Chú ong bắp cày này được đặt theo tên của Dracula vì một lý do ai cũng phải bất ngờ

Các nhà khoa học đã đặt tên cho mẫu vật chưa từng thấy này cái tên của kẻ hút máu nổi tiếng nhất lịch sử loài người, Dracula.

"Con quỷ có cánh" tí hon (chỉ dài 2,5mm) này là một ví dụ rõ nét về loài ong bắp cày của kỷ Phấn Trắng, thuộc siêu gia đình Serphitoidea. Chỉ có hai gia đình tạo nên nhóm sinh vật này, đó là Serphitidae và Archaeoserphitidae. Nhưng cây gia tộc của con bọ nhỏ bé chúng ta đang nói ở đây lại không thuộc cả hai nhóm đó, nếu xét về mặt sinh học.

Dựa trên bảng đối chiếu các đặc tính chủ chốt, nhà cổ sinh vật học Alexandr Rasnitsyn từ Học viện Khoa học Nga và Christoph Ohm-Kuhnle từ Đại học Tubingen đã xác định rằng có lẽ tốt nhất nên xếp nó vào gia đình Serphitidae.

Nhưng khi xét số khúc râu, thiết kế cánh, bộ hàm và râu ở hai bên miệng của nó, các nhà cổ sinh vật học lại thấy rằng phải lập nên một tiểu mục phân loại mới.

Và thế là họ lập nên một gia đình mới mang tên Supraserphitinae, chỉ gồm 1 sinh vật với chiếc hàm dài đầy ám ảnh, mang tên Supraserphites draculi! Cứ nhìn hình dưới đi, bạn thấy nó đáng sợ chứ?

Nhìn hình trên, bạn thấy nó đáng sợ chứ?

Cách nó dùng cái miệng trông như ma cà rồng hút máu và chiếc râu lủng lẳng như thế nào thì chẳng ai biết được, nhưng chắc chắn không phải dùng cho một nghi lễ tế thần hút máu kỳ quặc như phim ảnh hay miêu tả rồi.

Nếu quan sát các thành viên khác thuộc siêu gia đình Serphitoidea, chúng ta có thể có một manh mối. Được miêu tả là loài ký sinh trùng, con ong bắp cày này đẻ trứng vào vật chủ, để khi ấu trùng của chúng nở ra, sẽ có một bữa ăn giàu chất dinh dưỡng đang chờ sẵn.

Không phải giống như lũ undead biến vật chủ thành một loài sinh vật huyền bí mới sau một đêm ngủ nghỉ đâu, nhưng trong thế giới động vật, việc để cho lũ nhóc mới sinh gặm nhấm cơ thể của một nạn nhân không hề hay biết để thoát ra ngoài có vẻ cũng... tởm không kém.

Những khối đá bao quanh miếng hổ phách chứa con ong bắp cày Dracula này có niên đại dưới 100 triệu năm. Tức con ong bắp cày này có lẽ đã bị nhốt trong hổ phách ít nhất 270 triệu năm về trước.

Phát hiện kỳ lạ này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử địa lý của khu vực Đông Nam Á.

Miếng hổ phách chứa con ong bắp cày được khai quật từ một hầm mỏ ở thung lũng Hukawng, Myanmar, một khu vực nổi tiếng với các hóa thạch được bảo quản cực đẹp, bao gồm một con ong tiền sử có niên đại già nhất từng được biết đến.

Cùng với một loạt các loài côn trùng độc đáo bị mắc lại trong hổ phách vào cùng khoảng thời gian của chú ong bắp cày kỳ lạ, những nét tiến hóa khác biệt của S. draculi cho thấy hệ sinh thái của nó đã bị cô lập một thời gian dài.

Cuối cùng, mẫu vật ong bắp cày mà các nhà cổ sinh vật học thu được thuộc về giống cái, vậy đặt cho nó một cái tên giống đực như Dracula có hơi ngược đời hay không?

Dấu chân 15.600 năm tuổi xác nhận lịch sử loài người tại châu Mỹ

Các nhà khoa học đã phát hiện dấu chân con người với niên đại 15.600 năm tại miền nam Chile. Đây được coi là dấu vết cổ xưa nhất của loài người ở châu Mỹ.

Đăng ngày: 28/04/2019
Hóa thạch 90 triệu năm trước hé lộ ngoại hình loài giáp xác kỳ quái

Các nhà khoa học phát hiện loài cua mới sống cách đây khoảng 95 triệu năm sở hữu vẻ ngoài tuyệt đẹp, nhiều màu sắc rực rỡ như nhân vật trong phim hoạt hình của Pixar.

Đăng ngày: 27/04/2019
Những cổ vật do

Những cổ vật do "Quan xưởng triều Nguyễn" chế tác

Hơn 200 cổ vật phục vụ sinh hoạt của vua quan triều Nguyễn được trưng bày để giới thiệu về Quan xưởng - đơn vị sản xuất thủ công hoàng gia.

Đăng ngày: 27/04/2019
Phát hiện hàng chục xác ướp trong lăng mộ cổ Ai Cập

Có khoảng 30 xác ướp, một số là trẻ em được đặt trong ngăn chứa dài ở vách tường thuộc lăng mộ 2.000 năm tuổi.

Đăng ngày: 26/04/2019
Vô tình nhặt được báu vật 3 triệu năm tuổi trên bờ biển

Một học sinh trung học đã vô tình nhặt được báu vật có niên đại gần 3 triệu năm trên bờ biển.

Đăng ngày: 25/04/2019
28 hài cốt bí ẩn tiết lộ thảm hoạ từ trò chơi con trẻ

Cuộc khai quật mới đây tại Alaska đã xác định một truyền thuyết bi thương là có thật, thông qua các dấu tích trên 28 bộ hài cốt 350 năm tuổi cùng hơn 60.000 cổ vật giá trị.

Đăng ngày: 24/04/2019
Rơi container thép, được biển

Rơi container thép, được biển "đền" con tàu ma đầy kho báu

Xui rủi bị rơi mất những container thép trong một trận bão, nhóm tìm kiếm đã được biển khơi đền bù bằng cả một con tàu ma cổ mất tích 500 năm.

Đăng ngày: 24/04/2019