Choáng với "quái ngư" 423 triệu tuổi có xương là… những cục pin

Hóa thạch một quái ngư kỷ Silur được thiên nhiên bảo quản nguyên vẹn đến kinh ngạc đã giúp các nhà khoa học tìm ra bước nhảy vọt ngoạn mục trong sự tiến hóa xương ở động vật.

Theo National Geographic, các nhà khoa học đã sử dụng chùm ion hội tụ của kính hiển vi điện tử để xem xét hình ảnh 3D được tạo nên từ hóa thạch Osteostraci, một "quái ngư" 423 triệu tuổi. Họ đã phát hiện rất nhiều đường dẫn xuyên xương bí ẩn trên bộ hài cốt.

"Trên thực tế, cấu trúc trong các mẩu xương hóa thạch tương đối giống với cấu trúc trong vật liệu điện cực của pin" – tiến sĩ Markus Osenber từ Helmholtz-Zentrum Berlin für Materialien (HZB) cho biết. HZB là một trung tâm nghiên cứu khoa học có trụ sở tại Berlin, Đức.

Choáng với quái ngư 423 triệu tuổi có xương là… những cục pin
Chân dung "quái ngư" khi còn sống - (Ảnh đồ họa từ nhóm nghiên cứu)

Tờ Daily Mail trích dẫn nghiên cứu, cho biết bộ xương của loài cá không hàm, có "bọc thép" bí ẩn này đã thực sự làm việc như những cục pin: lưu trữ canxi, phốt pho và nhiều khoáng chất khác thành một dạng mô đặc biệt. Khi cơ thể cần năng lượng, loại mô này sẽ tự hòa tan vào máu để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Khả năng có một không hai này đã giúp con cá kỳ lạ có thể vượt qua những hải trình dài mà không bị vướng bận nhiều bởi việc tìm kiếm thức ăn. "Khả năng này mang lại lợi thế không thể chối cãi cho cá không hàm so với các động vật có xương sống cùng thời. Nó sâu sắc đến nỗi làm thay đổi quá trình tiến hóa của các động vật có xương sống, có hàm sau này" – tiến sĩ Yarra Haridy, nhà cổ sinh vật học từ Bảo tàng Naturkunde Berlin, cho biết.

Thực tế, động vật có xương sống, bao gồm tổ tiên chúng ta đã thay đổi để tiến hóa bộ xương thành dạng xương có các tế bào xương linh hoạt, tham gia quá trình chuyển hóa gần giống như "quái ngư" này. Tuy rằng chức năng xương ở các động vật có xương sống không thể hiện rõ ràng tính năng "cục pin" như Osteostraci, nhưng cũng tham gia không ít vào việc lưu trữ và điều hòa các khoáng chất trong cơ thể.

Tuy nhiên việc phát hiện ra chức năng này, thể hiện một cách nguyên thủy và rõ ràng ở một sinh vật cổ đại như thế, là hoàn toàn đáng ngạc nhiên. Hóa thạch này còn quý giá ở chỗ các kênh xương vốn hẹp hơn một ngàn lần so với sợi tóc người gần như không bị hư hại sau hơn 400 triệu năm "hóa đá".

Tìm thấy bản đồ cổ nhất châu Âu khắc trên phiến đá 4.000 năm

Phiến đá thời Đồ Đồng khai quật năm 1900 là bản đồ khu vực ven sông Odet dài gần 30 km.

Đăng ngày: 08/04/2021
Bí mật ngôi mộ cổ bích họa quý hiếm nhất trong lịch sử khảo cổ cuối cùng cũng được tiết lộ

Lăng mộ được cho là đẹp nhất thế giới với quan tài được làm từ gỗ gụ sơn mài quý hiếm hàng đầu vừa được tìm thấy nguyên vẹn sau hàng ngàn năm.

Đăng ngày: 08/04/2021
2 triệu năm trước, con người đã ăn gì?

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tel Aviv (TAU) cho biết con người thời kỳ đồ đá là những kẻ săn mồi đỉnh cao, chỉ chuyển sang chế độ ăn uống dựa trên thực vật hơn 85.000 năm trước.

Đăng ngày: 07/04/2021
Chiêm ngưỡng báu vật bằng vàng tuyệt đẹp thời Trung cổ được phát hiện ở Wales

Chiếc nhẫn vàng khắc hình đầu lâu là một trong 9 báu vật thời Trung cổ và hậu Trung cổ tuyệt đẹp được tìm thấy ở Wales.

Đăng ngày: 07/04/2021

Phát hiện "quái vật" 500 triệu tuổi thở bằng chân, phủ "vàng của kẻ ngốc"

Được thiên nhiên phủ một hợp chất đặc biệt gọi là vàng của kẻ ngốc, 2 hóa thạch của bọ ba thùy (trilobites) đã thành vàng thật đối với giới cổ sinh vật học bởi độ toàn vẹn đáng ngạc nhiên.

Đăng ngày: 06/04/2021
200.000 năm trước, con người đã thích nằm ngủ trên giường hơn là nằm đất

Con người đã sử dụng một loại cỏ bông lau có tên là Panicoideae, họ đã biết xếp lên nhiều lớp cỏ khác nhau cho êm và phủ lên các phần tro (tro của lá bị đốt).

Đăng ngày: 06/04/2021
Đào đường, tình cờ khai quật kho báu đủ chất đầy một bảo tàng

Công trình đường tránh A75 Dunragit ở Scotland đã lao thẳng vào quá khứ với hàng loạt kho báu khảo cổ gây sốc đào lên từ vô số ngôi làng, khu định cư, mộ cổ thời đồ đá, đồ đồng và đồ sắt.

Đăng ngày: 05/04/2021