Có gì bí ẩn trên bầu khí quyển sao Diêm Vương?

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa chính thức công bố những thông tin mới nhất về bầu khí quyển bao quanh sao Diêm Vương.

Tàu vũ trụ New Horizons của Trung tâm NASA đã ghé thăm sao Diêm Vương vào tháng 7/2015 nhưng mãi tới gần đây, họ mới chính thức công bố những thông tin mới nhất về bầu khí quyển bao quanh hành tinh này.

Có gì bí ẩn trên bầu khí quyển sao Diêm Vương?
Khí Nitơ (N2) chiếm ưu thế hầu hết các loại khí trong bầu khí quyển của sao Diêm Vương.

Theo đó, khí Nitơ (N2) chiếm ưu thế hầu hết các loại khí trong bầu khí quyển của sao Diêm Vương, ngoài ra còn có khí carbon monoxide, khí mêtan, lượng khí này tập trung chủ yếu nhiều nhất ở vùng mây xanh của hành tinh.

Ngoài ra, một số loại khí khác cũng như chất hữu cơ trong bầu khí quyển mang màu xanh sương mù mờ ảo, trong đó có một chất khí đặc thù có tên gọi là tholins, nó có màu hơi đỏ nhưng phân tán xanh theo bước sóng ánh sáng xanh mù.

Có gì bí ẩn trên bầu khí quyển sao Diêm Vương?
Sao Diêm Vương quay quanh Mặt trời theo một quỹ đạo lệch.

Sao Diêm Vương quay quanh Mặt trời theo một quỹ đạo lệch, tạo ra những khoảng cách bất ổn định và chính khoảng cách này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới lưu lượng, thành phần, hoạt động của bầu khí quyển trên sao Diêm Vương.

Khi ở gần Mặt trời nhất, các thành phần khí sẽ bị tan chảy, phân tán cực mạnh bởi tác động của nhiệt độ cao. Khi ở xa Mặt trời, các thành phần khí trong bầu khí quyển bị đóng băng bởi nhiệt độ cực lạnh.