Cho cún cưng ăn đồ tươi sống có thể khiến... chủ nhân bị bệnh

Hiện nay, càng ngày càng có nhiều người cố gắng hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn để cải thiện sức khỏe. Thậm chí, một số người nuôi cún cưng cũng có xu hướng nói không với thức ăn đóng hộp.

Dù loại thức ăn này khá tiện lợi và có thể bảo quản trong tủ lạnh nhưng họ đã quyết định thay thế bằng chế độ ăn uống sử dụng thịt tươi sống. Theo Quartz, một nghiên cứu gần đây đã đưa ra những lo ngại về nguy cơ sức khỏe đối với con người khi cho cún cưng ăn thức ăn có nguồn gốc từ thịt sống. Đây có thể là nguyên nhân gây ra một số bệnh ở người do vi khuẩn và kí sinh trùng.

Vấn đề này nghiêm trọng ra sao và đâu là đối tượng thực sự chịu ảnh hưởng?

Đầu tiên, một điều đáng chú ý là bằng chứng về lợi ích sức khỏe mà chế độ ăn thịt tươi sống mang lại còn khá hạn chế. Một số nghiên cứu cho thấy điều này có thể tăng cường tiêu hóa tổng thể của con vật nhưng những nghiên cứu so sánh tương quan có tính thuyết phục lại rất hiếm. Ngoài ra, các chuyên gia vẫn còn lo ngại về việc liệu chế độ ăn này có cung cấp đầy đủ giá trị dinh dưỡng hay không.

Chó nuôi trong nhà không giống như động vật ăn thịt hoang dã. Chúng đã tiến hóa bên cạnh con người trong khoảng 30.000 năm và chế độ ăn uống của chúng đã được định hình bởi các loại thực phẩm và môi trường của con người. Chúng có thể dễ dàng thích nghi với một chế độ ăn hỗn hợp, thậm chí là ăn cả đồ bỏ đi từ các khu dân cư và tiêu hóa cả tinh bột.

Cho cún cưng ăn đồ tươi sống có thể khiến... chủ nhân bị bệnh
Nhiều người băn khoăn trong việc lựa chọn chế độ ăn phù hợp cho cún cưng.

Ở nhiều nơi, chế độ ăn uống truyền thống của chó bao gồm thịt sống, đồ ăn thừa và các loại thực phẩm tự làm khác. Và không giống hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn của con người, thức ăn dành cho vật nuôi thường được sản xuất để cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng.

Mới đây, một nghiên cứu xuất hiện trong Tạp chí Thú y đã phân tích 35 sản phẩm thịt sống đông lạnh từ tám nhãn hiệu khác nhau và đã phát hiện vi khuẩn E.coli trong 28 mẫu, vi khuẩn có hại Listeria monocytogenes trong 19 mẫu và vi khuẩn Salmonella trong bảy mẫu. Bên cạnh đó, một số mẫu còn chứa cả kí sinh trùng. Các nghiên cứu khác trước đó đã chỉ ra rõ ràng và nhấn mạnh sự không vệ sinh của thức ăn tươi sống cho thú cưng tại Canada, Bắc Mỹ và New Zealand.

Bằng cách so sánh, có thể nhận thấy thịt sống chưa qua chế biến được mua trực tiếp từ người bán thịt ít có khả năng bị nhiễm khuẩn hơn các sản phẩm trong nghiên cứu trên. Tuy nhiên, vấn đề là tới nay vẫn chưa có nghiên cứu nào so sánh thức ăn cho chó ở dạng thô được sản xuất thương mại với những mẫu thịt sống được bán nhỏ lẻ. Chính vì vậy, chúng ta không thể chắc chắn rằng loại nào có hại hơn.

Đối với loài chó, vi khuẩn và ký sinh trùng được tìm thấy trong thực phẩm không thực sự là một vấn đề lớn. Chúng có khả năng kháng lại nhiều loại vi khuẩn nên rất hiếm khi bị bệnh khi ăn thịt sống, dù đôi khi chúng có thể bị bệnh dạ dày do vi khuẩn Salmonella gây ra. Mặc dù vậy, chó có thể trở thành vật mang các loại vi khuẩn có hại và vô tình phát tán qua phân của chúng, từ đó dẫn tới một số bệnh nghiêm trọng ở người.

Điều đặc biệt quan trọng là vi khuẩn trong các loại thực phẩm này lại có khả năng kháng lại điều trị bằng kháng sinh. Đây thực sự là một mối lo ngại cho cả sức khỏe của con người và vật nuôi. Khi bị nhiễm những vi khuẩn có hại trên, người bệnh sẽ gặp phải không ít khó khăn trong quá trình điều trị và sự lây lan của chúng sẽ trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng.

Theo chuyên gia, các tác nhân gây bệnh ký sinh được tìm thấy trong những sản phẩm trên có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, nhưng chúng đều không mấy phổ biến và hầu như có thể bị vô hiệu hóa khi đông lạnh ở nhiệt độ -20℃.

