Chuyên gia cảnh báo thói quen uống rượu cực kỳ nguy hiểm ở người trẻ

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), trong 2 ngày gần đây, trung tâm tiếp nhận 2 trường hợp nhập viện do ngộ độc rượu. Điều đáng lưu ý cả hai bệnh nhân có tuổi đời còn rất trẻ.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân nữ 19 tuổi ở Hà Nội, tối hôm trước khi vào viện, bệnh nhân có đi uống cocktail với bạn ở quán. Do uống nhiều nhưng không ăn nên khi về nhà, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, đau đầu và lên giường ngủ luôn. Vào ban đêm, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi, nôn nhiều nên gia đình đưa đi cấp cứu.

Một trường hợp trẻ tuổi khác mới vào viện là nam thanh niên 25 tuổi, uống rượu với bạn từ tối hôm trước, không ăn cơm. Sau khi uống rượu, bệnh nhân đi ngủ luôn, sáng sớm hôm sau không thể dậy được, người mệt mỏi nên được gia đình đưa vào viện cấp cứu vì cho rằng bị ngộ độc rượu.

Cả hai trường hợp này đều trong tình trạng toan chuyển hóa, đường huyết giảm. Hiện cả hai đã tỉnh nhưng vẫn mệt nhiều, các bác sĩ đang xét nghiệm định lượng xem rượu có methanol hay không. Tuy nhiên, không chỉ uống rượu có chứa methanol mà ngay cả rượu biết rõ nguồn gốc cũng hoàn toàn có nguy cơ bị ngộ độc.

Chuyên gia cảnh báo thói quen uống rượu cực kỳ nguy hiểm ở người trẻ
Do uống quá nhiều rượu, cơ thể không thể dung nạp được, dẫn tới nôn nhiều.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo hiện có rất nhiều trường hợp, đặc biệt là người trẻ tuổi, uống nhiều rượu nhưng không ăn, khi đó sẽ gây ra tình trạng "no giả", có nghĩa là bụng no nhưng rỗng không có năng lượng. Thực tế, đã có rất nhiều trường hợp đường máu về mức 0 khi được đưa vào viện cấp cứu.

Sau khi uống rượu xong, đa số mọi người tiếp tục bỏ bữa, đi ngủ luôn. Về phía người nhà, khi thấy người thân uống rượu say và đi ngủ thì mặc kệ, kết quả khi sáng dậy đường huyết giảm sâu, dẫn tới bất tỉnh phải đưa vào viện cấp cứu. Có trường hợp vào cấp cứu đã có tổn thương não.

Ngoài ra, nhiều trường hợp do uống quá nhiều rượu, cơ thể không thể dung nạp được, dẫn tới nôn nhiều, từ đó gây ra tình trạng tụt huyết áp, suy thận, mất nước, thậm chí là gây ảnh hưởng dạ dày, thực quản…

"Những người ít uống rượu, nhưng lại uống nhiều cùng một lúc sẽ dễ bị ngộ độc cấp tính. Còn trường hợp uống rượu nhiều, triền miên từ ngày này sang ngày khác sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận trong cơ thể như gan, thận, thần kinh… Do vậy, tốt nhất là không uống rượu hoặc hạn chế tối đa uống rượu ở cả nam và nữ", bác sĩ Nguyên cảnh báo.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến cáo không lái xe khi đã uống rượu.

Theo bác sĩ Nguyên, một số nhóm người sau đặc biệt không nên uống rượu:

  • Người không kiểm soát được hành vi;
  • Trẻ em và trẻ vị thành niên;
  • Người có bệnh lý;
  • Người có thể trạng gầy yếu

Để giảm tác hại của rượu bia, lưu ý quan trọng nhất là phải ăn cơm, bún, miến, phở… (thức ăn có tinh bột) để tránh hạ đường huyết. Cần phải dừng ngay việc uống rượu khi mất khả năng kiểm soát, mất thăng bằng.

"Thường mọi người uống rượu xong rất ít người nhận mình say. Vì thế những người xung quanh cần phải nhận biết và khuyên bảo", bác sĩ Nguyên chia sẻ.

