Cơ chế bắt mồi rợn người của loài nhện

Trong khi nhiều người cho rằng họ đã biết quá đủ về nỗi kinh hoàng mà loài nhện mang đến, một nghiên cứu mới đã công bố năng lực bắt mồi đáng nể và nên học hỏi của chúng.

Loài đa nhãn có năng lực khiến mạng nhện của chúng xoắn lại, tạo nên áp lực đàn hồi trước khi thả lỏng tấm mạng, phóng chúng về phía con mồi với tốc độ khủng khiếp. Phát hiện mới đã đặt loài nhện có tên khoa học là Hyptiotes cavatus bên cạnh con người về khoản biết sử dụng công cụ để khuếch trương tối đa năng lượng cơ bắp, giống như trường hợp con người thiết kế và sử dụng nỏ, ná để tấn công mục tiêu từ xa.

Cơ chế bắt mồi rợn người của loài nhện
Một con nhện Hyptiotes cavatus trong tư thế săn mồi. (ẢNH: NATURE PICTURE GALLERY)

Lao đến với tốc độ hơn tên lửa

Chuyên gia Sarah Han, đang nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Akron (bang Ohio, Mỹ), cho hay đây là cơ chế săn mồi thú vị mà con người trước đây vẫn chưa nắm bắt được ở loài nhện. Cô Han và đồng sự đã quan sát loài nhện trên trong điều kiện phòng thí nghiệm, ghi lại hoạt động của chúng trong lúc săn mồi, trong trường hợp này là ruồi.

“Con nhện sử dụng cơ bắp để xoắn mạng nhện lại, giống như cách bạn dùng tay nắm kéo dây nỏ hoặc ná - giữ nguyên vị trí cho đến khi con mồi lọt vào tầm ngắm”, chuyên gia Han mô tả. Điều đó có nghĩa là con nhện có thể kiên trì giữ áp lực và không hề xao động trong hàng giờ cho đến khi đạt được mục đích.

Khi con nhện thả dây mạng, cả mạng và con nhện đều lao về phía trước với tốc độ nhanh như chớp. Trước lúc con mồi kịp đối phó, dây mạng đã lao đến bao vây nó, khởi động quá trình đánh bắt từ xa. Theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS), các chuyên gia tính toán được những con nhện này tự bắn mình về phía trước với gia tốc lên đến 772,85m/s2, có nghĩa là gấp khoảng 26 lần gia tốc tối đa của phi thuyền con thoi được vận hành bởi Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Con vật cũng duy trì tư thế không thay đổi kể từ khi buông dây, cho phép chúng tấn công hiệu quả con mồi từ xa, giảm nguy cơ hứng chịu tổn thất đối với cơ thể. Đây cũng là điều con người có thể học hỏi từ loài đa nhãn trong lĩnh vực phát triển các loại vũ khí khuếch đại sức tấn công.

Theo chuyên gia Han, có thể vẫn còn những loài nhện biết cách tích tụ năng lượng trong tơ nhện để bắt mồi, mở ra một lĩnh vực khác cho con người nghiên cứu. Không dừng lại ở đó, đội ngũ nghiên cứu chưa phân tích xong “cơ chế bắt mồi” của loài nhện Hyptiotes cavatus, hứa hẹn các ứng dụng thực tiễn nếu con người có thể nghiên cứu thành công. “Rất đáng để tìm hiểu bằng cách nào một con nhện với cơ thể nhỏ bé lại duy trì được năng lượng khổng lồ so với kích thước của nó”, chuyên gia Han cho biết. “Có lẽ chúng ta sẽ tìm được một điều gì đó mới mẻ có thể ứng dụng trong thế giới con người”, cô kết luận.

Phát hiện loài ve ký sinh siêu nhỏ trên mặt người

Loài sinh vật ký sinh này được gọi là “ve mặt”, cư trú trong các nang lông trên khuôn mặt của con người, ăn bã nhờn và dầu được sản xuất để giữ cho khuôn mặt của chúng ta không bị khô.

Đăng ngày: 27/05/2019
Phát hiện loài nấm toàn thân phủ đầy vàng

Nấm Fusarium oxysporum bò đến đâu, vàng sẽ phủ quanh các sợi đến đó. Phát hiện này được đánh giá sẽ mang đến lợi ích mới cho ngành công nghiệp khai thác vàng của Úc.

Đăng ngày: 27/05/2019
Đã xác định được nguồn gốc của cây cần sa?

Từ lâu, người ta đã biết rằng cây cần sa có nguồn gốc từ Trung Á, nhưng đây có phải là nguồn gốc thực sự? Một nghiên cứu mới đã cung cấp những thông tin đáng chú ý.

Đăng ngày: 26/05/2019
Vườn cây cổ thụ xoắn ốc kỳ quái thu hút du khách ở Canada

Cách khoảng 20km về phía tây bắc của thị trấn Hafford, ở Saskatchewan, Cacsh có một rừng cây với những thân cây và cành cây xoắn mạnh, cong vẹo lạ thường thu hút được sự tò mò của rất đông du khách.

Đăng ngày: 26/05/2019
Cây cối có bị ung thư không?

Các loại cây cối cũng có thể bị ung thư, do nhiều nguyên nhân khác nhau như: vi khuẩn, virus, nấm...

Đăng ngày: 23/05/2019
Những loài động vật, thực vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm tại Việt Nam

Các loài xâm lấn, còn được gọi là loài ngoại lai xâm hại hoặc chỉ đơn giản là giống nhập ngoại, loài ngoại lai là một cụm từ chỉ về những loài động vật, thực vật hệ được du nhập từ một nơi khác vào vùng bản địa và nhanh chóng sinh sôi, nảy nở.

Tổ ong 80.000 con ẩn náu trong tường nhà dân Tây Ban Nha

Chủ nhà nghe thấy tiếng rì rầm phát ra từ bức tường suốt hai năm và phải nhờ đến chuyên gia di dời tổ ong khi không thể chịu nổi.