Chó hoang châu Phi đối mặt nguy cơ tuyệt chủng vì nóng

Loài chó hoang châu Phi đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trước hiện tượng nóng lên toàn cầu, trở thành loài động vật nhiệt đới đầu tiên bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này, tạp chí Times đưa tin ngày 20/7.

Nghiên cứu mới của Hội Động vật học London (Anh) tiến hành vào đầu năm nay cho thấy hiện tượng nóng lên toàn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến loài chó hoang ở châu Phi.

Theo đó, số lượng quần thể của loài thú hoang này đang bị ảnh hưởng do tỉ lệ tử vong của chó con tăng mạnh trong những năm qua, tăng đến 3 - 5 lần tùy theo từng vùng.

Ở Kenya, nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất của hiện tượng nóng lên toàn cầu, nhiệt độ trung bình đã tăng lên 1 độ C, đẩy tỉ lệ tử vong của chó con lên đến 31%. Con số này ở Zimbabwe lên đến 14%.

Vào thời điểm năm 1989, tỉ lệ tử vong trung bình của chó con loài này ở châu Phi chỉ ở mức 5,1%. Khí hậu nóng lên toàn cầu đã làm giảm thời gian đi săn trong một ngày, dẫn đến lượng mồi mang về cho các con chó con cũng giảm theo, và hệ quả là tỉ lệ tử vong theo đó tăng mạnh.

Chó hoang châu Phi đối mặt nguy cơ tuyệt chủng vì nóng
Số lượng chó hoang châu Phi đang giảm mạnh - (Ảnh: Guardian).

Ngoài ra, theo nghiên cứu trên, chính thời tiết nóng cũng tác động trực tiếp lên các con chó con.

Trên thế giới, số lượng chó hoang châu Phi chỉ còn khoảng 6.600 con, trong đó 1.400 con trưởng thành.

Không chỉ chó hoang, nhiều giống loài châu Phi khác đang chịu ảnh hưởng gián tiếp của hiện tượng khí hậu nóng lên toàn cầu khiến lượng nước ngọt bị thiếu hụt.

Chẳng hạn, loài voi châu Phi cũng đã được đưa vào danh sách động vật bảo tồn.

Voi là một trong những loài sống trên cạn cần nhiều nước nhất, vì thế việc thiếu nước ngọt khiến số lượng quần thể loài này ở lục địa đen giảm đi một cách đáng báo động.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng đến cuối thế kỷ này số lượng voi châu Phi sẽ mất đi 30% do hiện tượng nóng lên toàn cầu nói riêng và biến đổi khí hậu nói chung.

Giới khoa học cảnh báo rằng khi một loài trong tự nhiên tuyệt chủng thì có thể dẫn đến khủng hoảng môi trường, hoặc sự tuyệt chủng của những giống loài khác.

Mất đi một loài sẽ phá vỡ sự cân bằng của hệ sinh thái, đặc biệt là cân bằng trong chuỗi thức ăn, dẫn đến sự tuyệt chủng, hay giảm mạnh về số lượng của nhiều loài khác.

Mặc dù tình hình đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn nhưng vẫn chưa phải quá muộn để con người ra tay và thay đổi những hành động của mình nhằm cứu lấy môi trường.

Cá sấu lừng lững dạo qua sân golf xuống hồ

Cá sấu là loài động vật nổi tiếng của Florida với trên một triệu con sống ở các vùng nước ngọt và lợ như hồ, sông, kênh, hồ trong sân golf.

Đăng ngày: 22/07/2017
Vì sao gà đẻ gần như mỗi ngày mà mọi quả trứng đều nở ra cùng lúc?

Thực sự, đây là câu hỏi khó, không chỉ cho những chúng ta mà đối với chính những người có kinh nghiệm chăn nuôi gia súc gia cầm cũng không hề đơn giản!

Đăng ngày: 22/07/2017
Khi nào con người có thể đặt chân ra ngoài hệ mặt trời?

Khoảng cách 4,2 năm ánh sáng giữa chúng ta và Proxima Centauri là một vấn đề rất lớn. Nó sẽ khiến chúng ta tốn không ít thời gian để có thể tìm ra những giải pháp.

Đăng ngày: 21/07/2017
Top 8 loài vật đang bên bờ vực tuyệt chủng

Biến đổi khí hậu đang gây ảnh hưởng đến hầu hết sinh vật. Các nhà khoa học lo ngại xảy ra cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6 với 75% chủng loài sẽ biến mất vĩnh viễn.

Đăng ngày: 19/07/2017
Kích thước giúp báo đốm thành mãnh thú nhanh nhất trên cạn

Các nhà khoa học Mỹ đưa ra giả thuyết mới lý giải về khả năng chạy đua thần tốc của báo đốm và những động vật nhanh nhất khác.

Đăng ngày: 18/07/2017
Sự thật kinh hoàng: Bọ ngựa săn chim và ăn não của con mồi ngay khi chúng đang sống

Dựa trên những tài liệu thu thập được, các nhà khoa học phát hiện ra rằng con mồi của bọ ngựa chủ yếu là chim ruồi.

Đăng ngày: 16/07/2017
Cá Hoàng đế ở hồ Trị An: Nên mừng hay lo?

Sau bài “Săn tìm loài cá lạ xâm lấn hồ Trị An”, đã có nhiều ý kiến trái ngược nhau về cá Hoàng đế.

Đăng ngày: 13/07/2017