Có bao nhiêu thiên hà trong vũ trụ?

Có đến 2 nghìn tỷ thiên hà trong vũ trụ có thể quan sát được, nhiều hơn gấp 10 lần so với dự đoán ngày trước. "Điều này rất đáng ngạc nhiên...", Giáo sư Christopher Conselice ở Đại học Nottingham cho biết.

Nghiên cứu mới được tiến hành bởi Giáo sư Christopher Conselice ở Đại học Nottingham cùng những cộng sự tại Đài quan sát Leiden và Đại học Edinburgh, trong suốt 15 năm cùng nhau làm việc.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét mật độ các thiên hà trong vũ trụ ở nhiều giai đoạn khác nhau và phát hiện ra dường như số lượng thiên hà trong vài tỉ năm trước phải nhiều hơn ít nhất là 10 lần so với các con số từng được đưa ra trước đây. Hầu hết trong đó là các thiên hà nhỏ, khó quan sát.

"Điều này rất đáng ngạc nhiên, hơn 13,7 tỷ năm phát triển của vũ trụ kể từ Vụ nổ lớn, các thiên hà đã phát triển qua quá trình hình thành các vì sao và sáp nhập với các thiên hà khác", Giáo sư Conselice cho biết: "Phát hiện trước đây có nhiều thiên hà hơn nghĩa là đã xảy ra các vụ sáp nhập lớn làm giảm lượng thiên hà trong vũ trụ".

Có bao nhiêu thiên hà trong vũ trụ?
Có đến 2 nghìn tỉ thiên hà ngoài vũ trụ.

Trước đây chúng ta vẫn nghĩ rằng vũ trụ quan sát được có 100 tỷ thiên hà – con số ước tính được ghi nhận vào năm 1990 dựa trên dữ liệu của Kính thiên văn Hubble. Nhưng những mô hình tốt hơn và các công cụ mới đã được phát triển trong 20 năm qua cho thấy một vũ trụ "bận rộn" hơn.

Theo nghiên cứu mới nhất này, có thể có từ 1 đến 2 ngàn tỷ thiên hà ngoài vũ trụ, và chúng ta chỉ mới quan sát được một mẩu nhỏ của nó.

"Chúng ta không quan sát được phần lớn các thiên hà, vì chúng rất mờ nhạt và nằm ở xa. Số lượng các thiên hà trong vũ trụ là một câu hỏi cơ bản của thiên văn học vẫn chưa được giải đáp, khi 90% các thiên hà trong vũ trụ vẫn chưa được nghiên cứu. Ai mà biết được sẽ có những điều thú vị gì khi chúng ta nghiên cứu các thiên hà kia với những thế hệ kính viễn vọng hiện đại tiếp theo?", Conselice cho biết thêm.

Số liệu ước tính mới này là hệ quả quan trọng của các thiên hà đã phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau của vũ trụ. Tỷ lệ các thiên hà sáp nhập phải cao hơn nhiều so với vài tỷ năm đầu tiên của vũ trụ.

Thiên văn học là môn khoa học "mở rộng chân trời". Khi thiết bị của chúng ta phát triển, chúng ta có thể nhìn sâu hơn và xa hơn vào vũ trụ. Với mỗi một tiến bộ mới lại cho thấy vũ trụ là một nơi rất phức tạp, lớn hơn và đông đúc hơn so với những gì chúng ta nghĩ trước đây.

Loading...
TIN CŨ HƠN

"Con rùa đen" lớn gấp đôi Trái Đất trên Mặt Trời

Kính thiên văn ALMA hé lộ chi tiết mới từ những quan sát đầu tiên về Mặt Trời, bao gồm vệt đen khổng lồ giống hệt con rùa đang bơi ngang bề mặt thiên thể.

Đăng ngày: 20/01/2017
Hình ảnh cơn bão khổng lồ nghi có người ngoài hành tinh ẩn náu trên sao Mộc

Hình ảnh cơn bão khổng lồ nghi có người ngoài hành tinh ẩn náu trên sao Mộc

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới công bố những hình ảnh về cơn bão bí ẩn trên sao Mộc khiến một số thợ săn UFO tin đó là nơi con tàu của người ngoài hành tinh đang ẩn náu.

Đăng ngày: 19/01/2017
Trái đất thứ 2 có thể là một

Trái đất thứ 2 có thể là một "địa ngục trần gian"

Vào tháng 8/2016, ESO (Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu) đã xác nhận sự tồn tại của một tinh cầu Proxima b được mệnh danh là

Đăng ngày: 19/01/2017
CIA công bố 13 triệu trang tài liệu mật về UFO

CIA công bố 13 triệu trang tài liệu mật về UFO

Khoảng 13 triệu trang tài liệu mật bao gồm các báo cáo về UFO và thí nghiệm tâm linh được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ chia sẻ trên mạng.

Đăng ngày: 19/01/2017
Ngôi sao kỳ lạ khiến các nhà khoa học

Ngôi sao kỳ lạ khiến các nhà khoa học "mất ăn mất ngủ"

Một ngôi sao kỳ lạ liên tục thay đổi độ sáng khiến các nhà khoa học phải đưa ra rất nhiều giả thuyết để giải thích về nó.

Đăng ngày: 18/01/2017
Vi sinh vật Trái đất có thể sống trên sao Hỏa

Vi sinh vật Trái đất có thể sống trên sao Hỏa

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà sinh vật học Mỹ, được đăng tải trên tạp chí Nguồn gốc sự sống và sự tiến hóa của sinh quyển (Origins of Life and Evolution of Biospheres).

Đăng ngày: 18/01/2017
Công ty tư nhân đầu tiên sắp

Công ty tư nhân đầu tiên sắp "đổ bộ" Mặt Trăng

Moon Express, công ty tư nhân đầu tiên được cấp quyền bay lên Mặt Trăng, đã gây được đủ tiền quỹ cho chuyến đi lên Mặt Trăng đầu tiên của họ.

Đăng ngày: 18/01/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News