Chuột con sinh ra từ hai con chuột đồng tính

Các nhà nghiên cứu cho hai chuột mẹ giao phối sinh ra một chuột con, được xem kỳ tích kỹ thuật di truyền và hy vọng với người cùng giới.

Theo BBCNews, đây được coi là một kỳ tích di truyền đáng kể phá vỡ các quy tắc sinh sản. Các nhà nghiên cứu Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tiến hành thí nghiệm bằng cách tạo ra giao hợp giữa một quả trứng chuột với một tế bào gốc phôi Haploid, một loại tế bào khác của chuột.

Ban đầu, cả hai chỉ chứa một nửa các chỉ số hướng dẫn di truyền nên chưa đủ để phối hợp với nhau. Các nhà nghiên cứu tiếp tục sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen để xóa ba bộ hướng dẫn di truyền, làm cho chúng tương thích. Cách tiếp cận này được cho là dễ dàng với hai chuột mẹ hơn là hai chuột cha.

Chuột con sinh ra từ hai con chuột đồng tính
Chuột con được sinh ra khỏe mạnh từ hai chuột mẹ. (Ảnh: BBCNews).

Kết quả đáng mừng, một chuột con được sinh ra từ hai chuột mẹ, gọi là "Bimaternal" khỏe mạnh và có khả năng sinh sản bình thường.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, thí nghiệm không thành công khi tiến hành trên hai chuột bố. Những chuột con trong thử nghiệm hai bố này đã chết sau vài ngày được sinh ra.

Chuột con sinh ra từ hai con chuột đồng tính
Chuột con được sinh ra từ hai chuột cha đã chết sau 48 giờ. (Ảnh: BBCNews).

Nguyên nhân của thí nghiệm xuất phát từ việc các nhà khoa học cố gắng đi tìm câu trả lời rằng tại sao chúng ta quan hệ tình dục. Động vật có vú, bao gồm cả con người, được sinh ra thông quá quá trình quan hệ tình dục, cần sự thụ tinh giữa tinh trùng từ cha và trứng của mẹ. Những loài động vật tự nhiên như cá, bò sát, lưỡng cư, chim chóc... có thể sản sinh một mình. Từ đó, các nhà khoa học đặt ra câu hỏi làm thế nào để có thể tìm ra các quy tắc sinh sản, hiểu được vì sao chuột có thể sinh ra từ cha mẹ cùng giới.

Giáo sư Robin Lovell-Badge tại Viện Francis Crick cho biết, đây là một điều quan trọng, hiểu được quy tắc của chuột có cơ hội vận dụng cho con người. Tất nhiên, việc thử nghiệm trên chuột dễ dàng hơn.

"Chúng tôi thấy rằng chuột Bimaternal được sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh và không có bất cứ khiếm khuyết nào”, giáo sư cho biết.

Tiến sĩ Teresa Holm, từ Đại học Auckland, nghĩ rằng kết quả này có thể coi là một cơ hội trong tương lai cho những người cùng giới, mặc dù hy vọng vẫn còn thấp. "Tất nhiên, kết quả này vẫn phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và phải chắc chắn rằng đứa trẻ sinh ra không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong quá trình phát triển tinh thần và thể chất”, bà cho biết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Có nên gãi sau khi bị muỗi đốt?

Có nên gãi sau khi bị muỗi đốt?

Chuyện này tưởng như quá đỗi bình thường, nhưng thực sự lại là nỗi quan tâm của các nhà dịch tễ học và sinh học.

Đăng ngày: 15/10/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News