt trăng: "Hố địa ngục" -183 độ hiện lên rõ ràng

Bức ảnh hiếm thấy này là kết quả từ sức mạnh công nghệ tinh tế của NASA.