Giảm thiểu rủi ro sức khỏe

Chúng ta cũng nên lưu ý rằng không ít các sản phẩm thực phẩm của con người cũng có thể chứa những loại vi khuẩn có hại tương tự. Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh gần đây cho biết các siêu vi khuẩn kháng kháng sinh đã được tìm thấy ở mức kỷ lục trong sản phẩm thịt gà được bày bán tại siêu thị. Ngay cả những túi salad cũng có thể chứa vi khuẩn Salmonella gây tiêu chảy và nhiễm trùng đường ruột.

Khi lưu trữ và chuẩn bị thức ăn tươi sống cho vật nuôi, cần ghi nhớ một số điều sau: rửa sạch tay, phân tách từng loại thực phẩm khác nhau để ngăn ngừa lây nhiễm chéo, rã đông đồ đông đá trong tủ lạnh và tốt nhất nên để nguyên trong hộp đựng và đặt ở ngăn mát dưới cùng. Thận trọng khi bê bát thức ăn tươi sống cho vật nuôi để tránh vi khuẩn lây lan sang các bề mặt và vật dụng khác trong gia đình.

Cho cún cưng ăn đồ tươi sống có thể khiến... chủ nhân bị bệnh
Cần rửa tay sạch sẽ sau khi tiếp xúc với đồ ăn tươi sống của cún cưng.

Trên thực tế, vật nuôi vẫn có khả năng truyền vi khuẩn sau khi chúng đã dùng bữa xong. Chủ nhân của chúng có thể bị phơi nhiễm theo nhiều cách khác nhau như tiếp xúc trực tiếp qua việc vuốt ve, tiếp xúc với phân, nước bọt và thậm chí là việc chia sẻ chỗ ngủ cùng vật nuôi. Sàn nhà và đồ chơi cũng là những bề mặt truyền nhiễm vi khuẩn gián tiếp trong nhà cần lưu ý.

Để giảm thiểu rủi ro, bạn cần rửa tay bằng xà phòng với nước nóng sau khi tiếp xúc với đồ ăn tươi sống và sau khi dọn vệ sinh cho cún cưng. Tách riêng vật dụng lưu trữ và bảo quản đồ ăn của người và cún cưng, tốt nhất nếu có thể, hãy ngăn không cho cún đi lại ở nơi chuẩn bị thức ăn cho con người. Chỉ cần trang bị đầy đủ kiến thức và thận trọng hơn một chút là bạn đã có thể hoàn toàn yên tâm trong việc cho cún cưng ăn đồ ăn tươi sống và giảm thiểu những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn cho gia đình.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Loài vật

Loài vật "yêu cho đến chết" được đưa vào Sách Đỏ

Theo tiết lộ của các nhà khoa học, cứ đến mùa giao phối, con antechinus đực sẽ "tự tử" bằng cách quan hệ tình dục nhiều giờ liền cho đến khi kiệt sức và chết.

Đăng ngày: 15/05/2018
Cúc cu mẹ lừa chim khác nuôi hộ con như thế nào?

Cúc cu mẹ lừa chim khác nuôi hộ con như thế nào?

Để đảm bảo tỷ lệ sống sót của chim non, cúc cu mẹ sẵn sàng mổ vỡ hoặc thả rơi trứng do chim bố mẹ nuôi khác loài đẻ ra.

Đăng ngày: 14/05/2018
Rắn hổ mây miền Tây, chỉ nghe đã hãi...

Rắn hổ mây miền Tây, chỉ nghe đã hãi...

Ở miền Tây, dưới sông cá hô là cá vua thì trên rừng núi, rắn hổ mây thuộc loại rắn chúa. Loài rắn khổng lồ mỗi lần đi là ào ào như giông bão làm dân lành dựng tóc gáy...

Đăng ngày: 14/05/2018
Lạ kỳ loài rắn có vảy cứng như rồng trong truyền thuyết

Lạ kỳ loài rắn có vảy cứng như rồng trong truyền thuyết

Loài rắn rồng là một trong những loài rắn quý hiếm và khó bắt gặp nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 13/05/2018
Sự thích nghi của loài dơi ma cà rồng hút máu

Sự thích nghi của loài dơi ma cà rồng hút máu

Dơi ma cà rồng còn biết đến với cái tên "dơi quỷ" là một loài động vật "ăn máu", bởi vì nguồn dinh dưỡng của chúng chỉ là máu của động vật có xương sống.

Đăng ngày: 11/05/2018
Đề xuất đưa rùa Hoàn Kiếm mới phát hiện về Đồng Mô

Đề xuất đưa rùa Hoàn Kiếm mới phát hiện về Đồng Mô

Nếu hai con rùa Hoàn Kiếm về hồ Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội), chúng sẽ được chăm sóc, bảo vệ và có thể ghép đôi.

Đăng ngày: 11/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News