Với trường hợp say rượu, để tránh ngộ độc và nguy hiểm đến tính mạng, những người thân xung quanh cần phải kê gối thấp cho bệnh nhân nằm nhằm làm nôn hết rượu ra. Nếu ngủ thì cần đánh thức dậy, cho ăn cháo loãng để tránh bị hạ đường huyết. Nếu bệnh nhân lâu không tỉnh hoặc không ăn uống được gì hoặc cứ ăn vào là nôn thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Những việc cần tránh khi uống rượu:

  • Không nên cho nạn nhân uống những loại thuốc có tác dụng bổ gan để giải độc rượu.
  • Không nên uống thêm vitamin B1, B6, acid folic… khi say.
  • Không nên uống paracetamon, aspirin và một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt khi say. Lý do là vì uống các loại thuốc này với rượu có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hoá.
  • Không nên uống các loại thuốc chống nôn vì sẽ làm giữ chất độc lại trong cơ thể, gan không thể lọc chất độc kịp, càng tổn hại nghiêm trọng, lâu ngày sẽ xơ gan, ung thư gan.
  • Không nên tắm ngay vì dễ bị hạ đường huyết, giảm thân nhiệt, có thể gây đột quỵ, trụy tim mạch…

Người dân nên uống nhiều nước ấm để không bị mất nước khi nôn liên tục. Đặc biệt, nước chè xanh đậm có thể giúp khử độc cồn cấp tính, hoặc sữa nóng, nước gừng tươi (thái lát đun sôi kỹ) giúp máu lưu thông, hóa giải nhanh chất cồn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Top 4 loại trứng gà làm hại nội tạng, nhiều người vẫn ăn hàng ngày

Top 4 loại trứng gà làm hại nội tạng, nhiều người vẫn ăn hàng ngày

Không phải lúc nào trứng gà cũng lành mạnh để tiêu thụ, theo khuyến cáo của một số chuyên gia sức khỏe khi trứng gà có những đặc điểm sau đây thì tốt nhất không nên ăn.

Đăng ngày: 16/01/2023
Top 5 thói quen cực phổ biến trước giấc ngủ, tưởng bình thường nhưng lại mang đến tác hại không ngờ

Top 5 thói quen cực phổ biến trước giấc ngủ, tưởng bình thường nhưng lại mang đến tác hại không ngờ

Những lo lắng và căng thẳng có thể khiến bạn trằn trọc, nhưng một số thói quen vô tình cũng có thể ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ của bạn.

Đăng ngày: 14/01/2023
2 loại quả vừa là

2 loại quả vừa là "vua loại bỏ huyết khối", vừa là "khắc tinh của ung thư": Ăn tươi hay ngâm nước đều được

2 loại quả này từ lâu đã được sử dụng như thảo dược để chữa các vấn đề về sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư.

Đăng ngày: 14/01/2023
Phát hiện loại protein mới trị ung thư, Covid-19 nhờ AI

Phát hiện loại protein mới trị ung thư, Covid-19 nhờ AI

Các nhà khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm kiếm các công dụng mới trong việc tìm ra thuốc trị ung thư, vaccine cho bệnh cúm mới và thuốc giúp người bệnh dung nạp gluten.

Đăng ngày: 14/01/2023
Thời gian có thể lái xe an toàn sau khi uống rượu, bia

Thời gian có thể lái xe an toàn sau khi uống rượu, bia

Thời gian rượu và bia lưu lại trong cơ thể sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như đặc điểm cá nhân, mức độ và tốc độ uống của mỗi người.

Đăng ngày: 14/01/2023
Mọc vân ám - món ngon ngày Tết cổ truyền đã dần lùi xa vào dĩ vãng

Mọc vân ám - món ngon ngày Tết cổ truyền đã dần lùi xa vào dĩ vãng

" Mọc vân ám" là một món ăn đặc trưng của ẩm thực Hà Nội xưa, nó đòi hỏi sự kỹ lưỡng và sành sỏi trong quá trình chuẩn bị cũng như chế biến để tạo ra món ăn đặc trưng với vị tuyệt vời, độc đáo.

Đăng ngày: 13/01/2023
Uống trà không đúng cách gây hại cho hệ tiêu hóa

Uống trà không đúng cách gây hại cho hệ tiêu hóa

Uống quá nhiều trà, uống vào lúc đói có thể ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, gây buồn nôn, tiêu chảy, ợ nóng.

Đăng ngày: 13/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News