Choáng váng " đàn khủng long ảo ảnh" ở thế giới dưới lòng đất

Những dấu vết chưa từng biết đến của một loài khủng long sauropod khổng lồ đã bất ngờ hiện ra ở độ sâu 500m, trong một hang động tối tăm và ma quái.

Nhóm khoa học gia đến từ Đại học Bourgogne Franche-Comté (Dijon – Pháp), dẫn đầu bởi nhà cổ sinh vật học Jean-David Moreau đã phát hiện ra dấu vết của khủng long cổ dài sauropod ở một nơi khó tin: trong một hang động tối tăm, nằm sâu dưới lòng đất mà đường vào nhiều chỗ chật hẹp, khúc khuỷu đến mức từng làm chùn bước nhiều đoàn thám hiểm.

Choáng váng  đàn khủng long ảo ảnh ở thế giới dưới lòng đất
Dấu vết kỳ lạ rõ ràng của loài khủng long nhưng xuất hiện một cách vô lý trên trần hang động ở
Pháp - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Đó là hang Castelbouc ở Pháp, một hệ thống vĩ đại nhưng đầy thử thách. Nhóm thám hiểm đã bị sốc khi vào tới bên trong và phát hiện những đoạn phình ra trên trần hang, in rõ những dấu chân khổng lồ. Các dấu vết đã hướng tới dòng họ khủng long cổ dại vĩ đại bậc nhất kỷ Phấn Trắng.

Cuộc thám hiểm kéo dài vài năm đã thu thập về được rất nhiều bản in dấu chân khủng long. Thế giới dưới lòng đất này quả là một kho tàng cổ sinh vật học, bởi những dấu chân cung cấp rất nhiều đặc điểm cho chúng ta hiểu thêm về bản chất cũng như hoạt động của sinh vật đã tuyệt chủng này.

Nhưng tại sao dấu chân lại ở trên trần hang và sâu dưới lòng đất như vậy hoàn toàn bí hiểm. Hơn nữa, các dấu chân này như… in ngược, lồi ra thay vì lõm.

Nghiên cứu cuối cùng hé lộ: đó thực sự là dấu vết của khủng long cổ dài, nhưng những gì tồn tại dưới thế giới ngầm chỉ là "ảo ảnh" còn sót lại của chúng. Thực ra, không hề có khủng long sống trong hang này, chúng vẫn ở trên mặt đất. Trong kỷ Phấn Trắng, vùng này toàn là bùn lầy hoặc cát mềm. Những sinh vật đồ sộ, kích thước có lẽ chỉ thua cá voi xanh này nặng đến nỗi đã làm lún trần hang bằng đá vôi.

Các dấu chân này dài trung bình đến 1,25 m mỗi dấu!

Ngoài ra, họ còn tìm thấy "ảo ảnh" của vài con khủng long ăn thịt cỡ lớn với dấu chân ba ngón đặc trưng của những bạo long ở một hang động khác tên Malaval, thuộc miền nam nước Pháp.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Vertebrate Paleontology.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Câu hỏi lớn về loài khủng long đã được giải đáp

Câu hỏi lớn về loài khủng long đã được giải đáp

Sau khi một câu hỏi lâu năm được giải đáp, các nhà khoa học đã xác nhận loài khủng long đầu tiên con người biết đến có thể sống dưới nước.

Đăng ngày: 03/05/2020
Các nhà khảo cổ phát hiện ấn triện bằng vàng nặng gần 8kg

Các nhà khảo cổ phát hiện ấn triện bằng vàng nặng gần 8kg

Các nhà nghiên cứu tìm thấy ấn triện làm từ vàng nguyên chất vô cùng hiếm bị xẻ làm tư khi nhà Minh bị lật đổ cách đây gần 4 thế kỷ.

Đăng ngày: 02/05/2020
Bất ngờ phát hiện xác ướp thiếu nữ 3.600 năm chôn cùng của hồi môn

Bất ngờ phát hiện xác ướp thiếu nữ 3.600 năm chôn cùng của hồi môn

Các nhà khảo cổ học tìm thấy xác ướp thiếu nữ trong quan tài chứa đầy báu vật cổ đại được cho là của hồi môn, ở gần thành phố Luxor.

Đăng ngày: 28/04/2020
Phát hiện hóa thạch ếch 40 triệu năm tuổi

Phát hiện hóa thạch ếch 40 triệu năm tuổi

Lần đầu tiên hóa thạch ếch được tìm thấy tại Nam Cực, mang đến những thông tin mới về khí hậu thời cổ đại.

Đăng ngày: 28/04/2020
Phát hiện vùng tử thần nguy hiểm nhất Trái đất:

Phát hiện vùng tử thần nguy hiểm nhất Trái đất: "Thánh địa quái thú"

Các nhà khoa học đã lật lại lịch sử hành tinh và phát hiện ra rằng một khu vực của sa mạc Sahara thực sự là tử địa của trái đất, nơi sản sinh ra các quái thú kinh dị nhất mọi thời đại.

Đăng ngày: 28/04/2020
Choáng váng vùng biển ma giam giữ 12 con tàu đầy châu báu

Choáng váng vùng biển ma giam giữ 12 con tàu đầy châu báu

Các nhà khoa học đã mô tả rằng họ như tìm thấy một hành tinh khác khi lạc vào một vùng biển chưa từng thấy ở Địa Trung Hải, nơi 12 tàu ma bị giam giữ suốt nhiều thế kỷ.

Đăng ngày: 25/04/2020
Gậy gỗ 300.000 năm tuổi dùng để săn động vật

Gậy gỗ 300.000 năm tuổi dùng để săn động vật

Chiếc gậy dài gần 65 cm làm bằng gỗ vân sam từng là công cụ săn chim, thỏ, thậm chí ngựa, trong thời Đồ Đá cũ.

Đăng ngày: 23/04/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News