Khoa học giải thích tại sao bạn lại nhìn thấy... ma!

Theo Sciencing, cả ma, yêu tinh và ma cà rồng đều không thực sự tồn tại. Vì vậy, việc bạn nhìn thấy ma có thể chỉ là do quá sợ hãi.

Cần nhìn nhận thẳng thắn rằng không có bằng chứng khoa học nào chỉ ra rằng ma có tồn tại. Tuy nhiên, điều này không khiến mọi người ngừng tin tưởng rằng có tồn tại thế lực siêu nhiên kể trên. Trong một cuộc thăm dò của Huffington Post/YouGov năm 2013, có khoảng 45% người Mỹ tin rằng có ma trên đời. Ngoài ra, theo một khảo sát của Pew vào năm 2009, 18% số người được hỏi cho biết đã nhìn thấy ma.

Vậy tại sao lại có niềm tin của con người vào việc ma thực sự tồn tại trên đời? Các nhà khoa học cho rằng đây là vấn đề thuộc về yếu tố văn hóa, giống như kiểu có niềm tin cho rằng sự sống sau cái chết thực sự tồn tại.

Nhìn thấy ma là do quá sợ hãi

Theo Sciencing, việc nhiều người cho rằng nhìn thấy ma là do tác dụng phụ của phản ứng căng thẳng tự nhiên. Khi quá sợ hãi và căng thẳng, ví dụ như việc đi bộ một mình vào ban đêm, nhiều người sẽ nghĩ rằng có bước chân phía sau mình.

Khi đó, trái tim sẽ bắt đầu đập nhanh hơn và nhận thức của bạn về môi trường xung quanh cũng nhạy bén hơn nhiều. Điều này khiến cho chỉ cần nghe được một thứ gì đó hoặc nhìn thấy thứ gì đó đang chuyển động là bạn quy ngay cho nó là ma.

Khoa học giải thích tại sao bạn lại nhìn thấy... ma!
Việc nhiều người cho rằng nhìn thấy ma là do tác dụng phụ của phản ứng căng thẳng tự nhiên.

Lý thuyết kể trên đã được khoa học chứng minh. Các nhà nghiên cứu tại Anh từng kiểm tra trạng thái tinh thần của những người từng cho rằng bản thân nhìn thấy ma. Họ phát hiện ra những người đó nhiều khả năng nhìn thấy ma (hoặc các sinh vật huyền bí khác) khi bị căng thẳng.

Nói cách khác, khi căng thẳng, cơ thể chúng ta quá nhạy bén với mọi thứ xung quanh và tưởng tượng bất kỳ thứ gì chuyển động cũng có thể là ma.

Niềm tin nói chuyện được với người đã chết

Niềm tin rằng thực sự nói chuyện được với người chết thậm chí còn phổ biến hơn là niềm tin rằng có ma trên đời. Khi trải qua một trải nghiệm quá đau buồn, chẳng hạn như việc mất người thân, đương nhiên bạn sẽ tuyệt vọng và tìm kiếm sự an ủi.

Một chuyên gia về nhận thức người Anh có tên Jennifer Whitson trả lời BBC cho biết: "Nếu bộ não không thể được kiểm soát một cách khách quan, chúng ta sẽ nhận thức có nhiều cấu trúc xung quanh mình hơn, ngay cả khi chúng không tồn tại".

Điều này có nghĩa niềm tin rằng thực sự nói chuyện được với người chết có thể đến từ việc nó sẽ giúp mang lại cảm giác thoải mái cho bạn hoặc mang đến niềm tin rằng họ đang thực sự dõi theo bạn. Tất nhiên, điều này có nghĩa là việc người thân hiện về trong giấc mơ cũng là một phần của việc bạn quá đau buồn và nhớ về họ.

Hầu hết mọi người tin rằng có tồn tại sự sống sau cái chết. Điều này khiến không có gì ngạc nhiên khi nhiều người tin rằng người chết cũng có thể xuất hiện hoặc liên lạc với chúng ta. Việc nhận thức được tiếp xúc với một hồn ma có thể là một phần của quá trình đau buồn bình thường và thậm chí có thể cho bạn biết về cách não bộ hoạt động trong một tình huống căng thẳng sẽ như thế nào.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Có thể biến chì thành vàng được không?

Có thể biến chì thành vàng được không?

Về lý thuyết, chúng ta thực sự có thể biến các kim loại cơ bản như chì thành vàng, tuy nhiên hiệu quả của việc này là không cao.

Đăng ngày: 01/06/2021
NASA cảnh báo thị trấn ở Mỹ đang lún bất thường

NASA cảnh báo thị trấn ở Mỹ đang lún bất thường

Dữ liệu vệ tinh từ NASA cho thấy một thị trấn tại trung tâm bang California (Mỹ), nằm giữa Los Angeles và San Francisco đang lún xuống với tốc độ đáng báo động.

Đăng ngày: 01/06/2021
Công bố ảnh chụp nguyên tử có độ giải cao nhất

Công bố ảnh chụp nguyên tử có độ giải cao nhất

Đại học Cornell của Mỹ công bố ảnh chụp được phóng to gấp 100 triệu lần cho thấy sự dao động của các nguyên tử trong một tinh thể PrScO3.

Đăng ngày: 01/06/2021
Phát hiện vai trò mới đặc biệt quan trọng, đảo lộn mọi hiểu biết hiện tại về tinh trùng

Phát hiện vai trò mới đặc biệt quan trọng, đảo lộn mọi hiểu biết hiện tại về tinh trùng

Trong khi con đực phải làm mọi cách để có được sự chấp nhận của con cái, tinh trùng cũng có trách nhiệm truyền tín hiệu để " thuyết phục" cơ thể phụ nữ sinh con.

Đăng ngày: 31/05/2021
Phát hiện thuật ghi nhớ cổ xưa ưu việt hơn cả cách của Sherlock Holmes

Phát hiện thuật ghi nhớ cổ xưa ưu việt hơn cả cách của Sherlock Holmes

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một phương pháp ghi nhớ cổ xưa của thổ dân Australia, được cho là còn tốt hơn phương pháp " cung điện ký ức".

Đăng ngày: 31/05/2021
Điều gì xảy ra nếu bạn uống thuốc tẩy?

Điều gì xảy ra nếu bạn uống thuốc tẩy?

Trước hết, nếu bạn tìm đến bài viết này vì trong gia đình bạn đã/đang có người uống thuốc tẩy thì hãy ngưng đọc tiếp và ngay lập tức đưa người thân của bạn đi đến bệnh viện gần nhất.

Đăng ngày: 31/05/2021
Phát hiện

Phát hiện "chìa khóa" dẫn tới kho báu 500 triệu USD bị đánh cắp của Liên Xô

Việc phát hiện ra mạng lưới đường hầm bí mật trong Thế chiến II làm dấy lên hy vọng tìm thấy Phòng hổ phách - kho báu phát xít Đức từng đánh cắp từ Liên Xô.

Đăng ngày: 31/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News